American Gangster : ประวัติศาสตร์เฮโรอีน


เมื่อปี พ.ศ. 2502 เฮโรอีนจึงได้แพร่ระบาดสู่ประเทศไทย

ผลงานกำกับของ Ridley Scott ผู้กำกับรางวัลออสการ์ เป็นเรื่องราวของแก๊งค์ค้ายาเสพติดผิวดำ ในนิวยอร์ค ยุคปี 60-70's มีนาย Frank Lucas เป็นหัวหน้าแก๊งค์

Frank ลงทุนบินมาเมืองไทย (น่าจะแถวๆ สามเหลี่ยมทองคำ) เพื่อมาซื้อเฮโรอีน ซึ่งได้ชื่อว่า pure 100% (น่าภูมิใจไหมเนี่ยะ? ) แล้วลักลอบนำเข้าสหรัฐ ด้วยเครื่องบินทหาร C130 ซึ่งปฏิบัติการในสงครามเวียตนามอยู่ เมื่อสงครามเวียตนามสิ้นสุดลงด้วยความพ่ายแพ้ของสหรัฐอเมริกา Frank ก็พยายามขนส่งเฮโรอีนล็อตสุดท้ายด้วยเครื่องบินกองทัพอีกเช่นเดิม แต่คราวนี้ไม่รอดพ้นมือตำรวจไปได้

Richie Roberts (นำแสดงโดย Russell Crowe) เป็นตำรวจที่สามารถเปิดโปงเครือข่ายค้ายาเสพติดของ Frank ซึ่งโยงใยคนในกองทัพสหรัฐ และตำรวจที่ corruption หนังเรื่องนี้สร้างจากเหตุการณ์จริง และมีตำรวจที่ถูกจับมากถึง 2/3 ของตำรวจทั้งหมดในหน่วยปราบปรามยาเสพติด

หนังยาวเกือบ 3 ชั่วโมง ตอนต้นๆ เรื่องอาจจะเอื่อยๆ หน่อย แต่กลางๆ จนจบเรื่องสนุกดี Denzel Washington ที่เล่นเป็น Frank Lucas ก็เล่นดีมากๆ

------------------------------------------------------------------------------

สิ่งเสพติด หรือที่เรียกกันว่า "ยาเสพติด" ในความหมายของ องค์การอนามัยโลก (World Health Organization or WHO) จะหมายถึงสิ่งที่เสพเข้าไปแล้วจะเกิดความต้องการทั้งทางร่างกายและจิตใจต่อ ไปโดยไม่สามารถหยุดเสพได้ และจะต้องเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดจะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่อร่างกายและจิตใจขึ้น

เฮโรอีน เป็นยาเสพติดที่ได้จากการสังเคราะห์ทางเคมี จากปฏิกิริยาระหว่างมอร์ฟีนกับสารเคมีบางชนิด เช่น อาเซติคแอนไฮไดรด์ (Aceticanhydride) หรือ อาเซติลคลอไรด์ (Acetylchloride) หรือเอทิลิดีนไดอาเซเตท (Ethylidinediacetate) โดยนักวิจัยชาวอังกฤษ ชื่อ C.R. Wright ได้ค้นพบวิธีการสังเคราะห์เฮโรอีนจากมอร์ฟีน โดยใช้น้ำยาอาเซติคแอนไฮไดรด์ (Aceticanhydride) บริษัทผลิตยาไบเออร์ (Bayer) ได้นำมาผลิตเป็นยาออกสู่ตลาดโลก ในชื่อทางการค้าว่า "Heroin" และถูกนำมาใช้ทดแทนมอร์ฟีนอย่างแพร่หลาย หลังจากที่มีการใช้เฮโรอีนในวงการแพทย์มานานถึง 18 ปี จึงทราบถึงอันตราย และผลที่ทำให้เกิดการเสพติดให้โทษที่ร้ายแรง จนปี พ.ศ. 2467 (ค.ศ. 1924) ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกกฎหมาย ระบุให้เฮโรอีนเป็นยาเสพติดให้โทษ ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครอง

หลังจากนั้นต่อมาอีก 35 ปี คือเมื่อปี พ.ศ. 2502 เฮโรอีนจึงได้แพร่ระบาดสู่ประเทศไทย และในปี พ.ศ. 2504 ประเทศไทยจึงออกกฎหมาย ระบุให้เฮโรอีนและมอร์ฟีนเป็นยาเสพติดให้โทษ

เฮโรอีนออกฤทธิ์แรงกว่ามอร์ฟีนประมาณ 4-8 เท่า และออกฤทธิ์แรงกว่าฝิ่น ประมาณ 30-90 เท่า โดยทั่วไปเฮโรอีนจะมีลักษณะเป็นผงสีขาว สีนวล หรือสีครีม มีรสขม ไม่มีกลิ่น และแบ่งได้เป็น 2 ประเภทเช่นเดียวกับมอร์ฟีน ได้แก่ เฮโรอีนเบส (Heroin base) ซึ่งมีคุณลักษณะเด่น คือ ไม่ละลายน้ำ ส่วนอีกประเภทหนึ่ง คือ เกลือของเฮโรอีน (Heroin salt) เช่น เฮโรอีนไฮโดรคลอไรด์ (Heroin hydrochloride)

ละเีอียดไปป่าว? 

หมายเลขบันทึก: 189748เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2008 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท