Hairspray : เลิกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ CFC ช่วยลดโลกร้อน


ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดสาร CFC นั้นจะมีคำว่า “CFC Free” ที่ด้านข้างของบรรจุภัณฑ์ให้สังเกตได้

หนังเพลง ดัดแปลงมาจากละครบรอดเวย์ ได้ john travolta มาแต่งเป็นผู้หญิง (ที่ดูน่ากลัวมาก)

โดย travolta แสดงเป็นแม่ของนางเอกมีอาชีพซักรีด ตัวนางเอกนั้นถึงแม้จะหุ่นตุ้ยนุ้ย แต่เอวไหว อยากเป็นนักเต้น ออกทีวี หนังน่ารัก สนุกสนาน เพลงเพราะ ร้องรำทำเพลง เครื่องแต่งกายและเรื่องราวย้อนยุคไปสมัย 60's ที่เมือง baltimore, มลรัฐ maryland

แอบมีสาระด้วย เช่น

  • ประเด็นการเหยียดสีผิวในอเมริกา : ขนาดว่าทีวียังต้องแบ่งสัดส่วนระหว่างรายการคนผิวขาว ผิวดำ เลย
  • ประเด็นความอ้วน : ถึงจะอ้วน ไม่ได้ลดคุณค่าของความเป็นคน คนอ้วนก็สวยได้

-----

ทราบหรือไม่ว่ารังสีอัลตราไวโอเลตบี ในแสงแดดนั้น มีผลเสียต่อสุขภาพของมนุษย์ ได้มีการค้นพบว่าหากร่างกายมนุษย์ได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตบี ปริมาณมาก จะเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น มะเร็งผิวหนัง ต้อกระจก เป็นต้น ซึ่งรังสีอัลตราไวโอเลตบี เป็นรังสีหนึ่งที่อยู่ในแสงแดดที่เราได้รับอยู่ทุกวัน โดยปกติแล้วโลกของเราจะมีชั้นบรรยากาศโอโซน เป็นตัวห่อหุ้มผิวโลก และทำหน้าที่สะท้อนรังสีอัลตราไวโอเลตบีกลับไปบางส่วน ซึ่งหากชั้นบรรยากาศโอโซนถูกทำลายลง รังสีอัลตราไวโอเลตบีจะส่องผ่านสู่ผิวโลกได้มากขึ้น

มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ว่าสาร CFC หรือ Chlorofluorocarbons สามารถทำลายชั้นบรรยากาศโอโซนได้  สาร CFC ถูกสังเคราะห์เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2474 เพื่อใช้เป็นสารทำความเย็นที่เหมาะสมกับเครื่องปรับอากาศ ต่อมาได้มีการนำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่นโรงงานผลิตตู้เย็น เครื่องปรับอากาศโฟมและยางรถยนต์ เป็นต้น   นอกจากนี้ยังใช้เป็นตัวขับเคลื่อนในยาพ่นสูดรักษาอาการหอบหืดอีกด้วย
ประเทศต่าง ๆ  ทั่วโลกต่างก็ตระหนักถึงอันตรายของสาร  CFC  ที่มีต่อชั้นบรรยากาศของโลก  จึงได้ทำข้อตกลงและลงนามร่วมกันในพิธีสารมอนทรีออลเพื่อลดและเลิกใช้สาร  CFC  ซึ่งประเทศไทยร่วมลงนามด้วยในปี  พ.ศ. 2531 และได้เริ่มดำเนินการนำสารอื่นมาใช้ทดแทนสาร  CFC  ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ  เรื่อยมา

หมายเลขบันทึก: 187140เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมครับ วิธีดูหนังแบบนี้เรียกว่า semiotic รึเปล่าครับ

น่าจะ chaotic มากกว่า ครับ อิอิ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท