วิพากษ์หลักสูตร โอกาสที่ฉวยไว้เปิดโลกทัศน์


ข้างนอกห้องทำงาน และนอกสำนักงานยังมีอะไรอีกตั้งเยอะให้เรียนรู้

             วันนี้ไปวิพากษ์หลักสูตรของ วชช. (วิทยาลัยชุมชน) ยะลา ไปก็ด้วยเหตุบังเอิญเพราะเหตุว่าเดินไปปะกับพี่ลำยองจากกลุ่มส่งเสริมเกษตรกร ซึ่งรับผิดชอบงานแปรรูป และงานของกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิตก็มีเรื่องข้าวและปาล์มซึ่งเรารับผิดชอบเรื่องปาล์ม และเคยรับผิดชอบงานข้าวอยู่ และประกอบกับคนประสานงานไม่เจอใครว่าง ก็บอกไปก็ไป

สิ่งที่พบเจอก็คือมีหลายหน่วยงานที่ทำงานซ้ำซ้อนกันอยู่ และมีหลายหน่วยงานที่ไม่รู้ถึงบทบาทหน้าที่ของอีกหลายหน่วยงาน เพราะเรามักจะรู้แต่เรื่องของตัวเอง

               จึงเป็นโอกาสดีที่ได้ไปวันนี้ ได้เปิดโลกทัศน์ตัวเอง และได้รู้ว่าในเวทีเช่นนี้เราก็สามารถนำความรู้ที่มีอยู่มาอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะที่สร้างความชัดเจนขึ้นได้

               และเป็นเรื่องดีจริง ๆ ที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดหลักสูตรวิทยากรปาล์มน้ำมันให้กับเจ้าหน้าที่ผู้สนใจ  ทำให้จังหวัดยะลามีทรัพยากรบุคคลด้านปาล์มน้ำมันอยู่ถึง 8 คน ในขณะนี้ และเป็นวิทยากรที่สามารถจะถ่ายทอดความรู้ให้กับคนอื่น ๆ ได้จริง นับว่ามีวิสัยทัศน์จริง ๆ ซึ่งก็เห็นแบบนี้มาหลายเรื่อง ก็พยายามจะทำให้ต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ อย่าให้เป็นแค่กระแส

              คุยกับพี่ลำยองก็ให้รู้ว่าจริง ๆ กรมส่งเสริมฯ มีบุคลากรที่มีคุณภาพอยู่เยอะ อยู่แต่ว่าจะถูกเรียกใช้งานหรือเปล่า เหมือนที่พี่คนหนึ่งเล่าถึงเกษตรตำบลคนหนึ่ง (จำชื่อไม่ได้)  ทำงานกับเกษตรอำเภอคนนึง ไม่ได้เรื่องเลย แต่พอเปลี่ยนเกษตรอำเภอ คนนี้ก็กลายเป็นคนเอาไหนขึ้นมาทันที มันก็เลยต้องวิเคราะห์ในหลายแง่มุม........มาออกเรื่องนี้ได้ไงนี่

หมายเลขบันทึก: 190404เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท