นางแบบไทย & ธงชาติไทยพันกาย


 

              ภาพนี้ หลายคนอาจเคยเห็นกันแล้ว นางแบบไทย Miss Maxim ปี 2006 พอดีเพิ่งเห็นใน sanook.com ทำให้นึกถึงชื่อ ชื่อหนึ่งที่เคยอยู่บนธงไตรรงค์ นึกถึงระเบียบสำหรับธงชาติไทย ที่เคยเรียนตอนเด็ก ๆ เป็นพระราชบัญญัติธง ซึ่งก็มีบทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน

              ไม่ทราบว่า คนไทยสมัยนี้ ทราบกันหรือไม่ หรือบทลงโทษ ขออนุญาตนำข้อที่ 7 ในพระราชบัญญัติธง พุทธศักราช ๒๔๗๙ มาใส่ไว้ ณ ที่นี้

ข้อบังคับเกี่ยวกับธงชาติ

              ๗. ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการต่อไปนี้

๗.๑ ประดิษฐ์รูปหรือเครื่องหมายใด ๆ นอกจากที่อนุญาตไว้ใน พระราชบัญญัติธง หรือกฎหมายอื่น ลงบนธงชาติ
๗.๒ ประดิษฐ์รูปหรือเครื่องหมายใด ๆ ลงในแถบสีธงชาติโดยไม่ควร
๗.๓ ใช้ ชัก หรือ แขวนธงชาติ หรือแถบสีธงชาติที่ได้ประดิษฐ์รูปหรือเครื่องหมายใด ๆ อันต้องห้ามในข้อ ๗.๑ และ ๗.๒ ลงไว้ แม้ว่าจะเป็นรูปหรือเครื่องหมายที่ปรากฏหรือมีอยู่ก่อนวันประกาศใช้ พระราชบัญญัติธง
๗.๔ ใช้ ชัก หรือ แขวนธงชาติ หรือแถบสีธงชาติไว้ ณ สถานที่อันไม่สมควร หรือวิตถารวิธี
๗.๕ แสดงกิริยา วาจา หรืออาการอย่างหนึ่งอย่างใด หยาบคายต่อธงชาติหรือแถบสีธงชาติ
๗.๖ ประดิษฐ์สีธงชาติ หรือแถบสีธงชาติลง ณ สถานที่หรือสิ่งของใด ๆ โดยไม่สมควร หรือแสดงหรือใช้สถานที่หรือสิ่งของอันยังมีรูปธงชาติหรือแถบสีธงชาติ ซึ่งประดิษฐ์ลงไว้โดยไม่สมควรนั้น แม้ว่ารูปธงชาติหรือแถบสีธงชาติเช่นว่านั้นจะปรากฏหรือมีอยู่ก่อนวันใช้ พระราชบัญญัติธง

 บทกำหนดโทษ
๑.ผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนบทบัญญัติในข้อบังคับ ๑-๕ ผู้นั้นมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท จำคุกไม่เกิน ๓ เดือน หรือทั้งปรับทั้งจำ
๒.ผู้ใดชักธงชาติหรือแสดงธงอย่างในอย่างหนึ่งในพระราชบัญญัติ โดยไม่มีสิทธิ ผู้นั้นมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท จำคุกไม่เกิน ๒ เดือน หรือทั้งปรับทั้งจำ
๓.ผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งข้อ ๗ ผู้นั้นมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๒๐๐ บาท หรือจำคุกไม่เกิน ๑ เดือน หรือทั้งปรับทั้งจำทั้งปรับ

            อืม จากภาพข้างบน ถือว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติ หรือ เป็นเพียงการกระทำที่ไม่เหมาะไม่ควรเท่านั้น ค่ะ

 ที่มา

ระเบียบเกี่ยวกับธงชาติ จาก สนุก! พีเดีย สารานุกรมชาวสนุก

sanook.com

 

หมายเลขบันทึก: 192192เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2008 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ไม่สมควรอย่างยิ่งครับ

สันนิษฐานสองอย่าง คือ

1. ไร้สติ

2. ต้องการให้เกิดความฮือฮา โทษปรับนิดเดียว คุ้มกับการโปรโมท

?????

สวัสดีค่ะคุณโมจิ

  • เห็นภาพแล้วเศร้าใจ....ไม่รู้คิดได้ไงนะคะ
  • ดีใจมากที่ได้เห็นคุณโมจิอีกครั้ง ตอนนี้สุขภาพเป็นไงบ้างคะ
  • ระลึกถึงอยู่เสมอ แต่ไม่ค่อยมีเวลาได้ทักทายค่ะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ...^_^...

จากกระทู้ http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6766951/A6766951.html ที่มีการกล่าวถึงและนำภาพของ Miss MAXIM Thailand ปี 2006 ซึ่งบินไปถ่ายทำ ณ สาธารณรัฐโดมินิกัน โดยช่างภาพและทีมงานชาวต่างประเทศเมื่อ 2 ปีก่อนมาเป็นกระทู้นั้น ภาพในกระทู้ดังกล่าวได้ถูกส่งกลับมาตรวจสอบโดย MAXIM Thailand และบรรณาธิการบริหารในขณะนั้น ได้ดำเนินการแจ้งต้นสังกัดคือ Dennis Publishing ถึงความไม่เหมาะสม รวมทั้งห้ามเผยแพร่อย่างเด็ดขาด และได้รับความร่วมมือ รวมถึงการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด กระทั่งปี 2007 ที่ผ่านมา ได้มีการเปลี่ยนเจ้าของกิจการนิตยสาร MAXIM ใหม่ มาเป็นของบริษัท Alpha Media นั่นรวมถึงทีมงานทำเว็บไซต์ Maximonline.com ด้วย และได้ดำเนินการปรับปรุงเว็บไซต์ดังกล่าวทันที โดยขาดการประสานงานมายัง MAXIM Thailand จนปรากฏภาพดังกล่าวขึ้นบนกระทู้ ขณะนี้ทาง MAXIM Thailand ได้ติดต่อประสานงานไปยังบริษัทต้นสังกัดและผู้รับผิดชอบเว็บไซต์ Maximonline.com แล้ว เพื่อหยุดการเผยแพร่ภาพที่ปรากฏบนกระทู้ตลอดไป จึงเรียนชี้แจงมาเพื่อทราบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท