kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ความรู้คู่ช่องปาก : การฟอกสีฟัน


การฟอกสีฟัน คือการใช้น้ำยา (ส่วนใหญ่เป็นน้ำยาในกลุ่ม peroxide) ดึงเอาส่วนประกอบของเนื้อฟันที่เป็นสีออกมา

     เดี๋ยวนี้มีผู้รับบริการต้องการมาให้ฟอกสีฟันมากขึ้น แสดงว่าทันตกรรมประเภทความสวยงามได้เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อการประกอบวิชาชีพทันตกรรมมากขึ้น นอกไปจากกระแสแฟชั่นการจัดฟันที่ demand มีมากว่า Supply อย่างล้นเหลือ

    การฟอกสีฟัน คือการใช้น้ำยา (ส่วนใหญ่เป็นน้ำยาในกลุ่ม peroxide) ดึงเอาส่วนประกอบของเนื้อฟันที่เป็นสีออกมา การฟอกได้มากน้อยขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของน้ำยา และระยะเวลาที่ใช้ฟอกสีฟัน (ทั้งนี้แต่ละบุคคลจะไม่เท่ากัน อาการข้างเคียงที่ได้รับคืออาจจะเสียวฟัน)

    ขั้นตอนการทำ

  1. ทำความเข้าใจ เรื่องขั้นตอนการทำ ระยะเวลาในการทำ ผลที่ได้รับ ค่าใช้จ่าย และอาการข้างเคียงด้วย
  2. เทียบสีฟันเพื่อเป็น Baeline
  3. พิมพ์ปากทำ Tray (อันนี้เป็นการทำแบบให้ไปทำที่บ้านได้ด้วย  ซึ่งเดี่ยวนี้มีวิธีแบบฉายแสงทำที่ร้านเลย ผู้บันทึกไม่ชอบ เพราะน้ำยาเข้มข้นมาก ทำให้เกิดการเสียวฟันได้ง่าย ถึงแม้ว่าจะเห็นผลทันตาก็ตาม)
  4. หลังจากได้ Tray แล้ว จะสอนวิธีการโหลดน้ำยาลงบน tray แล้ววิธีการใส่ Tray เข้าปาก และวิธีการจับเวลา (เน้นว่าจำเป็นต้องจับเวลา)
  5. การฟอกฟันแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง (ทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ด้วย) แต่หากฟอกแล้วเกิดการเสียวฟัน ให้งด และใช้ฟลูออไรด์ช่วย 1- 2 วัน
  6. หลังจากนั้นฟอกใหม่โดยใช้เวลาลดลง เช่น 45 นาที่ หากยังเสียวให้ลดเวลาลงไปอีก
  7. ฟอกจนสีฟันได้ตามต้องการ ส่วนมากไม่ควรต้องการจนเกินไป เพราะจะทำให้เนื้อฟันถูกดึงแร่ธาตุออกมามากเกินไป (ส่วนตัวจะบอกว่าจะขาวขึ้นไม่เกิน 3 เฉดสี)
  8. เมื่อฟอกสีจนได้ตามต้องการ แล้วฟันอาจจะมีสีคล้ำขึ้นมาอีก เพราะสี และส่วนผสมของอาหารที่ทานมีผลทำให้ฟันมีสีคล้ำขึ้นมาอีก

 

มีความสุขกับการฟอกสีฟันนะครับ ... ขอบคุณครับ

    

หมายเลขบันทึก: 191003เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่รพ.เรามีหรือเปล่าค่ะ จะไปใช้บริการบ้างคะ

  • ที่โรงพยาบาลไม่มีทำ เพราะเป็นเรื่องความสวยงามครับ
  • แต่ถ้ากระแสมาแรง  อาจจะมีเพิ่มขึ้นมาอีกก้ได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท