คุ้มครองแรงงานชุมพร
สสค.ชุมพร สสค.ชุมพร สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชุมพร สสค.ชุมพร

วันหยุดตามประเพณี


นายจ้างต้องประกาศกำหนดวันหยุดตามประเพณีให้ลูกจ้างทราบเป็นการล่วงหน้าปีหนึ่งไม่น้อยกว่าสิบสามวันโดยรวมวันแรงงานแห่งชาติด้วย

1. ถาม : วันหยุดตามประเพณีแต่ละปี ๆ หนึ่งต้องจัดให้มีวันหยุดกี่วัน  วันใดบ้าง  จำเป็นต้องเหมือนกันทุกๆ ปีหรือไม่  และต้องจ่ายค่าจ้างในวันหยุดให้ลูกจ้างรายวันด้วยหรือไม่

    ตอบ : นายจ้างต้องประกาศกำหนดวันหยุดตามประเพณีให้ลูกจ้างทราบเป็นการล่วงหน้าปีหนึ่งไม่น้อยกว่าสิบสามวันโดยรวมวันแรงงานแห่งชาติด้วย  ส่วนจะเป็นวันใดบ้างให้นายจ้างพิจารณาจากวันหยุดราชการประจำปี  วันหยุดทางศาสนา  หรือขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น  วันหยุดตามประเพณีไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกปีอยู่ที่ดุลยพินิจของนายจ้างด้วย กรณีค่าจ้างในวันหยุดตามประเพณีนายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างตามปกติไม่ว่าจะเป็นลูกจ้างรายเดือนหรือลูกจ้างรายวัน


2. ถาม : ในกรณีที่วันหยุดตามประเพณีตรงกับวันหยุดประจำสัปดาห์  จะเลื่อนไปหยุดชดเชยในวันอื่นที่ไม่ใช่วันทำงานถัดไปได้หรือไม่  หากไม่ได้  ถ้าลูกจ้างเป็นผู้ร้องขอจะทำได้หรือไม่


    ตอบ : ตามกฎหมายปัจจุบันต้องไปหยุดในวันทำงานถัดไป  แต่มีข้อยกเว้นตามกฎกระทรวงที่ลักษณะของงานที่อยู่ในกฎกระทรวง  ว่าลักษณะงานนั้นจะหยุดชดเชยในวันใดก็ได้  หรือให้นายจ้างจ่ายค่าล่วงเวลาหรือค่าทำงานในวันหยุดก็ได้  แต่เฉพาะงานที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงเท่านั้น  นอกจากนั้น  ต้องไปหยุดชดเชยในวันทำงานถัดไปเท่านั้น  ซึ่งถ้าไม่หยุดก็ต้องจ่ายเป็น
ค่าทำงานในวันหยุด



3. ถาม : บริษัทจะเลื่อนวันหยุดตามประเพณีให้วันที่ 1 พค. เนื่องจากมีงานด่วนจะทำได้หรือไม่และพนักงานให้ความยินยอมด้วยแล้ว

    ตอบ : แม้พนักงานจะให้ความยินยอมให้บริษัทเลื่อนวันหยุด  แต่หากบริษัทที่มิใช่เป็นงาน  ในกิจการโรงแรม  สถานมหรสพ  ร้านขายอาหาร  ร้านขายเครื่องดื่ม  สโมสร  สมาคม  สถานพยาบาล  สถานบริการ  การท่องเที่ยว  งานในป่า  งานในที่ทุรกันดาร  งานขนส่ง  และงานที่มีลักษณะหรือสภาพของงานต้องทำติดต่อกันไปถ้าหยุดเสียหายแก่งานแล้ว  บริษัทจะเลื่อนวันหยุดมิได้  หากบริษัทฯ มีงานด่วนให้ลูกจ้างมาทำงานในวันที่  1  พฤษภาคม  2551  ต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้างก่อนและต้องจ่ายค่าทำงานในวันหยุดให้กับลูกจ้างตามกฎหมาย

คำสำคัญ (Tags): #วันหยุดประเพณี
หมายเลขบันทึก: 189573เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2008 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ในกรณีที่วันหยุดตามประเพณีตรงกับวันหยุดประจำสัปดาห์ จะต้องเลื่อนไปหยุดชดเชยในวันทำงานถัดไปใช่หรือไม่ แล้วถ้าหากนายจ้างไม่ให้หยุดได้หรือไม่

รบกวนหน่อยครับ ในกรณีที่ผมทำงานในกิจการการโรงแรม แต่ทางโรงแรม

1. ไม่มีการกำหนดวันนักขัตฤกษ์ให้ กล่าวคือไม่มีให้เลย

2. วันหยุดธรรมดาใน 1 สัปดาห์ ถ้าใครหยุดหักเงิน

3. วันลาหรือขาดการทำงาน ก็ให้ถือว่าขาด หักเงิน

4.หักประกันสังคม 5% จากที่กฏหมายใหม่ 3%

ถ้าเป็นอย่างนี้ทางลูกจ้างจะฟ้องร้องจากสำนักงานกรมแรงงานได้หรือไม่

เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องการคำตอบครับ ผมและเพื่อนๆพนักงานรู้สึกถึงการเอารัดเอาเปรียบจากเจ้าของ

ขอบคุณครับ

ต่างด้าวมีบัตรเข้าทำงานมีสิทธ์ใช้ประเพณีได้หรือไม่ค่ะแล้วมีสิทธ์เท่าคนไทยหรือเปล่าเอาตามกฎหมายนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท