ทำอย่างไร เมื่อมีน้องใหม่มาทำงานกู้ชีพ ?


ทำอย่างไร เมื่อมีน้องใหม่มาทำงานกู้ชีพ ?

เมื่อคราวเข้าประชุมแผนก ฯ และ กรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล ที่ผ่านมา มีการกล่าวถึงการดูแลช่วยเหลือพยาบาลและเจ้าหน้าที่ใหม่ที่พึ่งจบกลับมาทำงานในองค์กร ทำอย่างไรเขาถึงจะเข้าใจบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบและตั้งใจทำงาน เป็นประเด็นที่น่าคิด

ที่งานบริการพยาบาล มีเจ้าหน้าที่ใหม่เป็นพยาบาล และผู้ช่วยพยาบาล จำนวนกว่า 180 คน  ในระดับแผนกก็มีการปฐมนิเทศต้อนรับ

จัดให้น้องใหม่หมุนเวียนการปฏิบัติวานทุกหอผู้ป่วย หน่วยงาน  จัดให้คัดเลือก ถ้าเลือกมาก ให้ใช้วิธีการจับสลาก

ในที่สุด ก็ได้มาน้องใหม่มาสังกัดที่แผนกการพยาบาลอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน 18 คน  และ มาอยู่หน่วยกู้ชีพของผู้เขียนอีก 1 คน  ในขณะทำหน่วยงานเราก็มีเจ้าหน้าที่เวชกิจฉุกเฉิน พึ่งจบการศึกษามาหมาด อีก 2 คน    

ที่หน่วยกู้ชีพนครินทร์ ได้ร่วมกันทำแผนการเรียนรู้ของน้องใหม่ ซึ่งในเดือนแรกให้ร่วมเรียนรู้โดยขึ้นปฏิบัติงานคู่กับรุ่นพี่ตลอดเวลา และมอบหมายรุ่นพี่ช่วยเป็นพี่เลี้ยงดูแลจัดประสบการณ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความมั่นใจในการปฏิบัติงาน พี่ ๆ ต่างพากันผลัดกันทำหน้าที่ ทั้งให้บอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ ความรู้ สาธิต ทำให้ดู และให้น้องฝึกทำกิจกรรม

อย่างเช่นวันก่อนในสัปดาห์แรก  ให้เรียนรู้วิธีการจัดการกรณีสถานการณ์อุบัติเหตุกลุ่มชนจากอุบัติเหตุทางถนน   โดยใช้รูปแบบจำลอง (Model) และฝึกทักษะบนโต๊ะ (Talk Table) ก็เลยนำรูปภาพมาให้ดูด้วยค่ะ

  • ตอนแรก  การเตรียมการ  ช่วยกันกำหนดสถานการณ์   วาง Model
  • มอบหมาย  ผู้รับผิดชอบแต่ละหน้าที่ 
  • ให้ผู้มีประสบการณ์ สาธิต ทำให้ดูก่อน 
  • ลำดับแรก ก็เป็นหน้าที่ผู้เขียนเอง ทำหน้าที่เป็นวิทยกร ค่ะ
  • ลำดับต่อมา  ให้น้องที่เป็นเจ้าหน้าที่เวชกิจฉุกเฉิน EMT-I ทำตามอีกรอบ

 

แรก ๆ

  • ต่อจากนั้น  ให้น้องใหม่ ผลัดกันเป็นผู้จัดการการแพทย์ฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ ในสถานการณ์กลุ่มชน  ก็สามารถปฏิบัติตามได้
  • เสร็จการเรียนรู้วันนั้น  ก็มีโทรศัพท์มาแจ้งออกรับอุบัติเหตุใน มข. ค่ะ  เป็นอันว่า น้องใหม่ งานนี้ได้เอาความรู้ไปใช้ต่อได้เลยค่ะ
  • เพื่อความเชื่อมั่นในความรู้ ความสามารถ และมั่นใจในการปฏิบัติงาน  น้องใหม่ของพวกเรา ยังต้องเรียนรู้งานในหน้าที่ กันต่อไป นะคะ 

    ขอเป็นกำลังใจในการเรียนรู้ค่ะ

    กัญญา

     

    หมายเลขบันทึก: 188358เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2008 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (7)

    สวัสดีครับ

    โต๊ะจำลองเหตุการณ์อย่างนี้ เด็กๆ มาเห็นคงสนุก

    แต่ว่า ใน มข. มีอุบัติเหตุบ่อยเหรอครับ

    หวังว่าสบายดีนะครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ ธ.วั ช ชั ย

    • ไม่ได้ทักทายกันหลายวันเลยนะคะ
    • เด็ก ๆ เห็น ชอบแน่ค่ะ เพราะเป็นของเด็กเล่นจริง ๆ ซื้อตอนไปประชุมที่ กทม เมื่อปีที่แล้วค่ะ นำมาประยุกต์ใช้เพื่อฝึกทักษะการบริหารจัดการการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดขอนแก่นค่ะ
    • ในมข. มีพื้นที่กว้างขวาง กว่า 5600 ไร่ มีถนนทางตรง ทางแยก ทางโค้ง วงเวียน มีต้นไม้ มีอาคารสถานศึกษา  โรงเรียน หอพัก แฟลต หมู่บ้าน และมีบุคลากรและประชากรเข้าออกจำนวนมาก ช่วงเปิดเทอม มีน้องใหม่ไม่คุ้นชินสถานที่ ต้องเฝ้าระวังเหตุช่วยกันค่ะ
    • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

    อยากทราบบทบาทหน้าที่เวชกิจฉุกเฉินที่ขึ้นปฏิบัติงานตั้งแต่08.00-16.00 นง ว่าทำอะไรบ้างช่วยแนะนำหน่อย

    ขอคำปรึกษาคะที่รพ.มีน้อง EMT 1 คนช่วยทำ

    งานที่ ER ออกรับเหตุ เป็นรพ.ชุมชนคะ ซึ่ง caseไม่มีทุกวัน เราจะให้เขาทำหน้าที่อะไรได้บ้างคะ เพราะตามขอบเขตงานของเขาในหน่วยงานเราเขาไม่สมารถทำงานได้ในงานของพยาบาล ตามสมรรถนะคะ

    ขอบคุณคะ ตอบด่วนคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ emt-i รุ่น10

    ถามว่า "บทบาทหน้าที่เวชกิจฉุกเฉินที่ขึ้นปฏิบัติงานตั้งแต่08.00-16.00 น. ว่าทำอะไรบ้าง"

    • ควรทบทวนตนเองว่าเรามีสมรรถนะที่จะทำงานที่ ER ได้หรือไม่ ทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง และทำอะไรไม่ได้ ตามสมรรถนะที่ศึกษามา เทียบกับความสามารถของเราทำได้ดีระดับใด จำเป็นต้องฝึกสมรรถนะเพิ่มเติมอีกหรือไม่  ด้านใด  
    • ควรทดลองปฏิบัติงาน EMS  ER ภายใต้การกำกับดูแลของพยาบาลเป็นพี่เลี้ยง ประเมินทุก 2 เดือน  ถ้าสมรรถนะไม่เพียงพอ ควรขอรับการสนับสนุนในการอบรมประชุมวิชาการเพิ่มเติม 
    • ที่สำคัญควรปรึกษาพูดคุยกับหัวหน้า ER จะดีกว่าว่าอยากให้เราทำอะไรบ้าง เพราะขึ้นกับบริบทของแต่ลโรงพยาบาล ต้องร่วมจัดทำข้อกำหนดคุณลักษณะงานเฉพาะตำแหน่งของเรา ควรมีการแจ้งผู้บริหารให้ทราบและสื่อสารให้ผู้ร่วมงานคนอื่นทราบ เพื่อจะได้ให้ความร่วมมือและร่วมประเมินผลการปฏิบัติงานประจำในแต่ละปีด้วย
    • ถ้าอยากดูตัวอย่างบทบาท EMT ของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ก็ส่ง mail มาขออีกครั้งนะคะ

     

     

    สวัสดีค่ะคุณ ชัญญา

    • ลองดูข้อมูลในความเห็นที่ 3 และ 5 นะคะ
    • ไว้ตอนประชุม EMS Day จังหวัดจะสอบถามหัวหน้า ER ของโรงพยาบาลชุมชนให้อีกครั้งนะคะ

    ที่โรงพยาบาลมี น้องเวชกิจมาใหม่แต่เนื่องจากเป็น โรงพยาบาลชุมชนไม่เคยมีเวชกิจมาก่อน ขอบเขตงานให้ทำที่ ER ไม่รู้เหมาะสมหรือไม่ ช่วยบอกขอบเขตงานที่ถูกต้องให้ด้วยน่ะคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท