เวทีสัญจร : ที่วอร์ดศัลยกรรมหญิง


ถึงแม้ที่หน่วยงานจะมีเรื่องวิกฤติแค่ไหนทางหน่วยงานของเราก็จะพลิกให้เป็นโอกาสตลอด และที่ภาคภูมิใจสำหรับที่นี่ก็คือน้องๆในหน่วยงานเก่งทุกคนค่ะ

เวทีสัญจรคราวนี้ เราไปเยี่ยมวอร์ดศัลยกรรมหญิงกันค่ะ   เราตามมาดูกันนะคะว่ามีใครบ้าง...

 คุณอำนวย คือคุณหมอหน่อย ผู้น่ารักที่สุดของเรา   คุณลิขิตคือ พี่จิ๋ว สว่างจิตต์ รองหัวหน้าตึก Med ชาย ที่ปกติงานพี่ก็ยุ่งชุลมุนมาก แต่พี่สนใจงานเวทีสัญจรมาตั้งแต่ได้รับการเยี่ยมในครั้งก่อน   เพราะพี่เล่า ทีมเล่า เล่าแล้วทุกคนในทีมมีความสุข  พี่เลยตามมาเป็นคุณลิขิตอย่างทันการ ในวันนี้ ..วันที่เราขาดคนพอดีค่ะ  เรามานั่งฟังเรื่องเล่าอย่างมีความสุขของทีมงานกันนะคะ...

 

พี่อำพัน (หัวหน้าวอร์ดคนเก่งของเรา) : ในหน่วยงานแห่งนี้มีอัตราการครองเตียงเต็ม 100 ตลอดปี.. เจ้าหน้าที่ไม่ค่อยย้ายงานไปที่ไหน  การทำงานก็จะเรื่อยๆไม่ค่อยมีปัญหา  ถึงแม้ที่หน่วยงานจะมีเรื่องวิกฤติแค่ไหนทางหน่วยงานของเราก็จะพลิกให้เป็นโอกาสตลอด และที่ภาคภูมิใจสำหรับที่นี่ก็คือน้องๆในหน่วยงานเก่งทุกคนค่ะ .. การทำงานจะเสร็จตามที่กำหนดภายในเวรนั้นๆเลย และที่นี่ แม่บ้านของหน่วยงานเก่งมากค่ะ อย่างคนไข้จำหน่าย 20 ราย  ก็จะได้กลับบ้านหมดเลย ทำงานได้รวดเร็วค่ะ 

 

สุรีรักษณ์ : เดิมทีไม่คิดเลยค่ะว่าจะมาทำงานที่นี่คิดว่าคงจะทำงานอยู่ตามบริษัทต่างๆมากกว่าค่ะ แต่พอมีโอกาสได้มาทำงานที่นี่ก็รู้สึกดีค่ะรู้สึกภูมิใจที่เราได้มีส่วนช่วยเหลือพยาบาลในการดูแลคนไข้หรือตามงานที่พยาบาลในหน่วยงานเขามอบหมายให้เราทำ เพราะนั่นเขาไว้วางใจเราค่ะและที่สำคัญคือได้เห็นผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นจนสามารถกลับบ้านได้ค่ะ

 

: ทำงานในหน่วยงานแห่งนี้มาได้ 7 ปีแล้วค่ะ ทำมาตั้งแต่เรียนจบใหม่ๆ ก็รู้สึกผูกพันกับที่นี่ มีความภูมิใจที่มีส่วนช่วยเหลือผู้ป่วยค่ะ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานก็อายุใกล้เคียงกันทำการทำงานมีความสุขไม่เครียด ถึงแม้ว่าพอเรามาขึ้นเวรต้องเดินตลอดไม่ค่อยได้นั่งเลยเพราะที่มีผู้ป่วยรับใหม่ตลอดค่ะการที่เราทำงานตลอดก็เป็นการลดภาระงานของเพื่อนร่วมงานได้ด้วยจึงทำให้มีความคิดว่าคน 1 คนก็มีความหมายต่องานมาก ดังนั้นในหน่วยงานนี้ทุกคนจึงตั้งใจทำงานกันค่ะ

 

: เคยทำงานอยู่ที่หน่วยงานอายุรกรรม 7 ปีพอมีโอกาสไปศึกษาต่อกลับมาก็มาทำงานที่ศัลยกรรมหญิงแห่งนี้  เห็นผู้ป่วยเข้ามารักษาด้วยอาการที่เจ็บปวดเช่นผู้ป่วยผ่าตัดไส้ติ่งพอเขามารักษาตัวแล้วอาการดีขึ้นจนหายจากความเจ็บปวดมันก็ทำให้เรารู้สึกดี อยู่ที่นี่มีความสุขค่ะเพราะได้พูดคุยกับผู้ป่วยไม่เบื่อเลยเลยค่ะเพราะผู้ป่วยก็หลากหลายดีและเพื่อนร่วมงานทุกคนที่ถือว่าทุกคนมีความสำคัญเท่าเทียมกันหมด ไม่สามารถขาดคนใดคนหนึ่งไปได้ไม่ว่าจะเป็นพยาบาล ผู้ช่วยเหลือคนไข้ หรือคนงานค่ะ

 

: ทำงานที่หน่วยงานนี้มา 5 ปี ก็ประทับใจในตัวหัวหน้าหน่วยงานค่ะ เพราะยอมรับฟังความคิดเห็นของน้องๆ ตลอดเพื่อร่วมงานก็มีความเข้าใจกันดี เอื้อเฟื้อต่อกันเสมอ มีความสุขค่ะโดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่เราได้เห็นผู้ป่วยยิ้มได้เราก็มีความสุขแล้วค่ะ

 

: มีความสุขในการทำงานทำงานค่ะ เพราะว่าที่นี่อยู่กันแบบพี่แบบน้องค่ะ

 

: ทำงานที่หน่วยงานแห่งนี้มา 19 ปีแล้วค่ะไม่คิดจะย้ายไปไหนแล้ว เท่าที่อยู่มานะในหน่วยงานแห่งนี้มีแต่คนเข้ามาทำงานค่ะไม่มีคนออกเลย

 

รินทร์ :ย้ายมาจากงานอนามัยของเวชกรรมสังคมค่ะ ทำงานมาเกือบครบปีแล้ว มาแรกๆก็เหมือนกับว่าเรามาเริ่มใหม่หมดการทำงานแตกต่างจากหน่วยงานเดิมที่ทำอยู่ก็มีการปรับตัวมากในช่วงแรกๆเพราะตัวเองทำอะไรไม่ค่อยเป็นเลยแต่น้องๆที่นี่น่ารักค่ะช่วยเราตลอด...สิ่งไหนที่เราไม่เป็นน้องเขาก็จะช่วยสอนให้เราทำเป็นค่ะ ก็ประทับใจทุกๆคนที่นี่ค่ะมีน้ำใจกันทุกคนเลย

 

:  พี่รินทร์เป็นคนที่มีความตั้งใจในการทำงานค่ะ ขยันเรียนรู้

 

แม่บ้านของหน่วยงาน : เคยทำงานอยู่ที่ ศช 2 มาก่อนค่ะก็ทำงานที่นี่มาได้ 7 ปีแล้ว..ทำในตำแหน่งแม่บ้านค่ะก็ดูแลในเรื่องของเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ เพื่อให้การทำงานของทุกคนดำเนินไปได้ด้วยดี อย่างบางทีที่เราว่างเราก็ไปช่วยน้องๆเขาทำงานบ้างซึ่งก็ทำให้เรารู้สึกว่าเรามีคุณค่าที่ได้ช่วยผู้อื่นทำงานค่ะ

 

ติ่ง: น้องๆทุกคนที่นี่เก่งค่ะสามารถจัดการบริหารงานได้ดีเยี่ยม

 

แอน: ทุกคนในหน่วยงานแห่งนี้สามารถขึ้นเวรทำงานแทนกันได้ค่ะก็ประทับใจมากมีน้ำใจกันทุกคน

 

AAR

เกินความคาดหมาย

-          บรรยากาศไม่เครียด

-          คนเข้าเยอะ

-          ได้พูดถึงความรู้สึกที่ยังไม่เคยได้พูดที่ไหน

-          เป็นกันเอง

-          ได้เปิดใจต่อกัน

-          ทำให้มองเห็นข้อดีของการพูดคุยกัน

 

ต่ำกว่าความคาดหมาย

-          เวลาน้อย

-          ทีมเยี่ยมมาน้อย 

 

จะเห็นว่าจากเรื่องเล่าที่ก่อเกิดจากความสุขเล็กๆในใจของทุกๆคนที่นี่ ... ได้เกิดการแบ่งปันและขยายพื้นที่เล็กๆนั้นออกมาจนสอดประสาน เป็นพื้นที่แห่งความอบอุ่น เกิดกำลังใจ และหล่อเลี้ยงให้ทุกๆคนได้ซึมซับความสุขร่วมกันนะคะ...

 

 

..เรามาช่วยกันสร้างความสุขเล็กๆในใจ ร่วมรักษา และแบ่งปันความสุขเล็กๆนั้นให้กับคนรอบข้างเรากันเถอะค่ะ.. 

 

S3

S1

หมายเลขบันทึก: 188142เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2008 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สรุป เวทีที่ศัลยกรรมหญิง นี้นำเสนอโดย

 น้องเบิร์ด P

 คุณลิขิตคนใหม่ ของทีมเวทีสัญจร โรงพยาบาลเชียงรายฯค่ะ เย้ ๆๆๆ (ปรบมือ กันสนั่นหวั่นไหว ต้อนรับเธอ )

เธอ มา ครั้งแรก ที่สูติกรรม และตามเวทีมาหลายครั้งแล้ว  มาร่วมเวที มาฟัง มาคุย มาแจม

สังเกตได้ว่าในเวทีเธอจะคอยดูแล สนใจและ ชื่นชมพี่ๆ ป้าๆ เจ้าหน้าที่ที่อาวุโสมาก สุด และยังช่วยดูแล  น้องๆ ที่หลบมุม เพราะเกรงใจ  เธอจะคอยเปิดโอกาส แก่น้องอาวุโสน้อย ได้พูดบ้าง

เธอจะนั่งฟังอย่างตั้งใจ เพิ่มเติมอย่างนิ่มนวล และไพเราะลึกซึ้ง ครั้งนี้ เธอมาในมาดใหม่ มาดคุณลิขิต มาด้วยมุทิตาจิตค่ะ มาช่วยเพิ่มสีสัน ให้ เวทีนี้ สว่างสวยงาม

ขอบคุณมากค่ะ น้องเบิร์ด ที่รัก แห่ง ของขวัญจากวันวาน

สวัสดีค่ะคุณหมอหน่อย

ขอโทษที่เบิร์ดเข้ามาช้ามากค่ะ เพราะติดหลายอย่าง และกราบขอบพระคุณสำหรับการต้อนรับนะคะ

ทีม MT เป็นทีมที่มีความอบอุ่นน่ารัก อ่อนโยนโดยเนื้อแท้ค่ะ ทำให้ทุกคนรู้สึกถึงความปลอดภัย และมีความสุขที่ได้รับการเยี่ยมเยือน เบิร์ดจึงรู้สึกเป็นเกียรติมากค่ะที่ได้เขียน MT ของวอร์ดศัลยกรรมหญิง เพราะเห็นว่าพี่อำพันและทีมทุกๆคนมีความสุขที่ได้ทำงานเพื่อผู้อื่น

ถ้าการนำเสนอมีความผิดพลาดประการใดเบิร์ดน้อมรับทุกประการค่ะ และจะปรับปรุงการนำเสนอต่อไปค่ะ

ขอให้กำลังใจกับทีมและบุคลากรทุกท่านของโรงพยาบาลเชียงรายในก้าวต่อๆไปเพื่อสิ่งที่ดียิ่งๆขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท