บทความช่วงปิดภาคฤดูร้อนสิ้นปีที่หนึ่ง... บันทึกของครูน้อยในเดือนที่สิบ มิถุนายน 2551


การทำวิจัยในวิชา Independent Study

บทความช่วงปิดภาคฤดูร้อนสิ้นปีที่หนึ่ง...    บันทึกของครูน้อยในเดือนที่สิบ  มิถุนายน 2551

 

 

 

 

สวัสดีค่ะ ครูใหญ่

 

 

บทความเดือนนี้มาติดกับเดือนที่แล้วเลย    เพราะความผิดพลาดในการลงบทความของครูน้อยค่ะ   (หาใช่ว่าทำเร็วขึ้นไม่  ต้องขออภัยอย่างสูงมา ณ ที่นี้ค่ะ)  

 

เดือนนี้ขอพูดถึงการทำวิจัยเพิ่มเติม  ซึ่งเป็นงานในวิชา Independent Study นะคะ  อาจจะค่อนข้างสั้นอยู่บ้าง  เพราะยังเริ่มไปได้ไม่มากค่ะ

 

 

ขออนุญาตเริ่มเลยนะคะ

 

 

การทำวิจัยในวิชา Independent Study

 

 

การทำวิจัยนี้   มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบในเชิงบวกและลบ   ต่อการถ่ายทอดความรู้ด้านการตลาดจากฝ่ายที่ติดต่อกับลูกค้าโดยตรงและฝ่ายที่สนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ในบริษัท

 

ปัจจัยที่นำมาพิจารณาส่วนใหญ่จะต่อยอดมาจากงาน Term Paper ที่ครูน้อยทำในวิชา Marketing Strategy ในเทอมที่หนึ่ง     แต่เพิ่มปัจจัยด้าน  International เข้าไปด้วย   เพื่อให้มีมุมมองที่หลากหลายมากขึ้นจากเดิม    และยังเพิ่มการพิจารณาเรื่องการถ่ายทอดความรู้จากส่วนกลางไปยังส่วนที่ติดต่อลูกค้าหรือสำนักงานสาขาด้วยค่ะ

 

ในงานวิจัยนี้  จะแบ่งงานช่วงแรกออกเป็นสองส่วน   คือการสัมภาษณ์และการให้ทำแบบสอบถาม   จากนั้นจึงจะเข้าสู่ช่วงประมวลผลและนำผลมาวิเคราะห์และเขียนเป็นบทความเพื่อนำเสนอต่อไป

 

ในช่วงการออกแบบแบบสอบถามนี้   ทางอาจารย์ก็ได้ให้แนวทางมาอย่างที่เคยได้เล่าไปบ้างแล้วนะคะ   ซึ่งมีทั้งข้อแนะนำในแง่หลักการ   และตัวอย่างแบบสอบถามสำหรับปัจจัยต่างๆ จากหนังสือ     จากนั้น  เราก็ออกแบบแบบสอบถามและส่งให้อาจารย์ดูอีกครั้งหนึ่ง   โดยตอนนี้ครูน้อยก็อยู่ในขั้นตอนการติดต่อบริษัทต่างๆ เพื่อขอทำวิจัยค่ะ   โชคดีที่มีหลายบริษัทให้ทำได้แบบไม่เป็นทางการ   คือไม่ต้องส่งเอกสารเข้าไปขออนุญาต    เนื่องจากทางท่านผู้บริหารยินดีให้ความร่วมมือ    คิดว่าการทำวิจัยนี้  คงจะเริ่มในเดือนหน้านี้   และจะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งนะคะ   ในส่วนปัญหาและอุปสรรค  หรือข้อคิดดีๆ ที่จะได้เจอะเจอในระหว่างการทำวิจัย

 

 

แล้วเจอกันเดือนหน้าค่ะ     สวัสดีค่ะ.....

คำสำคัญ (Tags): #knowledge transfer
หมายเลขบันทึก: 190619เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท