เรียนรู้และยอมรับ : เพลง Live & Learn / กมลา สุโกศล


ความรักสอนให้เราเข้าใจชีวิต

ให้รู้จักการเรียนรู้และยอมรับ

ความรักทำให้เรายิ้มและหัวเราะ

แต่ในขณะเดียวกัน ก็อาจทำให้เราร้องไห้ได้เช่นเดียวกัน

แต่กระนั้น ทุกๆ คน ต่างก็รอการเดินทางมาถึงของความรัก

ถ้าถึงเวลา.. หัวใจของเราจะบอกเราเองว่าคนๆ นี้ ใช่หรือไม่

 

ความรักทำให้โลกสวย  สดใส  น่าอยู่ มากกว่าที่เคยเป็น

การที่มีใครสักคนเข้ามาในชีวิตนั้น..

ทำให้อีกชีวิตหนึ่งมีความหมายและมีคุณค่ามากมาย

แต่ในวันที่หัวใจของใครอีกคนไม่อยากอยู่กับเรา

โลกทั้งใบกลายเป็นสีหม่นมัว

ฉันร้องไห้จนน้ำตาแทบจะกลายเป็นสายเลือด

ฉันเพิ่งรู้ว่า ความรู้สึกสูญเสียนั้นมันเจ็บปวดมากแค่ไหน

ฉันทำเหมือนที่ทุกคนเคยกระทำ

กรีดร้อง ร่ำไห้ สะอึกสะอื้น คร่ำครวญ ยื้อยุดให้เธอกลับคืนมา

พยายามถามเธอไปว่า ฉันทำผิดอะไร?

เธอตอบมาว่า ..

ฉันไม่ผิด เพียงแต่เธออยากได้ความเป็นตัวตนของเธอ .. คืนกลับมา

 

ฉันจะทำอย่างไรได้  นอกจากปล่อยให้เธอจากไป

เพราะมีใครบางคนบอกฉันว่า ..

ถ้ารักเธอ ก็จงปล่อยให้เธอไป

อย่าพันธนาการเธอไว้ด้วยความรู้สึกเดิมๆ

 

เมื่อมีเวลาได้อยู่กับตัวเอง..

ฉันก็ได้คิดและยอมรับความจริง ว่า

มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์

มีพบก็มีจาก  มีรักก็มีเลิกรา

ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง

ความรักก็คงเช่นกัน

 

จาก หนังสือทำมือเล่มสาม..แค่ได้เคยรักกัน  ฉันก็พอใจ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เพลง : Live & Learn

อัลบั้ม : Millions Ways to Love Part 1

ศิลปิน : กมลา  สุโกศล

 

 เมื่อวันที่ชีวิตเดินเข้ามาถึงจุดเปลี่ยน   จนบางครั้งคนเราไม่ทันได้ตระเตรียมหัวใจ
ความสุข ความทุกข์   ไม่มีใครรู้ว่าจะมาเมื่อไหร่   จะยอมรับความจริงที่เจอได้แค่ไหน

เพราะชีวิตคือชีวิต   เมื่อมีเข้ามาก็มีเลิกไป
มีสุขสม..มีผิดหวัง..หัวเราะหรือหวั่นไหว   เกิดขึ้นได้ทุกวัน

อยู่ที่เรียนรู้   อยู่ที่ยอมรับมัน   ตามความคิด..สติเราให้ทัน
อยู่กับสิ่งที่มี   ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน   และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

สุขก็เตรียมไว้  ว่าความทุกข์คงตามมาอีกไม่ไกล   จะได้รับความจริงเมื่อต้องเจ็บปวดไหว

เพราะชีวิตคือชีวิต   เมื่อมีเข้ามาก็มีเลิกไป
มีสุขสม..มีผิดหวัง..หัวเราะหรือหวั่นไหว   เกิดขึ้นได้ทุกวัน

อยู่ที่เรียนรู้   อยู่ที่ยอมรับมัน   ตามความคิด..สติเราให้ทัน
อยู่กับสิ่งที่มี  ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน   และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

อยู่ที่เรียนรู้  อยู่ที่ยอมรับมัน   ตามความคิด..สติเราให้ทัน
อยู่กับสิ่งที่มี  ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน   และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

อยู่ที่เรียนรู้   อยู่ที่ยอมรับมัน   ตามความคิด..สติเราให้ทัน
อยู่กับสิ่งที่มี   ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน   และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

อยู่กับสิ่งที่มี  ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน   และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 191561เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2008 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ขอบคุณสำหรับเพลงที่ให้กำลังใจ และก็ให้กำลังใจคุณเนปาลีด้วย เมื่อเราเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราแล้วนำกลับมาเปลี่ยนเป็นพลังจะทำให้เราเข้มแข็งขึ้นคะ

แวะมาฟังเพลง ครับ

มีความหมาย

และให้กำลังใจดีมาก

  • หวัดดีจ๊ะต้อม
  • คุณกมลา สุโกศล ร้องเพลงนี้ได้เพราะจริงๆ เป็นการเสริมแรงใจในการดำเนินชีวิต
  •  อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่การยอมรับ อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน
  •  และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด (เฮ้อ...ปลง นะ)
  • ฉากใหม่สีฟ้า - น้ำเงิน สวย/romance จ๊ะ

สวัสดีค่ะ

เข้ามาฟังเพลงเพราะๆ อีกแล้วค่ะ

ประกาศๆ ดีเจลานอารมณ์หายไปไหนคะ ไม่มาเปิดแผ่น บ่ายโมงแล้วนะ ไปทำงานก่อนนะคะ...

เอาภาพมาฝาก ถ่ายในตอนเช้า จากที่บ้านนะจ๊ะ (สงสัยนกตัวนั้นรออยู่บนนั้นจนเช้า ฮือๆ)

...ในวันที่หัวใจของใครอีกคนไม่อยากอยู่กับเรา โลกทั้งใบกลายเป็นสีหม่นมัว..

เพลงนี้ก็เพราะ  ครูอ้อยช้อบชอบค่ะ

ความหมายดีด้วย 

จะยอมรับฟังความจริงได้แค่ไหน.....

อยู่ที่เรียนรู้.....อยู่ที่อยากรักมัน....

  • สวัสดีค่ะ  คุณ Jiab ..

ขอบคุณค่ะ สำหรับ "กำลังใจ"  ^^  ต้อมชอบเพลงนี้นะคะ   มันทำให้เราได้เข้าใจและยอมรับในการเปลี่ยนแปลง    ดีจังเลยนะคะ

 

  • สวัสดีค่ะ  ครูโย่ง..

เพลงนี้มีความหมายนะคะ   ทำให้ต้อมรู้สึกดีขึ้นเยอะจากการเปลี่ยนแปลงในชีวิตหลายๆ เรื่องน่ะค่ะ

  • สวัสดีเจ้า อาจารย์ศศิปรีดาคนงามของต้อม..

ต้อมชอบเพลงนี้  ทั้งเนื้อร้อง ตลอดจนท่วงทำนอง และผู้นำเสนอ   ทำให้ต้อมรู้สึกดี  ทำให้ยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้(โดยสงบ)  

อยู่ที่เรียนรู้  อยู่ที่การยอมรับ  อยู่กับสิ่งที่มี  ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน << จริงๆ ด้วยค่ะ   

เปลี่ยนธีมใหม่  ดูชวนฝัน(แต่หนักแน่น)ไหมคะ?  อาจารย์สนใจเปลี่ยนบ้างไหมเอ่ย?

 

  • สวัสดีค่ะ คุณเอ๋..

มานั่งเล่น ฟังเพลง ที่ลานอารมณ์ได้บ่อยๆ เท่าที่ต้องการได้เลยนะคะ  

 

  • พี่จ๊ะ ..

เชื่อไหมว่า..วันนี้ฟังเพลง "เดียวดาย"  แต่ยังไม่ถึงคิว ^^  และทำไมท้องฟ้าเช้านี้กับเจ้านกน้อยตัวนี้ที่เป็น(นาย)นางแบบดูหม่นเทานักนะ  

นั่งหน้าจอทั้งวัน(เหมือนเดิม)   แต่ไม่มีโอกาสได้เข้ามาทักทายพี่จ๊ะเพราะว่า.......อุ๊บ!

ขอบคุณสำหรับภาพที่ตอกย้ำความรู้สึกของน้องจ๊ะให้หนักหนายิ่งกว่าเดิม ฮึ่มๆ  ขอบคุณจริงๆ นะเนี่ย

 

  • ธุ ท่าน ผอ.ประจักษ์ค่ะ..

ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจค่ะ   วันหลังพาหลานตัวน้อยมานั่งฟังเพลงที่ลานอารมณ์อีกนะคะ  ^^

 

 

 

เพราะว่า..คนสำคัญๆ มาแล้วนะเอง ^^

ดีใจดีจัง พรุ่งนี้ขอฟังเพลงหวานๆ เสียงผุสชา ดีมั้ยจ๊ะ ^^

เพราะชีวิตคือชีวิต   เมื่อมีเข้ามาก็มีเลิกไป
มีสุขสม..มีผิดหวัง..หัวเราะหรือหวั่นไหว   เกิดขึ้นได้ทุกวัน

อยู่ที่เรียนรู้   อยู่ที่ยอมรับมัน   ตามความคิด..สติเราให้ทัน
อยู่กับสิ่งที่มี   ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน   และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

นี่ๆๆคือ ความจริงของชีวิตค่ะ พี่ไปทำผมที่ร้านคุณกมลามาเป็น 15ปีแล้วค่ะ เขามีช่างที่ถูกใจมากค่ะ เมื่อวานก็ไปค่ะ

  • พี่จ๊ะ ..

"คนสำคัญ" อารายยยยยยย (อะไร)???????

เพลงของผุสชาใช่ไหม?  ได้จ๊ะ ^^  (เสียดายเรื่องเล่าของน้องจ๊ะเป็นเรื่องเศร้าๆ หมดเลย  จะเข้ากับเพลงของผุสชาไหมเนี่ย?)

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณพี่ศศินันท์..

ชีวิตมีขึ้นมีลง  เราต้องเรียนรู้  ต้องยอมรับ  รู้เท่าทันกับทุกสิ่ง   เพลงนี้..ต้อมชอบค่ะ   ทำให้ต้อมได้คิดกับเรื่องราวต่างๆ  

เพลงนี้ถ้าเป็นศิลปินคนอื่นร้อง   ต้อมก็จะไม่รู้สึกเท่ากับที่รู้สึกในน้ำเสียงของคุณกมลานะคะ   ต้อมชอบลีลาการร้องและเสียงร้องของเธอค่ะ

เข้ามาฟังเพลง ลานอารมณ์ เป็นครั้งแรก

ฟังเพลง Live & Learn ของคุณ กมลา สุโกศล ถึงกับน้ำตาไหล

  • เมื่อวันที่ชีวิตเดินเข้ามาถึงจุดเปลี่ยน   จนบางครั้งคนเราไม่ทันได้ตระเตรียมหัวใจ
  • ความสุข ความทุกข์   ไม่มีใครรู้ว่าจะมาเมื่อไหร่   จะยอมรับความจริงที่เจอได้แค่ไหน
  • เพราะชีวิตคือชีวิต   เมื่อมีเข้ามาก็มีเลิกไป
    มีสุขสม..มีผิดหวัง..หัวเราะหรือหวั่นไหว   เกิดขึ้นได้ทุกวัน
  • อยู่ที่เรียนรู้   อยู่ที่ยอมรับมัน   ตามความคิด..สติเราให้ทัน อยู่กับสิ่งที่มี   ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน   และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด
  • สุขก็เตรียมไว้  ว่าความทุกข์คงตามมาอีกไม่ไกล   จะได้รับความจริงเมื่อต้องเจ็บปวดไหว

ขอบคุณ ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณพรรณี..

ต้อมเพิ่งสร้างลานอารมณ์ขึ้นมาเมื่อไม่กี่วันนี้เองค่ะ   ตั้งใจจะนำความเรียงในหนังสือทำมือมาบันทึกไว้ในนี้ (เพราะไฟล์ที่มีมักหายเรื่อย+หนังสือทำมือขายไปจนหมดแล้ว)ให้ใครๆ ได้อ่านกัน   และอยากชวนทุกคนฟังเพลงกันด้วย  เพราะต้อมว่าบางบทเพลงก็มีความหมาย  มีความหลังนะคะ

เพลง Live & Learn ของคุณ กมลา สุโกศล เป็นเพลงโปรดอีกเพลงค่ะ  ชอบฟังมาก  ฟังแล้วก็คิดตามว่าชีวิตคนเราก็แบบนี้ล่ะนะ 

น้องต้อมค่ะ

เพลงนี้ให้ความหมายของชีวิต

อย่างชัดเจน

อยู่ที่เรียนรู้  อยู่ที่ยอมรับมัน   ตามความคิด..สติเราให้ทัน
อยู่กับสิ่งที่มี  ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน   และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

  • เรียนรู้ และยอมรับ...เนอะ
  • แม่หมู คะ..

ค่ะ  อยู่กับสิ่งที่มี  ไม่ใช่ที่ฝัน  ^^ และเราจะทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด เนอะ..

 

  • ท่านพี่จ๊ะ..

ค่ะ  เรียนรู้  ยอมรับ และเข้าใจ ^^  เนอะ

...ฟังแล้วรู้สึกว่าชีวิตมีอะไรให้เข้าใจมากขึ้น และทำให้เรานั้นรู้ว่าชีวิตคนเรานั้นมีแพ้ มีชนะ

และเราอาจจะท้อบ้างในบางครั้ง แต่...อย่าถอยหรือหันหลังให้กับปัญหา เพียงเรามีสติ คือ ความระลึกได้รู้ตัวทั่วพร้อม ว่าบัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ และรู้เท่าทันกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละนาที...แต่ละชั่วโมง...แต่ละวัน กับชีวิตของเราบ้างซึ่งมันก็มีทั้งสุขบ้าง ทุกข์บ้าง ทั้งยิ้มและร้องให้ในบางเวลา ..แต่ใครบ้างละ ที่จะรู้จักใช้เหตุผลในการดำเนินชีวิต โดยมีความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นพื้นฐานรองรับอยู่ภายในใจ แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง มนุษย์ล้วนมากด้วยทิฐิมานะ เราแทบทุกคนต่างมี"ความเชื่อเฉพาะตน" ซึ่งต่างก็หลงสมาทานยึดถือและพยายามปกป้องความเชื่อส่วนตัวกันสุดฤทธิ์ เหล่านี้เองคืออุปสรรคของความงอกงามอย่างง่ายๆ ภายในตัวมนุษย์ เพราะตระหนักว่า มนุษย์เราทุกคนต่างมีศักยภาพที่จะงอกงามได้อย่างวิจิตร แต่ถึงกระนั้น ด้วยมีกำแพงแห่งทิฐิมานะคอยกั้นขวางเอาไว้อย่างที่กล่าวมาแล้ว ทำอย่างไรชีวิตจึงจะงอกงาม คือคำถามสำคัญของชีวิตให้ค้นหาและเรียนรู้ต่อไป....??????

  • สวัสดีค่ะ  คุณเมล็ดพันธุ์..

เสียดายนะคะ  ที่ในบันทึกนี้ไม่มีเสียงเพลงอีกต่อไปแล้ว   ด้วยเพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์เพลง  ^^

หลายๆ ครั้งที่รู้สึกท้อแท้กับปัญหาใดๆ  จะนึกถึงเนื้อเพลงนี้ค่ะ    เป็นกำลังใจให้กับตัวเองต่อเรื่องราวใดๆ    ความสุข..ความทุกข์..รอยยิ้ม..น้ำตา..ไม่มีสิ่งใดเป็นนิรันดร์    มีเกิด  มีตั้งอยู่  มีดับไป   เราต้องมีสติ   ต้องระลึกรู้ตัวกับทุกๆ สิ่ง

ชอบตัวหนังสือของคุณจัง  ^^

อย่าไปเสียใจกับสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานเลย มันคือบทเรียนที่ยิ่งใหญ่สอนให้เราได้รู้ว่า

ไม่มีใครจะรักเราจริงเท่าคนที่เบ่งเราออกมาหรอก

  • สวัสดีค่ะ  คุณมะปรางหวาน..

ความเสียใจมันก็ยังคงจะมีอยู่บ้างในบางเวลาและอารมณ์   แต่ก็ไม่ได้ถึงกับร้องไห้คร่ำครวญ   เพราะ..อดีตนั้น เราไม่สามารถแก้ไขได้   ปัจจุบันต่างหากที่สำคัญ

ขอบคุณค่ะ..

ก็เคยผิดหวังมาในชีวิตจนนับไม่ถ้วน...แต่ก็อยู่ได้ด้วยตัวเองเสมอ...เพราะทุกอย่างมันมีคำตอบของตัวมันเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท