ชะตาชีวิตของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง (ตอนที่ 1)


ชะตาชีวิตของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง (ตอนที่ 1)

มีเรื่องเล่าให้ฟังเกี่ยวกับชะตาชีวิตของเด็กหญิงคนหนึ่งค่ะ 

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว  มีชายวัยกลางคนได้เอาลูกสาว 2 คน วัย 6 ขวบ และ 4 ขวบมาฝากไว้กับพี่สาวที่ต่างจังหวัด  ป้าสุขเป็นพี่สาวของชายวัยกลางคนคนนั้น มีที่อยู่อยู่ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ป้าสุขเขามีสามีเป็นคนจีน 

ลูกสาวคนเล็กเด็กคนนั้น   จำได้ตอนนั้น อายุประมาณ  ขวบ   เธอเรียกว่าพี่สาวของพ่อว่าป้าสุข และเตี่ย (แปะเต๋า)  ซึ่งตอนนั้นพ่อแม่ของเด็ก 2 คนนั้น ยังอยู่ที่ กทม เมืองหลวง และมีลูกอีก 2 คน เขามีอาชีพรับจ้างขับรถขึ้นล่องระหว่าง กทม กับภาคอีสานเขามีความจำเป็นเลยเอาลูกสาว 2 คน มาฝากไว้กับพี่สาว ระหว่างอยู่กับป้าสุข  เด็กคนนั้นคิดถึงพ่อแม่มาก รู้สึกเหงาและว้าเหว่  มีความรู้สึกเหมือนเด็กถูกทอดทิ้งให้อยู่กับคนอื่นตามลำพัง 

หน้าตาเด็กหญิงคนนั้น คงเข้าตาคนแถวนั้น  แบบว่าน่ารักมังคะ  คนเห็นคนรักและชอบมาอุ้ม   อยู่มาวันหนึ่ง มีชายหญิงวัยกลางคนคู่หนึ่งแวะมาเยี่ยมที่บ้านป้าสุข  พวกเขาเห็นเด็กคนนั้นเข้า ก็เลยนึกชอบ  อยากขอไปเลี้ยงดูเป็นลูกบุญธรรม  ป้าสุขมีลูกตัวเอง 6 คน ยังมีลูกสาวของน้องชายอีกคน มาอยู่ด้วย 4 คน  ป้าสุขภาระก็มีมากไม่มีเวลาเลี้ยงดู  จึงได้ยกเด็กคนนั้นให้เขาไปเลย โดยไม่รีรอสอบถามน้องชายของตัวเองพ่อของด็กน้อยคนนั้น   เด็กคนนั้นก็ยอมไปกับเขาโดยดี  ผิดกับเด็กทั่วไปที่มักจะกลัวคนแปลกหน้า  

สองสามีภรรยาเอาขนมมาล่อ  เด็กคนนั้นก็เดินเท้าตามเขาไปต้อย ๆ สลับกับให้เขาอุ้มไป  เด็กคนนั้นได้ไปอยู่กับพ่อแม่ใหม่ที่หมู่บ้านอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ลึกเข้าไปป่าเขาห่างจากตัวเมืองมาก ๆ  หลายสิบกิโลเมตร

บ้านใหม่ที่เด็กคนนั้นไปอยู่  พวกเขาสองคนผัวเมียแต่งงานกันมาหลายปีแต่ไม่มีลูกเลย  ดังนั้นพวกเขาจึงเลี้ยงดูและรักเด็กคนนั้นที่รับมาเป็นลูก  เด็กคนนั้นก็หลงรักพ่อแม่ใหม่ทั้งสองคนเอามาก ๆ เธอเรียกพวกเขาว่าพ่อทองกับแม่เต็ม  เด็กคนนั้นรู้สึกอบอุ่นและมีความสุขมากมายเลย ณ ขณะนั้น 

และแล้วก็มีเรื่องจนได้ พ่อจริง ๆ ของเด็กคนนั้น ก็ได้กลับมาแวะที่บ้านของพี่สาว พอไม่เห็นลูกสาวคนเล็ก  ก็เอะอะ อาละวาดเอากับพี่สาวของตัวเอง  ป้าสุขก็เลยให้เตี่ยกับเพื่อนบ้านอีก 2-3 คน พากันเดินเท้าไปที่หมู่บ้านแห่งนั้น เพื่อไปรับเด็กคนนั้นกลับคืนมาให้กับน้องชาย 

วีรกรรมของเด็กคนนั้น

เชื่อไหมคะ เด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนนั้น  กำลังวิ่งเล่นอยู่กับเพื่อน ๆ อยู่แถวนั้น  เธอแอบได้ยินว่า จะมีคนมารับเธอกลับบ้านป้าสุข

เธอได้วิ่งเข้าไปแอบซ่อนตัวเองในโอ่งข้าวสาร  ไม่ให้ใครเห็น  แต่พวกขาก็มาเห็นจนได้  เตี่ยเอามือหย่อนลงไปในโอ่งข้าวสาร หวังจะไปอุ้มเด็กคนนั้นออกมาจากโอ่งข้าวสารนั้น  ทันใดนั้น เตี่ยก็ร้องโอ๊ย โอ๊ย  ไม่ให้โอ๊ยได้อย่างไร ก็เพราะเด็กคนนั้นกัดนิ้วมือเตี่ยเอานะซิคะ 

ทำไม เธอ เฮี๊ยวจัง

และแล้วก็ต้องจากกันกับพ่อแม่ใหม่ 

เด็กคนนั้นได้เดินทางกลับไปอยู่กับป้าสุขตามเดิมเพื่อไปรอการกลับไปอยู่ด้วยกันแบบพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวของพ่อแม่ที่แท้จริงของเธอนั่นเอง 

จบตอนพอดีค่ะ 

คอยติดตามวีรกรรมตอนต่อไปของเด็กคนนั้นนะคะ

หมายเลขบันทึก: 190499เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

รออ่านตอนต่อไปครับ

สวัสดีค่ะพี่ไก่

เข้ามาติดตามอ่านค่ะ..ลุ้นๆ ติดตามตอนต่อไปอยู่นะคะ

  • แวะมาทักทาย
  • และอ่านเรื่องราวของเด็ก
  • แต่ประเด็นนี้  น่าสนใจมากครับ
  • ผิดกับเด็กทั่วไปที่มักจะกลัวคนแปลกหน้า  
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท