kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ทันตกรรมในเด็กเล็ก : ดูแลฟันลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์


ในคลินิกทันตกรรมพบบ่อย ๆ เสมอว่าเด็กฟันน้ำนมดีมาก แต่เมื่อฟันแท้ซี่แรกขึ้นมาในช่องปากกลับพบว่าฟันมีลักษณะการสร้างเนื้อฟันไม่สมบูรณ์

    ฟันเริ่มสร้างตั้งแต่อยู่ในครรภ์  .........   ดังนั้นคุณแม่ควรดูแลสุขภาพตัวเองตั้งแต่ตั้งครรภ์นะครับ

  • เริ่มแรกในเรื่องอาหาร  คุณแม่ควรจะรับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่ โดยเฉพาะแคลเซียม ซึ่งมีมากในนม หรืออาหารประเภทปลา อาหารทะเล
  • ประการต่อมา   คุณแม่ต้องดูแลสุขภาพของตนเอง ให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะหากไม่สบายในช่วงตั้งครรภ์ อาจมีผลต่อการสร้างฟัน ทำให้เนื้อฟันผิดปกติได้
  • และประการต่อมา คุณแม่ต้องดูแลสุขภาพในช่องของตนเอง เพราะเมื่อครรภ์แก่ หรือหลังคลอดใหม่ ๆ คุณแม่จะไปรักษาฟันได้ลำบากเนื่องจากท้องโต หรือต้องดูแลลูกอ่อน  ยิ่งไปกว่านั้นคุณแม่ที่ฟันผุมาก ๆ อาจส่งเชื้อโรคไปที่ลูกทำให้ลูกฟันผุได้ง่ายขึ้นนะครับ (จากการสัมผัสกันโดยตรง)

   ในคลินิกทันตกรรมพบบ่อย ๆ เสมอว่าเด็กฟันน้ำนมดีมาก แต่เมื่อฟันแท้ซี่แรกขึ้นมาในช่องปากกลับพบว่าฟันมีลักษณะการสร้างเนื้อฟันไม่สมบูรณ์ เนื้อฟันมีสีน้ำตาล หรือบางรายผิวเคลือบฟันกระเทาะหลุดออก เนื้อฟันไม่แข็งแรง ผุง่ายกว่าปกติ (ในทางทันตกรรมเราเรียกความผิดปกติของเคลือบฟันเหล่านี้ว่า Enamel Hypoplasia ซึ่งเกิดจากภาวะโรค Amelogenesis imperfecta) ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดเนื่องจากการภาวะที่มีผลกระทบต่อการสร้างฟันในระยะเวลานั้น ๆ (ฟันซี่ต่าง ๆ จะมีการสร้างในช่าวงอายุของเด็กที่แตกต่างกัน บางซี่ก็สร้างตั้งแต่อยู่ในครรถื บางซี่ก็สร้างเมื่อเกิดแล้ว จนถึงอายุ 12-13 ปี)  ดังนั้นไม่อยากให้ลูกฟันเสีย ... ดูแลฟันลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์นะครับ 

     เพิ่มเติมจากบันทึก http://gotoknow.org/blog/pedodent/154659  ซึ่งเมื่อเด็กเกิดมาแล้วก็ต้องดูแลตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกเลยนะครับ  

หมายเลขบันทึก: 187536เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2008 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท