อาชีพครูรุ่งกับมาตรฐานหนึ่ง


นางวรรณรา เตี้ยแจ้ รหัสประจำตัว 515100056

อาชีพครูรุ่งกับมาตรฐานหนึ่ง

                การปฏิบัติกิจกรรมวิชาการที่เกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครู    เป็นงานที่ครูทุกคนต้องรับผิดชอบและตระหนักในหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติอยู่เสมอ  เพราะคำว่าครูนั้นมีความหมายที่หลากหลายและแตกต่างกัน   ใครจะนิยามความหมายของครูไปในทิศทางใดก็ตาม    แต่วัตถุประสงค์ของความเป็นครูก็มุ่งไปที่เป้าหมายเดียวกัน  คือ การเป็นผู้พัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์   จึงถือได้ว่าอาชีพครูนั้นเป็นอาชีพชั้นสูง ก็เพราะในทางวิชาชีพถือว่า    ครูจะต้องเป็นผู้แสดงบทบาทได้ตามสมควรกับตำแหน่ง   ต้องได้รับการฝึกฝนอบรมมาโดยเฉพาะ     ครูจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในระดับบุคคลและสังคม      ครูต้องสร้างแนวทางความเป็นครูมืออาชีพโดยการแสวงหาความเจริญงอกงามทางวิชาชีพด้วยตนเอง  เช่น  การศึกษาตำรา    เอกสาร  หรือศึกษาโดยการเข้าร่วมประชุมรูปแบบต่างๆ    การเข้ารับการอบรม  ฯลฯ หรือแม้แต่การเข้าไปมีส่วนร่วมมีบทบาทในองค์กรวิชาชีพ ครูโดยการเป็นสมาชิกองค์กรในบทบาทผู้ให้ ผู้รับ    ผู้ตาม   หรือผู้นำก็ตาม   ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเข็งแกร่งให้แก่ตนเอง  สมาชิกในองค์กร   และวงการวิชาชีพครู     ในปัจจุบันองค์กรวิชาชีพครูในประเทศไทยอ่อนแอลง เพราะเมื่อมีการจัดตั้งองค์กรขึ้นมามักขาดการประสานงาน  หรือดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ความสำคัญขององค์กรด้อยลง

                 ประเด็นสำคัญอีกข้อหนึ่งที่สนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพอยู่เสมอ     ที่จะละทิ้งไม่ได้ก็คือ     ผลงานวิชาการที่ครูสร้างขึ้นควรได้รับการเผยแพร่ผลงานของตนเอง   เพราะการสร้างผลงานทางวิชาการขึ้นนั้น  แสดงให้เห็นถึงการมีจิตพิสัยด้านการใฝ่รู้ใฝ่เรียน     ส่วนการเผยแพร่วิชาการ  เป็นการสร้างคุณธรรมให้เกิดขึ้นในตนเองและผู้รับการเผยแพร่  คุณธรรมที่เกิดขึ้นอย่างไม่มีตัวตนก็คือ ความเมตตา  กรุณา  ความเสียสละ  การเลียนแบบ เป็นต้น    ในปัจจุบันผลงานทางวิชาการยังมีน้อยมาก  เนื่องจากค่านิยมของคนในปัจจุบันยึดถือและยกย่องด้านวัตถุมากกว่า   จึงทำให้เป็นอุปสรรคต่อการคิดสร้างผลงานทางวิชาการใหม่ๆขึ้น   

                 การที่ครูไทยจะได้รับการยกย่องจากสังคมอย่างแท้จริง    ครูจะต้องแสดงบทบาทของครูด้วยการเป็นผู้นำด้านจิตวิญญาณ   เป็นต้นแบบที่ดี ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการและมีเทคนิคในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี  ครูต้องมีการวางตนให้เหมาะสม   มีศักยภาพในการปฏิบัติงานทางวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพพร้อมด้วยคุณลักษณะที่ดีมีคุณธรรม    อาชีพครูในประเทศไทยจึงจะรุ่ง  

 
 
หมายเลขบันทึก: 192542เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2008 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้ว ยอดเยี่ยม แต่ขออนุญาตติงเรื่องหัวข้อหน่อย น่าจะเป็น "อาชีพครูรุ่งกับมาตรฐานหนึ่ง " มากกว่าไหม

Paaoobtong

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท