ทำไวน์กล้วยเป็นโครงงานวิทยาศาสตร์


ท้องถิ่นของดิฉันมีกล้วยน้ำว้าเป็นจำนวนมากส่วนมากจะส่งขายเป็นวัดถุดิบที่ยังไม่แปรรูป

คำถาม

ท้องถิ่นของดิฉันมีกล้วยน้ำว้าเป็นจำนวนมากส่วนมากจะส่งขายเป็นวัดถุดิบที่ยังไม่แปรรูป จึงอยากให้นักเรียนในท้องถิ่นเป็นโครงงานวิทยาศาสตร์เพื่อศึกษาขั้นตอนและเปรียบผลการทดลองว่าผลิตผลที่ได้นั้นมีลักษณะดีหรือไม่ จึงขอความกรุณาให้ข้อที่เป็นประโยชน์แก่ดิฉันด้วยนะคะ  จากครูปทิตตา  วงศ์สุวรรณ  โรงเรียนพระพุทธบาทวิทยาคม  ต.พระพุทธบาท  อ.ศรีเชียงใหม่  จ.หนองคาย

ตอบ

คุณครูปฑิตตา  วงศ์สุวรรณ
เรื่องทำไวน์กล้วยไม่ยาก เริ่มจากวัสดุอุปกรณ์ มีกล้วยงอม ๆ 2 หวี ประมาณ 20ลูก งอมขนาดเปลือกเป็นสีดำ มีจุด ๆ แมลงหวีตอมก็ยังใช้ได้ เตรียมภาชนะเป็นโหลหรือภาชนะใส่น้ำดื่มบรรจุ100ลิตรล้างสะอาดคว่ำให้แห้งมีฝาปิดสนิท จากนั้นต้มกล้วยใช้น้ำประมาณ10ลิตร ต้มน้ำเดือดแล้วจึงเติมกล้วยหั่นเป็นแว่น ๆ ลงไปเวลาต้มจะมีเมือก มีฟอง ให้คอยช้อนออก ไม่ให้ล้นหม้อ รอให้เย็น จากนั้นเติมเชื้อประเภทที่ทำข้าวหมากลงไป  ให้เทลงในถังหมักที่เตรียมไว้ หากเชื้อเจริญดี ภายใน 24 ชั่วโมง จะเห็นฝาสีขาวขึ้นที่ผิวหน้าเต็ม หากเชื้อไม่ดีจะเป็นเมือก หากต้องการกระตุ้มให้เชื้อเจริญดีให้เติมน้ำตาลทรายแดง(น้ำตาลที่ไม่ฟอกลงไปประมาณ 200กรัม เมื่อครบ 7 วันให้ทำอย่างเดิมเติมกล้วยต้มลงไป 2 หวี ประมาณ20ลูก ทำเช่นที่ไปทุก 7 วัน ประมาณ 3 เดือน จะได้ไวน์กล้วย ลองชิมดู จะมีกลิ่นฉุนเหมือนผลไม้หมัก รสหวาน หอม อาจมีรสเปรี้ยวเล็กน้อย เวลารับประทาน ตักขั้นมา กรอง เติมน้ำผึ้งเล็กน้อย อร่อยมาก ทำให้สดชื่น แข็งแรง กระชุ่มกระชวย ส่วนสำคัญที่ทำให้การหมักสำเร็จคือ เชื้อจุลินทรีย์หมักต้องแข็งแรง โตเร็ว การทำหัวเชื้อลูกแป้งได้เขียนไว้ใน http://gotoknow.org/blog/herbland/116498 แล้ว ครับ
หากมีอุปกรณ์กลั่นแอลกอฮอล์จะกลั่นไวน์กล้วยไปเป็นแอลกอฮอล์กล้วย หอม รสชาติดีมากครับ

บ้านสมุนไพร-odd

หมายเลขบันทึก: 187618เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2008 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีครับ

น่าสนใจครับ

จะลองทำดู ถ้าได้ผลดีจะมาเล่าให้ฟังครับ ;)

บ้านมีลำไยเยอะค่ะเราจะทำไวน์ลำไยได้รึเปล่าค่ะช่วยบอกวิธีทำหน่อยค่ะ

ผลไม้ที่มีน้ำตาลเกือบทุกชนิดทำไวน์ได้ ชนิดที่ไม่ได้เป็นเพราะมีเมือกหรือมีสารปฏิชีวนะที่ไปฆ่ายีสต์ทำให้โตช้าในช่วงแรกแต่ต่อมาเมื่อยีสต์ปรับตัวแตกหน่อมากมายเกิดการคัดพันธุ์ที่มีความเฉพาะต่อมาสบายมากเชื้อมันเก่งกินได้สบาย

บ้านสมุนไพร-odd

ห้องปฏิบัติการพืชสมุนไพรทำการคัดพันธุ์จุลินทรีย์ในการหมักย่อยสลายกล้วยต้มให้ผลิตแอลกอฮอล์ตั้งแต่ปี2548จนปัจจุบัน จึงมีจุลินทรีย์ที่มีความเฉพาะสำหรับย่อยกล้วยต้มมากกว่าจุลินทรีย์ทั่ว ๆ ไป ภายใน 7 วัน จะได้แอลกอฮอล์ชนิดเอทธิลตามต้องการ

อยากได้รายำส่งอาจารย์ละเอียดมากกว่านี้ครับ จะท

เริ่มจากวัสดุอุปกรณ์ มีกล้วยงอม ๆ 2 หวี ประมาณ 20ลูก งอมขนาดเปลือกเป็นสีดำ มีจุด ๆ แมลงหวีตอมก็ยังใช้ได้ เตรียมภาชนะเป็นโหลหรือภาชนะใส่น้ำดื่มบรรจุ100ลิตรล้างสะอาดคว่ำให้แห้งมีฝาปิดสนิท จากนั้นต้มกล้วยใช้น้ำประมาณ10ลิตร ต้มน้ำเดือดแล้วจึงเติมกล้วยหั่นเป็นแว่น ๆ ลงไปเวลาต้มจะมีเมือก มีฟอง ให้คอยช้อนออก ไม่ให้ล้นหม้อ รอให้เย็น จากนั้นเติมเชื้อประเภทที่ทำไวน์กล้วยลงไป  ให้เทลงในถังหมักที่เตรียมไว้ หากเชื้อเจริญดี ภายใน 24 ชั่วโมง จะเห็นฝาสีขาวขึ้นที่ผิวหน้าเต็ม หากเชื้อไม่ดีจะเป็นเมือก หากต้องการกระตุ้มให้เชื้อเจริญดีให้เติมน้ำตาลทรายแดง(น้ำตาลที่ไม่ฟอกลงไปประมาณ 200กรัม เมื่อครบ 7 วันให้ทำอย่างเดิมเติมกล้วยต้มลงไป 2 หวี ประมาณ20ลูก ทำเช่นที่ไปทุก 7 วัน ประมาณ 3 เดือน จะได้ไวน์กล้วย ลองชิมดู จะมีกลิ่นฉุนเหมือนผลไม้หมัก รสหวาน หอม อาจมีรสเปรี้ยวเล็กน้อย เวลารับประทาน ตักขั้นมา กรอง เติมน้ำผึ้งเล็กน้อย อร่อยมาก ทำให้สดชื่น แข็งแรง กระชุ่มกระชวย ส่วนสำคัญที่ทำให้การหมักสำเร็จคือ เชื้อจุลินทรีย์หมักต้องแข็งแรง โตเร็ว การทำหัวเชื้อลูกแป้งเฉพาะของกล้วยได้เขียนไว้ใน http://gotoknow.org/blog/herbland

/116498 แล้ว

กล้วยงอม ๆ 2 หวี->ต้มกล้วยใช้น้ำประมาณ10ลิตร ต้มน้ำเดือดแล้วจึงเติมกล้วยหั่นเป็นแว่น ๆ ลงไป 80%->ภาชนะใส่น้ำดื่มบรรจุ20ลิตร ->เติมหัวเชื้อไวน์กล้วย20%->

น้ำตาลที่ไม่ฟอกลงไป 200กรัม ->ไวน์มีกลิ่นฉุนเหมือนผลไม้หมัก รสหวาน หอม มีรสเปรี้ยว

ขอโครงงานหน่อยคับ

จะเอาไปส่งครู

ขอบคุนคับ

คุณสามารถคัดลอกจากบอร์ดความเห็นที่ 4 ,5 และ7 เติมหัวเรื่องว่าโครงการอะไร ,วัตถุประสงค์ ,อุปกรณวิธีการ ,ประโยชน์ที่จะได้รับ ฯลฯ

ลองเขียนดูง่าย ๆ

บ้านสมุนไพร-odd

อยากดื่มไวน์กล้วยจังง๊าบ

มันอร่อยเปรี้ยวนิดหวานหน่อยสดชื่น

กล้วยทำให้สุขภาพดี

กินวันละลูก ท้องไม่ผูก(สุกๆ)ป้องกันมะเร็งลำไส้

ษรรักไมค์จากเด็กส.ย

จะเอาไปส่งครู

เอามาแบ่งกันชิมบ้างนะ

รายละเอียด และวิธีทำไม่ัชัดเจนนะคับ อัตราส่วนบางอย่างบอกไม่เเน่นอน

ไวน์กล้วยต่อเชื้อจากน้ำส่า 1:20 คือน้ำส่า 1 ส่วน ต่อ น้ำกล้วยต้ม 20 ส่วน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท