ช่างกลโรงงาน (Machine Shop)


ช่างกลโรงงาน Machine Shop

ช่างกลโรงงาน (Machine Shop)

            "ช่างกลโรงงาน" เป็นสาขาวิชาหนึ่งที่มีการเรียนการสอน ในวิทยาลัยเทคนิคหรือสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนด้านช่างอุตสาหกรรม จัดอยู่ในวิชาชีพด้านวิศวกรรม (วิศวกรรมเครื่องกล และ/หรือ วิศวกรรมอุตสาหการ)

            การศึกษาช่างกลโรงงาน จะมุ่งเน้นตามนิยามศัพท์ คำว่า "Machine Shop" ซึ่งมีความหมาย พอสังเขป ดังนี้

             "A workshop where power-driven tools are useed for making, finishing, 

or repairing machines or machine parts." จาก The American Heritage Dictionary of the English language 2003

              "Work shop where metal is cut and shaped etc., by machine tools."  จาก Collins Essential English Dictionary 2nd Edition 2006

               จึงพอสรุปได้ว่า "ช่างกลโรงงานเป็นสาขาวิชา ที่ว่าด้วยการสร้าง-การซ่อม ตั้งแต่ระดับชิ้นส่วน จนถึงการประกอบเป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่ โดยใช้เครื่องมือกล"

                หรือพูดติดตลกในชาวช่างกลโรงงาน ว่า "สร้างตั้งแต่ไม้จิ้มฟัน ยันเรือรบ" ซึ่งเป็นการพูดที่ไม่เกินจริงเลย เพราะการทำไม้จิ้มฟันในปัจจุบันไม่ว่าชนิดที่ทำจากไม้ พลาสติก หรือวัสดุอื่นก็ล้วนแต่ผลิตจากเครื่องจักร หรือแม่พิมพ์ เรือรบไม่ว่าขนาดเบาหรือขนาดบรรทุกเครื่องบิน ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ก็จะเริ่มจากชิ้นส่วนเล็กๆ ก่อน ซึ่งก็ต้องผลิตจากเครื่องมือกลทั้งนั้น

                ดังนั้นการเรียนด้านช่างกลโรงงานจึงเรียนในเรื่องที่เกี่ยวกับการสร้างชิ้นส่วน ตั้งแต่ การออกแบบ วัสดุศาสตร์ กรรมวิธีการผลิต จนถึงการบรรจุ เครื่องจักรกลที่ใช้ในการผลิตก็มีหลากหลายขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิต เช่นถ้าเป็นการขึ้นรูปด้วยการตัดขึ้นรูป ก็เช่น เครื่องกลึง เครื่องกัด เครื่องเจาะ เครื่องเลื่อยฯ หรือแบบอื่นๆ เช่นการหล่อ การตีขึ้นรูป การใช้แม่พิมพ์ทั้งโลหะและพลาสติก เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 192590เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีครับรู้เรื่องช่างกล ดีมากเลย

ให้ความรู้ดีคะ ชอบคะ

เยี่ยมคัฟ ช่างกลโรงงานคัฟ

Machine Tools#54

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท