ครูดีกับคนดี


ตัวอย่าง นางวิไลวรรณ พงษ์พันธุ์ 415188524

 

 

 

  

 

ครูดีกับคนดี

 

            ครูคือคน  แต่คนบางคนอาจไม่ใช่ครู  ครูดีคือคนดี  แต่คนดีอาจไม่ใช่ครูดี  
            การเป็นคนดีต่างจากการเป็นครูดี   การเป็นคนดี คือการเป็นคนมีคุณธรรม  เป็นคนที่ดีพร้อมทั้งทางกาย  วาจาและใจ  กายดี คือ  มีความประพฤติดี  ตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา  การพูดดี คือพูดแต่ในสิ่งที่สร้างสรรค์  การคิดดีคือการคิดแต่ในสิ่งที่ดี ไม่คิดร้ายหรือคิดทำสิ่งชั่ว  แค่นี้ก็เป็นคนดีได้แล้ว  แต่การเป็นครูดี   ต้องทำมากกว่าการเป็นคนดี  การเป็นคนดีแค่ทำตนดีแต่เพียงอย่างเดียว  แต่การเป็นครูดีต้องทำมากกว่าการเป็นคนดี  คือ นอกจากตนเองจะต้องเป็นคนดีแล้วจะต้องทำให้เด็กดีหรือผู้อื่นดีด้วย  ซึ่งยากกว่าการทำให้ตนเองดีมากมายนัก  ตามความเห็นของข้าพเจ้า  ครูดีควรเป็นดังนี้
            ดีทางกาย  คือ มีความประพฤติดี  ความประพฤติดีสามารถแสดงออกได้หลายลูกแบบ  เช่น  มีความขยันขันแข็งในการทำงาน  ในฐานะครู  ครูต้องตั้งใจสอน  เอาใจใส่ดูแลเด็ก  ทำงานในหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ  เป็นต้น  การประพฤติดีของครูนอกจากเป็นผลดีแก่ครูแล้วยังมีผลในการน้อมนำให้เด็กมีความประพฤติดีด้วย  การที่ครูแต่งการสุภาพ  และเหมาะสมกับกาลเทศะ ก็จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก  ทำให้เด็กเป็นคนที่แต่งกายสุภาพเหมาะสมกับการเป็นนักเรียนของเขาได้  การที่ครูเป็นคนที่รู้จักช่วยเหลืองานของส่วนรวมด้วยความเต็มใจ  ก็จะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กในการทำงานเพื่อส่วนรวม  ความเสียสละของครูก็จะช่วยให้เด็กรู้จักเสียสละเพื่อผู้อื่น  ความนอบน้อมถ่อมตนของครูก็จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าควรจะวางตัวอย่างไรต่อครูหรือผู้ใหญ่
            ดีทางวาจา  หมายถึงครูที่ดีต้องมีวาจาสุภาพกับเด็ก  ผู้ร่วมงาน และผู้อื่น  การที่ครูใช้วาจาสุภาพ  จะเป็นแบบอย่างที่ดีกับเด็ก และเป็นเสน่ห์แก่ผู้พบเห็น
             ดีทางใจ  หมายถึง  ครูที่ดีต้องมีจิตใจดี  มีใจเมตตา และกรุณาต่อศิษย์  ครูต้องเมตตาต่อศิษย์    ต้องคิดเสมอว่าลูกศิษย์ก็เหมือนลูกของตน   เมื่อเด็กทำผิดก็พร้อมที่จะให้อภัย  ต้องอบรมสั่งสอนด้วยความรัก  ครูต้องมีความกรุณาคือต้องให้ความช่วยเหลือศิษย์ เมื่อศิษย์มีปัญหาเรื่องการเรียนต้องให้คำแนะนำและช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ  ต้องแก้ไขข้อบกพร่องของศิษย์อย่างเต็มความสามารถ  ครูที่ดีต้องมีความมุ่งมั่นในการอบรมสั่งสอนศิษย์  เป็นต้น
             คนดี  คือคนที่ดีทั้งกาย  วาจา  และใจ  ครูดีเป็นคนดีและในขณะเดียวกันครูดียังมีใจเมตตา กรุณาที่จะทำให้ลูกศิษย์หรือผู้อื่นเป็นคนดีด้วย

หมายเลขบันทึก: 191506เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2008 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท