องค์กรที่ประทับใจ 1 google


การพัฒนาขึ้นกับผู้นำขณะนั้นและวัฒนธรรมองค์กรเก่าๆ รวมทั้งการสร้งทีมงาน

30-6-51

ดิฉันกำลังพาคนของกรมคร.ไปดูงานโดย ติดต่อบริษัทปูนซิเมนต์ไทยซึ่งยังไม่ได้รับคำตอบค่ะ    ดิฉัน คิดจะไปดูงาน  AIS   Toyoya    ปตท.ซึ่งคงแล้วแต่น้องๆกรมอยากให้จัด

   

ระหว่างนี้ขอเขียนถึงองค์กรที่คนอื่นๆประทับใจเพื่อเรียนรู้วิธีคิดวิธีทำงานอย่างสั้นๆเพื่อเป็นข้อมูลที่เราอาจจะนำมาใช้ได้

ความคิดของดิฉันคือเราคง เอามาcopyไม่ได้เพราะ การพัฒนาขึ้นกับผู้นำขณะนั้นและวัฒนธรรมองค์กรเก่าๆ รวมทั้งการสร้งทีมงาน

อยากให้คิดว่าผู้บริหารมาแล้วก็จากไปค่ะเพื่อคนในองค์กรจะได้มีกำลังใจหากไม่ได้ดั่งใจเรา

     

วันนี้ขอเสนอองค์กรที่ต่างประเทศที่เคยอ่านจากหนังสือพิมพ์บ้างและจากการค้นหาทางwebก่อนค่ะ

ดิฉันขอสรุป จากกรุงเทพธุรกิจ: จุดประกาย วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม 2550และมีบางส่วนจากหนังสืออื่นๆค่ะ

 

ทำไมกูเกิลเป็นบริษัทในฝัน

โจทย์ของกูเกิล       ทำอย่างไรให้ลดภาระในชีวิตประจำวันของพนักงาน ให้พนักงานมีสุขภาพกายดี  สุขภาพใจดี เพื่อเหลือสมองให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์

                      กูเกิลเป็นBest company to work for ประจำปี2550 โดยมีอัตราลาออก2.6%

กลยุทธ์ในการสร้างบริษัทในฝัน  คือการสร้างวัฒนธรรมอง์กรเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

1ทำให้พนักงานเชื่อมั่นในเจ้าของกิจการและผู้ร่วมงาน

2แสดงการให้เกียรติ

3สร้างความรู้สึกว่าเป็นธรรม

5มีมิตรภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

แนวทางทำให้พนักงานเชื่อมั่นในเจ้าของกิจการและผู้ร่วมงาน

         จัดประชุมพนักงานทุกสัปดาห์โดยผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเพื่อต้อนรับพนักงานใหม่และให้ผู้บริหารระดับสูงนำเสนอความคืบหน้าในการบริหาร   ที่เป็นhight light คือช่วงถามตอบที่พนักงานสามารถถามได้ทุกเรื่อง  คนที่อยู่ต่างประเทศจะใช้web cast

        สนับสนุนไอเดียใหม่  มีwebชื่อ Google ideas  ให้พนักงานส่งคามคิดเกี่ยวกับการพัฒนา  มีคนมาให้คะแนน ผู้บริหารคอยอ่านและนำไอเดียไปอภิปรายในการประชุมประจำสัปดาห์

 

แสดงการให้เกียรติ

           ทุ่มทุนในการพัฒนา         พนักงานเบิกค่าเล่าเรียนที่เกี่ยวกับงานได้8000ดอลลาร์ต่อปี       สามารถเรียนต่อได้5ปีโดยบริษัทสนับสนุนเงิน 150000ดอลลาร์

            พนักงานจะใช้ผลิตภัณเป็นคนแรกก่อนนำ เข้าสู่ตลาด

           ให้พนักงานใช้เวลาคิดเรื่องอื่นบ้าง   ใช้เวลา20%คิดค้นโครงการอื่นนอกเหนือจากงานที่รับผิดชอบ   และให้ย้ายสายงานได้

             ลดความเครียดโดยเบิกค่าอาหารลูกได้500ดอลลาร์ในเดือนแรก

            รับประทานอาหารฟรีทุกมื้อ  จัดอาหารให้1ร้านเป็นอาหารสุขภาพสุดหรู

สร้าง ความรู้สึก ว่าองค์กรช่างเป็นธรรมกับพนักงาน

             สร้างปรัชญาการจ่ายค่าตอบแทนตามผลงาน       สนับสนุนธุรกิจและวัฒนธรรมองค์กร

            สรรหาพนักงานเพื่อคอยโจทย์ความหลากหลาย     มี ผู้พิการ       ผู้หญิง30%

      ให้รางวัลกับทีมที่มีผลงานดีเลิศ        มีรางวัลThe Founder Award  ให้หุ้น 

สร้างความภูมิใจในการเป็น google   สิ่งที่ตัวเองทำ

       ปลูกฝังให้พนักงานมีความสุขกับการสร้างความประทับใจให้ลูกค้า

              ภูมิใจกับการด้ทำดี  เช่นสร้างโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือชุมชนเช่นนำอาหารไปบริจาคที่ธนาคารอาหาร

สร้างมิตรภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

                รับคนแบบที่ต้องการ

               สนับสนุนให้ทีมงานกลมเกลียว

               สร้างสรรค์บรรยากาสในการตกแต่งห้องออกกำลังกาย

                จัดกิจกรรมที่สนุกเต้มร้อย

                 ใช้ห้องน้ำร่วมกัน

                 สิทธิประโยชน์การลาป่วย พักร้อน

                 มีหมอฟันในที่ทำงาน

                  นำรถไปจอดให้

                   สิ่งที่สำคัญ ตั้งใจจริง เข้าใจพนักงาน  ฉลาดในการบริหารสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทัศนคติ  ความพึงพอใจ  ความเชื่อมั่น   ความภาคภูมิใจ และมิตรภาพ

                                      อ้างอิง : http://www.sudsapda.com/SudSapDa2007/work.aspx?id=483&Page=3

                                              ทำไม Google เป็นบริษัทในฝัน

เป็น Best com to work for ประจำปี 2550 โดยมีอัตราลาออก2.6%

 

เมื่อไม่นานนี้นิตยสารฟอร์จูนได้อันดับ 100 บริษัทที่ดีที่สุดแห่งปี 2007 ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงทราบแล้วว่าบริษัท กูเกิ้ล (Google) แห่งซิลิโคน วัลเล่ย์ในแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ขึ้นแท่นอันดับ 1      ว่าแต่เพราะอะไรล่ะ
                กูเกิ้ลเป็นบริษัทด้านไอทีที่โดดเด่น (โดยเฉพาะในเรื่องค่าจ้างที่งาม ถึงขนาดพนักงานสามารถถอยรถสปอร์ตได้ แต่คนส่วนใหญ่ที่นั่นจะชอบรถรุ่นไฮบริดจ์ล้ำๆ เก๋ๆ มากกว่า) ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่ามีผู้ร่อนประวัติส่งไปให้ฝ่ายบุคคลที่กูเกิ้ลมากถึง 1,300 คนต่อวัน ไม่ใช่เพียงเพราะเรื่องรายได้งามๆ ที่ล่อตาล่อใจ แต่ยังมีอีกหลายปัจจัย อาทิ

 

1. อนุญาตให้พาน้องหมามาทำงานด้วยได้
                กูเกิ้ลอนุญาตให้พนักงานพาสุนัขมายังที่ทำงานได้แต่ต้องนำไปอยู่ในที่ที่จัดไว้ให้ เพราะเชื่อว่าการได้เห็นเจ้าตูบในที่ทำงานจะช่วยให้บรรยากาศผ่อนคลายลงเยอะ แต่ถ้าเจ้าตูบสร้างปัญหา เช่น เห่าไม่หยุด วิ่งเพ่นพ่าน รวมถึงเกิดอารมณ์พุ่งพล่านอยากไล่งับคน เจ้าของต้องนำสุนัขของตัวเองกลับบ้านทันที นอกจากนี้ต้องทำความสะอาดสุนัขอย่างดี ป้องกันพนักงานคนอื่นๆ ที่อาจจะแพ้ขนสุนัข รวมถึงเรื่องหมัดที่อยู่ตามตัวเจ้าตูบด้วย

 

 

 

2. อาหารฟรีแถมยังเลิศรส
                ที่ทำงานสาขาใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของกูเกิ้ลมีโรงอาหารถึง 11 แห่ง ที่สำคัญอาหารรสเลิศเหล่านั้นพนักงานสามารถรับประทานได้ฟรี..ฟรี..และฟรี มื้อหลักยังไม่พอ ยังมีห้องอาหารว่างและเครื่องดื่มจำพวกน้ำอัดลม หรือถ้าอยากชงกาแฟไฮโซอย่างคาปูชิโน่ก็สามารถชงดื่มกันเองได้เลย นโยบายเรื่องอาหารนี้ เซอร์เก บรินและลาร์รี่ เพจ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเชื่อว่า สถานที่กินและดื่มไม่ควรอยู่ห่างจากที่ทำงานเกิน 150 ฟุต เพื่อให้พนักงานท้องอิ่มเสมอและมีเรี่ยวแรงในการทำงาน

 

 

3. ที่ทำงานสวย น่าทำงานให้สบายใจเฉิบ
                มีหลายครั้งที่สถานจัดการประชุมของกูเกิ้ลได้รับคัดเลือกให้จัดประชุมระดับโลก บรรดาคนดังระดับโลกอย่างมิคาอิล กอร์บาชอฟ, มาร์กาเร็ต แธ็ตเชอร์ และมูฮัมหมัด ยูนูส เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ก็เคยย่างกรายมาเยือนกูเกิ้ลแล้วทั้งสิ้น โดยเชื่อกันว่าเหตุที่คนมาแวะเยี่ยมเยือนกูเกิ้ลบ่อยๆ เพราะต้องการได้รับแรงกระตุ้นอันน่ากระฉับกระเฉงของบรรยากาศการทำงานในกูเกิ้ลนี่แหละ

 

 

 

4. กิจกรรมในที่ทำงานที่มันส์และ Fun
                พนักงานกูเกิ้ลสามารถทำกิจกรรมสันทนาการมันส์ๆ ต่างๆ มากมาย อย่างเช่นฟุตบอล, วอลเลย์บอล, พูล, ปิงปอง, ปีนหน้าผา, ฮ้อคกี้ ฯลฯ โดยมีการจัดโซนกีฬาไว้ใกล้ๆ ลานจอดรถซึ่งดูไฮโซ้..ไฮโซ พนักงานสามารถรวมกลุ่มไปจอยกันได้ 2 ครั้งต่อสัปดาห์

 

 

5. คมนาคม เซอร์วิซ
                กูเกิ้ลมีบริการรถโค้ชให้โดยสารฟรี รับส่งระหว่างเส้นทางจากสถานีรถไฟหลักๆ หลายแห่งมายังที่ทำงาน แถมรถโดยสารดังกล่าวก็ยังเป็นแบบ Wi-Fi ที่มีสัญญาณเข้าถึงการใช้อินเตอร์เน็ตได้ด้วย แต่ถ้าพนักงานคนไหนที่มีรถยนต์ส่วนตัว บริษัทก็มีจุดบริการล้างรถยนต์และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไว้พร้อมสรรพอีกหลายจุด ที่สำคัญกูเกิ้ลมีนโยบายรณรงค์ให้พนักงานหันมาใช้รถยนต์ประหยัดพลังงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแถมยังสนับสนุนด้วยการออกเงินช่วยซื้อรถดังว่าอีก 2 แสนบาทต่อคันด้วย โอ้ว มายก๊อด..

 

6. มุมเติมอาหารสมอง
                กูเกิ้ลส่งเสริมให้มีวัฒนธรรมรักการอ่านซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จเจฟฟรีย์ ฟีเฟอร์ ศาสตราจารย์เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเคยกล่าวถึงบทสนทนาระหว่างเขากับเพจ ผู้ก่อตั้งกูเกิ้ลเมื่อหลายปีก่อนว่า ผู้บริหารกูเกิ้ลจริงจังในเรื่องศูนย์การศึกษาที่ให้พนักงานใช้ศึกษาค้นคว้าข้อมูล โดยมองว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นและต้องทำอย่างจริงจัง เพราะการพัฒนาบุคลากรเป็นฟันเฟืองสำคัญที่สุดขององค์กร
                นอกจากนี้ ยังมีเรื่องนิอิจฉาอีกหลายอย่าง อาทิ พนักงานทุกคนสามารถแต่งตัวตามสบายมาทำงานได้ หรือ บริษัทอนุญาตให้พนักงานใช้ 20% ของเวลางานในการไปทำโปรเจคส่วนตัวได้ เป็นต้น

 

ส่วนบริษัทที่เหลือซึ่งติด TOP 10 ด้วยเช่นกัน ได้แก่    

1. Genentech
พนักงานหลายคนบอกว่าภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทไบโอเทคโนโลยีซึ่งผลิตคิดค้นยาต้านมะเร็ง การได้ทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยเป็นสิ่งที่เท่มาก แต่ที่เท่ยิ่งกว่านั้นคือรายรับต่อปีของบริษัทที่พุ่งกระฉูดกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ทำให้พนักงานร้อยละ 95 ที่มีสิทธิร่วมเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทตีปีกดี๊ด๊ากันอยู่เสมอ

2. Wegmans Food Markets
แม้ว่าจะมีสาขาร้านจำหน่ายอาหารและยา 71 แห่งใน 5 รัฐของสหรัฐอเมริกา เว็กแมนส์ก็มีบรรยากาศในทที่ทำงานอบอุ่นเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน เมื่อปีก่อนบริษัทเช่าเครื่องบินตั้งหลายลำบรรทุกพนักงานใหม่ไปยังสำนักงานใหญ่ที่เมืองโรเชสเตอร์ในนครนิวยอร์คเพื่อเข้าร่วมพิธีต้อนรับจากแดนนี่ เว็คแมนส์ ซีอีโอของบริษัท ช่างอบอุ่นแอนด์อลังการงานสร้างจริงๆ

3. Container Store
บริษัทชื่อดังด้านสินค้าหีบห่อกล่องเก็บของสุดพิเศษ ที่แม้แต่พนักงานพาร์ตไทม์ยังได้รับโบนัส และถ้าใครขับรถขนส่งสินค้าดีๆ ยังจะมอบรางวัลสำหรับความเพียรและความอุตสาหะในการขับรถหลายไมล์ด้วยความปลอดภัยให้ด้วย เคยมีพนักงานขับรถคนหนึ่งคว้าเงินสูงถึง 2 แสนบาท เพราะขับรถมาถึง 10 ปีโดยไม่มีอุบัติเหตุเลย

4. Whole Foods Market
บริษัทอาหารธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพซึ่งมีผลการดำเนินกิจการเติบโตสุดๆ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตัวเลขหุ้นบริษัทโตขึ้นถึง 3 เท่า แถมบริษัทนี้ยังให้สิทธิแก่พนักงานพาร์ตไทมส์ในการถือหุ้นบริษัทด้วย ใจป้ำดีมั้ย

5. Network Appliance
บริษัทด้านฮาร์ดแวร์ที่เพิ่มสิทธิประโยชน์แก่พนักงานที่มีลูกพิการ รวมถึงจัดตารางทำงานแบบยืดหยุ่นแก่พนักงานเกือบร้อยละ 95 และเมื่อปีที่แล้วหุ้นของบริษัทยังเพิ่มขึ้นตั้ง 50 เปอร์เซ็นต์ด้วย

6. S.C. Johnson & Son
บริษัทดำเนินกิจการด้านสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งยินดีจะออกงบค่าที่พักโรงแรมให้กับพนักงาน หากย้ายมาที่อยู่ใกล้กับบริษัทในรัศมี 25 ไมล์

7. Boston Consulting Grp.
บริษัทที่ให้ความสำคัญกับความรู้ ถ้าคุณจบปริญญาตรีด้านการให้คำปรึกษาการวิเคราะห์ตลาดและมีหัวก้าวหน้า บริษัทก็จะส่งคุณไปเรียนต่อเอ็มบีเอ แค่กรอกมาว่าต้องการค่าเรียนเท่าไร พอคุณเรียนจบก็จะมอบเงินเดือนเพิ่มให้คุณอีก 2 เท่าหากคุณยังทำงานต่อให้กับบริษัท

8. Methodist Hospital Sys.
เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ประกอบการโดยไม่หวังผลกำไรเกินควรจากคนป่วย นอกจากคนป่วยจะแฮปปี้ถ้วนหน้า ที่แฮปปี้อีกฝ่ายคือพนักงานซึ่งถ้าลาหยุดงาน 1 อาทิตย์ตามระเบียบลาพักร้อนปกติ จะได้เงินค่าท่องเที่ยวติดไปอีก 4 หมื่นบาท ส่วนเมื่อปีที่แล้วที่เกิดภาวะค่าน้ำมันแพงมากๆ บริษัทยังมอบเงินให้พนักงานทุกคน (เว้นผู้บริหาร) อีกคนละ 1 หมื่นบาทเป็นค่าน้ำมัน

9. W.L. Gore & Associates
บริษัทที่มีความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างเช่นผ้าไนลอนที่มีคุณภาพสูงมาก, สายกีต้าร์, ไปจนถึงไหมขัดฟัน สิ่งที่น่าประทับใจคือบรรยากาศการทำงานที่เขาบอกว่าไม่มีเจ้านาย ไม่มีตำแหน่ง มีเพียงแต่ผู้ให้การสนับสนุน สมาชิกของทีม และทุกคนก็เป็นผู้นำได้

 Column: Career Focus   No.590 (1 September 2007)

อ่านแล้วห้ามเปรียบเทียบกับองค์กรในประเทศไทยค่ะเนื่องจากคนของกูเกิลหนึ่งคนอาจจะทำงานได้เท่ากับคนของเราสามคนทำให้สามารถให้สวัสดิการได้เพราะ             NO  FREE  LUNCH       ในโลกใบนี้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #google
หมายเลขบันทึก: 190863เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2008 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท