เตรียมตัวดี มีชัยไปกว่าครึ่ง


เพื่อนที่แสนดี

        สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาของการนิเทศสถานศึกษา ของคณะศน.สพท.กทม.1 คณะที่ 7 ที่ต้องเตรียมตัว เตรียมใจว่า  ไปนิเทศโรงเรียนแล้วจะสามารถเดินทางกลับมา สพท.โดยไม่ต้องเจอกับสภาพการจราจรที่ติดขัด ที่เป็นผลมาจากสภาวะการณ์ทางการเมืองหรือไม่  แต่ก็ผ่านพ้นไปด้วยดี มีความสุข  อาจจะเนื่องมาจากการเตรียมตัวอย่างดีของผู้ให้การนิเทศ และผู้รับการนิเทศ 

       ก่อนออกนิเทศครั้งนี้  คณะศน.ของเราทั้ง 5 คน มีการเตรียมตัวเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานแจ้งโรงเรียนล่วงหน้าตามกำหนดการนิเทศ ประเด็นการนิเทศติดตาม ตลอดจนสื่อ เอกสารประกอบการนิเทศ และข่าวคราวความเคลื่อนไหวทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน โดยเฉพาะประเด็นการนิเทศติดตามที่โรงเรียนเห็นแล้ว ต้องรีบติดต่อกลับมาว่า ศน.จะไปติดตามทุกเรื่องหรือเปล่า กลัวว่าจะเตรียมการไม่พร้อม  ก็เลยตอบไปว่าเตรียมตัวตามประเด็นที่แจ้งนั่นแหละ ไม่ต้องกังวลใจ คุยกันแบบพี่ ๆ น้อง ๆ

       เมื่อถึงเวลาไปนิเทศจริง ๆ  รู้สึกประทับใจโรงเรียนมาก ๆ ที่ได้จัดเตรียมเอกสาร ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำเสนอได้ตรงตามประเด็น ทำให้คณะศน. สามารถนิเทศต่อยอดได้เลย  บางประเด็นที่ยังไม่ได้ดำเนินการ คณะศน.ก็ให้การนิเทศเพื่อเป็นแนวทางให้โรงเรียนปฏิบัติได้ถูกต้อง เช่น การพัฒนาครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง หลักสูตร SBM  ห้องเรียนคุณภาพ  ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  การจัดการความรู้ และอื่น ๆ อีกมากมาย  นำเสนอกันไป นิเทศกันไปจนเลยเวลาอาหารกลางวัน (ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ควรทำ)  แต่คุณครูก็รับประทานอาหารกันไป นิเทศกันไปอย่างสนุกสนาน คุณครูที่เคยกังวลใจกับการทำ Best Practices ก็รู้สึกดีขึ้น  เอาเรื่องการจัดการความรู้เข้าไปจับกับการพัฒนานวัตกรรมไปสู่ Good และ Best Practices ครูหลาย ๆ คนก็ยิ้มออก 

      นับได้ว่าการเตรียมตัวทั้งของ ศน.และโรงเรียนเป็นอย่างดี ทำให้การนิเทศครั้งนี้ ประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ   บรรยากาศของความเป็นกัลยาณมิตรแจ่มใส  คำว่า  "เพื่อนที่แสนดี"  น่าจะยังคงใช้ได้ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #นิเทศการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 190790เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2008 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท