อายุ(โพ) นามเทพ : กว่าจะได้ Travel Document for Aliens (หนังสือเดินทางสำหรับคนต่างด้าว)


แล้วอาจารย์อายุจะทำอย่างไรดีล่ะ ในเมื่อทั้งชีวิตของอาจารย์ไม่เคยไปอยู่ที่อื่นเลย ถ้าออกไปคราวนี้แล้วไม่สามารถกลับเข้ามาประเทศไทยได้อีก อาจารย์จะไปอยู่ที่ไหน???

 

บทนำ 

           หลังจากอาจารย์อายุได้รับข่าวดีจากกระทรวงมหาดไทยที่อนุญาตให้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรเพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยในการเข้าร่วมการแข่งขัน....ระหว่างวันที่...ณ ประเทศออสเตรีย และอนุญาตให้กลับเข้ามาพำนักในประเทศไทยได้อีกครั้งแล้ว อาจารย์ก็ได้เดินทางขึ้นมากรุงเทพฯ ในวันที่ 30 มิถุนายน 2551 เพื่อดำเนินการติดต่อขอหนังสือเดินทาง ณ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

           อาจารย์อายุคาดว่า หนังสือเดินทางคราวนี้ก็คงเหมือนคราวก่อนๆ ที่ได้รับหนังสือเดินทางพิเศษ(Emergency Certificate) แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ เนื่องจากประเทศออสเตรียค่อนข้างเข้มงวดในการเข้า-ออกนอกประเทศเป็นอย่างมากจึงไม่อนุญาตให้ผู้มีหนังสือเดินทางพิเศษ เดินทางเข้าไปในประเทศ

       ด้วยเหตุดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศจึงต้องดำเนินการออกหนังสือเดินทางสำหรับคนต่างด้าว (Travel Document for Aliens) พร้อมประทับลงตรา Re-entry Visa สำหรับการอนุญาตให้เดินทางกลับเข้ามาประเทศไทย โดยหนังสือเดินทางฉบับดังกล่าวมีอายุ 1 ปี

--------------------------------
Travel Document for Aliens
--------------------------------

   หนังสือเดินทางสำหรับคนต่างด้าว

 

   ใช้เดินทางไปได้ทุกประเทศ

 

ระบุสัญชาติ XXA (สำหรับคนไร้สัญชาติ) และมีอายุการใช้งาน 1ปี

 

ในกรณีมีบุตรซึ่งไม่บรรลุนิติภาวะเดินทางไปด้วยต้องระบุรายละเอียด 

 

 

----------------------

2.ขอ Re-entry Visa

----------------------

          ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2551

         08.30 น. อาจารย์อายุเดินทางไปรับไปรับหนังสือเดินทาง ณ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

         09.30 น.  อาจารย์อายุเดินทางมาถึงกองบัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม. สวนพลู) ตามที่พวกเรา(ประกอบด้วย อาจารย์อายุ อาจารย์ชลฤทัย และฉัน) และกรอกเอกสารเพื่อขออนุญาตกลับเข้ามาในประเทศไทยอีกตามแบบ ตม6 ขอ Re-entry Visa สำหรับการอนุญาตให้เดินทางกลับเข้ามาประเทศไทย

         10.00 น.   เราขอพบ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเรียนขอคำปรึกษาในการขออนุญาตกลับเข้ามาประเทศไทยของอาจารย์อายุ แต่เนื่องจากมีประชุมด่วนท่านจึงฝากให้คุณต๋อยเป็นผู้ดูแลและประสานงานให้เรา

         หลังจาก อ.ชลฤทัย ได้อธิบายสถานะบุคคลของอาจารย์อายุ และขอให้ทางตม.ออก Re-entry Visa เพื่อให้อาจารย์อายุสามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยได้ ดังเช่นการเดินทางครั้งก่อน

          ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ตม.เองก็ยืนยันหนักแน่นว่าตนไม่สามารถออก Re-entry Visa ได้เนื่องจากไม่มีกฎหมายฉบับใดให้อำนาจในการออก Re-entry Visa แก่คนไร้สัญชาติ

           เจ้าหน้าที่ ตม.อธิบายว่า ตม.มีอำนาจในการออก Re-entry Visa ให้กับคนที่เดินทางเขามาในประเทศโดยถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

          แม้ อ.ชลฤทัย จะพยายามอธิบายว่า อาจารย์อายุอพยพหนีภัยความตายตามครอบครัวจากประเทศพม่าเข้ามาอาศัยในประเทศไทยตั้งแต่อายุได้2ขวบ จึงไม่มีเอกสารเข้าเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้อาจารย์ยังประสบปัญหาความไร้สัญชาติจึงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศพม่าจะออกหนังสือเดินทางให้อาจารย์

         แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังนั่งยันและยืนยันอย่างหนักแน่นว่า ไม่สามารถประทับลงตรา Re-entry Visa ได้ (แล้วอาจารย์อายุจะทำอย่างไรดีล่ะ ในเมื่อทั้งชีวิตของอาจารย์ไม่เคยไปอยู่ที่อื่นเลย ถ้าออกไปคราวนี้แล้วไม่สามารถกลับเข้ามาประเทศไทยได้อีก อาจารย์จะไปอยู่ที่ไหน???)

           หลังจากฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายแล้ว ก็สรุปว่าเราต้องเดินทางกลับไปกรมการกงสุลอีกครั้ง เพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศประทับลงตรา Re-entry Visa

            ก่อนเดินทางไปกระทรวงการต่างประเทศ เราแวะที่ยังสถานฑูตออสเตรียเพื่อสอบถามถึงขั้นตอน และกระบวนการในการขอวีซ่าเข้าประเทศออสเตรีย เนื่องจากเย็นนี้ อาจารย์จะต้องเดินทางกลับเชียงใหม่แล้ว พวกเราจะต้องดำเนินการขอวีซ่าแทนอาจารย์

            13.30 น. หลังรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ อ.ชลฤทัย ได้อธิบายปัญหาในการเดินทางกลับเข้าประเทศให้ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศทราบอีกครั้ง เรานั่งรอไม่นานนักเจ้าหน้าที่ก็นำหนังสือเดินทางที่ประทับลงตรา Re-entry Visa กลับมาให้อาจารย์อายุ

             Re-entry Visa ออกโดยกระทรวงการต่างประเทศ

  

        

         14.30 น.  ส่งอาจารย์อายุที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อเดินทางกลับเชียงใหม่

         15.00 น.  เดินทางไปซื้อประกันสุขภาพ เพื่อใช้ประกอบการยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศออสเตรีย

         17.30 น.  กลับมาสรุปงานและเตรียมเอกสารสำหรับยื่นขอวีซ่าในวันพรุ่งนี้

 

  โดย กิติวรญา รัตนมณี

ปรับปรุงเมื่อ 13 กรกฎาคม 2551

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

[1] อายุ (โพ) นามเทพ ,อายุ (โพ) นามเทพ : คนไร้รัฐและมนุษย์ล่องหน , ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๘

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=230&d_id=229

[2] รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชากฎหมายระหว่างประเทศ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

[3] อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ

[4] อายุ (โพ) นามเทพ ,อายุ (โพ) นามเทพ : คนไร้รัฐและมนุษย์ล่องหน , ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๘

 (อ้างแล้ว)

[5] พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร,ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ทางกฎหมายที่จะให้สัญชาติไทยแก่คนหนีภัยความตายจากแผ่นดินพม่ามาสู่แผ่นดินไทย : กรณีอาจารย์อายุ นามเทพ สรุปข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เมื่อวันที่ ๑ เมษายน พ.ศ.๒๕๔๘ http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=128&d_id=128&page=1

 [6] http://www.sunshineofmytiny_mce_markerrt.com/ayu/

 

หมายเลขบันทึก: 193963เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2008 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท