มารยาทของมุสลิม (1) ...เด็กจบปอเนาะไม่มีมารยาทจริงหรือ


ระยะหลังๆ เคยได้ยินบ่อยมากว่า เด็กปอเนาะไม่ค่อยมีมารยาท นั่นหมายถึงเด็กที่เรียนในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามไม่ค่อยมีมารยาท ... ย่อมหมายความว่า..

... อิสลาม ไม่ได้สอนมารยาท ... หรือ

... ไม่มีคำสอนมารยาทที่ดีในศาสนาอิสลาม หรือ...

 ... มารยาทในอิสลาม เป็นอย่างไร ทำไม หลายคนรับไม่ค่อยได้..?

 

วันก่อนเจอท่านบริหารท่านหนึ่ง เขาบอกว่ามี นศ.จากมหาลัยของรัฐมาหาเขา เวลานั่งสนทนากับเขาไม่ค่อยมีมารยาทเลย และ นศ.กลุ่มนั้น เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามด้วย

 

ผมเป็นคนที่ไม่เคยผ่านการอบรมที่โรงเรียนสอนศาสนา ตั้งประถม มัธยม หรือมหาวิทยาลัย ก็เรียนโรงเรียนของรัฐ แต่ก็ยังรู้สึกว่า มารยาทของตัวเองยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ... เป็นเพราะอะไร ??

เวลาอยู่โรงเรียน การสอนมารยาทต่างๆในโรงเรียน การได้อ่าน ได้ดูเรื่องมารยาทไทย พบว่าดีมาก และเคยได้ยินว่า เป็นมารยาทที่ยอดเยี่ยม และส่วนใหญ่สอดคล้องกับอิสลาม..?

แล้วทำไม มุสลิม..ไม่มีมารยาทที่เยี่ยมยอดเหล่านั้น ??

 

ผมเคยตั้งคำถามกับตัวเอง ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเอง มันมาจากไหน ...

พอผมเป็นท่านโต๊ะครูใหญ่ แน่นอน มารยาทต้องดี.. (ถ้าอิสลามมีมารยาที่ดี) ..และต้องสอนลูกๆในเรื่องนี้ดีด้วย.. แน่นอนจำได้ว่า ท่านเคยสอน.. แต่ทำไมมารยาทนั้นไม่เกิดขึ้น

คิดไป คิดมา คงเหมือนกับ กรณีที่ผมเกลียดวิทยาศาสตร์ ทั้งๆที่คุณพ่อไม่เคยห้ามที่จะศึกษา แต่ในวงสังคม กลุ่มวัยรุ่นด้วยกัน ชาวบ้านที่คบหา หลายคนหาว่าเรียนวิทยาศาสตร์ไม่ได้ ผิดหลักศาสนา

เรื่องมารยาทก็คงเช่นกัน มารยาทไทยหลายอย่างดีมากๆ ควรทำเป็นแบบอย่าง แต่คงเป็นเพราะมันไม่ใช่มารยาทของอิสลาม เลยไม่มีใครสนับสนุนให้ทำ กลับตรงกันข้ามบางครั้งถ้ามีคนทำจะมีบางคนคอยว่ากล่าว เลยทำให้หลายคนไม่กล้าทำ ในเวลาเดียวกันมารยาทอิสลามก็ไม่มีใครสอนให้ทำด้วย

 

ผมเคยดูในหลักสูตรการศึกษาในโรงเรียนสอนศาสนา ทุกอย่างมีพร้อม จะขาดบ้างตรงเชิงปฎิบัติ เลยทำให้หลายคนรู้ เด็กรู้ว่าควรทำอย่างไร แต่อาจจะไม่เคยทำ เลยไม่มีใครทำ

 

และทุกวันนี้เมื่อผมว่าง นั่งนอนนานๆ ก็มีโอกาสศึกษาเรื่องมารยาท จึงกล่าวเรื่องนี้บ้างว่า อิสลามสอนในเรื่องมารยาทต่างๆ อย่างไรบ้าง มันน่าจะปั้นเด็กนักเรียนเป็นไปตามที่ท่านบริหารคนนั้นกล่าวหรือไม่ ...

.

...ค่อยเจอกันในบันทึกหน้าครับ..

หมายเลขบันทึก: 188828เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2008 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปัญหา อาจจะไม่ได้อยู่ตรงที่ว่า ทำไมเด็กมุสลิม มารยาทไม่ค่อยดี แต่อาจจะอยู่ที่ว่า ทำไมเด็กมาลายู มารยาทไม่ค่อยดีมากกว่ามั้ย?

เด็กมาลายูเรา หลายครั้งที่ถูกติในเรื่องของคำพูด...ถ้าสังเกตดีดี เค้าถูกติ เรื่องของคำพูดเวลาเค้าใช้ภาษาไทย เช่นในเรื่องของการไม่มีหางเสียง คะ ขา เป็นต้น จริงๆ ถ้าเราทำความเข้าใจ จะเห็นว่า อาจจะเพราะเค้าชินกับภาษายาวีหรือปล่าว? ที่การลงท้ายของภาษายาวี เพื่อความอ่อนหวาน เราจะแสดงออกอีกแบบ แต่เราไม่มีหางเสียง พอเด็กเราพูดภาษาไทย ทำให้ไม่มีหางเสียง ที่สำคัญ พอพูดภาษาไทย เด็กเราติดสำเนียงถิ่น ทำให้ภาษาไทยที่ใช้ ดูห้วนๆเป็นต้น

หากเป็นมารยาทด้านอื่นๆ ถ้าพิจารณาดีดี จะเห็นว่า เป็นเพราะความเป็นมาลายู มากกว่าความเป็นมุสลิม

(จากความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ)

ครับ ผมก็เห็นด้วยกับท่าน Sunshine

แต่ที่เราเห็นว่าไม่ดี ไม่น่ารักษาไว้ แม้จะเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของที่มากับชาติกระกูลก็ตาม

ที่สำคัญ เราไม่เคยมีโรงเรียนที่สอนเกี่ยวกับชาติตระกูลเลย

เราอาจจะมีการสอนภาษามลายูบ้าง แต่ไม่ค่อยได้สอน adap supan ที่เขานิยมและยอมรับกัน

ส่วนใหญ่แล้ว พวกเรา(สามจังหวัด) จะผ่านโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม ซึ่งแน่นอนอิสลามสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว แต่..ทำไมมารยาทบางอย่างยังถูกตำหนิ และที่ถูกตำหนิแล้วไม่มีในคำสอนของอิสลามด้วย

ไม่จริงหรอกเพราะศาสนาอิสลามเน้นในเรื่องของมารยาทเป็นที่หนึ่ง แล้วแต่ว่าคนๆนั้นเขามีมารยาทดีเพียงไหน ซึ่งเริ่มต้นมาจากสถาบันของครอบครัวที่สอนเขามา ว่าสอนให้เขามีมารยาทอย่างไร

ถูกต้องตามที่คุณมัสนาพูด แต่ผมกลัวว่า ในเมื่ออิสลามเน้นมารยาท แล้วทำไมมุสลิมที่เจอไม่ค่อยมีมารยาท ..

คำสอนของศาสนามีไว้ให้ทำ ไม่ใช่มีไว้เพื่อในภูมิใจว่ามันดีเฉยๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท