หัวใจดนตรี: สิทธิในการเดินทางของคนไร้รัฐ ที่มีเอกสารรับรองเป็นไปได้


ช่วงสองสามวันนี้คณะทำงาน ICCPR กำลังทดลองเรื่องสิทธิการเดินทางออกนอกประเทศของผู้เพิ่งมีสถานะบุคคล ได้รับการสำรวจและบันทึกในระบบทะเบียนราษฎรแล้ว ยังไม่มีสัญชาติใดๆ ในโลก และกำลังจะต้องเดินทางไปออสเตรียพร้อมคณะนักร้องประสานเสียงเพื่อปฏิบัติภารกิจเผยแพร่ความสามารถของเยาวชนไทยในการประกวดวงประสานเสียงระดับโลกค่ะ (ปีนี้ออสเตรียรับเป็นเจ้าภาพหลายงาน)

หลังจากที่คณะทำงานเร่งด่วนทำหนังสือรับรองสถานะบุคคล แปลเอกสารที่เกี่ยวกับการอธิบายสถานะของอาจารย์อายุ นามเทพ แห่งมหาวิทยาลัยพายัพ จำนวนมาก พาอาจารย์อายุไปทำหนังสือเดินทาง ที่กรมการกงสุล ซึ่งเป็นผู้ควบคุมวงประสานเสียง วันนี้สถานทูตออสเตรียก็ได้ให้วีซ่าเข้าประเทศแก่อาจารย์อายุเป็นที่เรียบร้อย สดๆ ร้อนๆ พร้อมเดินทาง

 

อาจารย์อายุ นามเทพและคณะจะเดินทางไปประเทศออสเตรียเพื่อทำหน้าที่ตัวแทนวงประสานเสียงของประเทศไทย และหวังว่าอาจารย์จะกลับมาพร้อมรางวัลใหญ่ติดมือด้วย หลังจากที่อาจารย์ต้องจำยอมปล่อยให้วงประสานเสียงเดินทางไปแข่งขันตามลำพังเป็นประจำ เพราะไม่ก่อนหน้านั้น อาจารย์ไม่ได้รับการบันทึกสถานะบุคคล จึงไม่สามารถมีหนังสือเดินทางเฉพาะสำหรับคนต่างด้าว และไม่สามารถขอวีซ่าไปต่างประเทศได้

 

แม้หน้าที่ของอาจารย์อายุในการควบคุมวงประสานเสียง เป็นหน้าที่ที่สำคัญเทียบเท่าผู้ควบคุมหลักของวงออสเคสตร้าเลยทีเดียว ที่ต้องซ้อมมาด้วยกัน แล้วแข่งด้วยกัน แต่หลายๆ ครั้งอาจารย์ต้องปล่อยให้วงประสานเสียงเดินทางเดี่ยว หรือไปพร้อมกับผู้ควบคุมวงอื่นๆ แทนตัวอาจารย์

 

 

เป็นที่น่ายินดีว่าสถานทูตที่มีดนตรีคลาสสิคในหัวใจเข้าใจ ถึงความสำคัญของตำแหน่งนี้ ซึ่งขาดไม่ได้ แทนกันได้ยากค่ะ จึงให้วิซ่าอาจารย์ หลังจากพิจารณาพยานเอกสารอันหนักแน่น โดยไม่ถามว่า "เอาคนอื่นไปคุมแทนได้ไหม"

 

สำหรับคณะทำงานฯ การที่สามารถสื่อสารทำความเข้าใจถึงสถานะของอาจารย์อายุ และการที่มีผู้เข้าใจสิทธิการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อภารกิจด้านวัฒนธรรมของคนไร้สัญชาติ ถือเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่แล้วค่ะ โปรดติดตามการอัพเดทและรูปภาพต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 192622เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท