ค้นพบพืชอาหารสำหรับเลี้ยงตัวอ่อนของผึ้งกัดใบชนิดที่ 10


พืชอาหารสำคัญต่อการดำรงพันธุ์ของผึ้งกัดใบอย่างยิ่ง

การสำรวจพืชอาหารของผึ้งกัดใบรายงานแล้ว   ครั้งแรกที่ http://gotoknow.org/blog/herbland/191906  (สำรวจอาหารของผึ้งกัดใบ ) รายงานแล้วพบ 9 ชนิด รายงานฉบับนี้เป็นฉบับที่ 2 พบว่า ใบพยุง(Dalbergia cochinchinensis ) วงศ์ LEGUMINOSAE ชื่อสามัญ Black wood ชื่ออื่นพยูง กระยง ประดู่เสน  พืชชนิดนี้เป็นไม้มงคล คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นพยุงไว้ประจำบ้านจะทำให้มีความเจริญความมั่นคงเพราะพยูงหรือพยุงคือการช่วยพยุงให้
คงอยู่ให้มั่นคงแข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยให้เกิดความสง่า เพราะโบราณได้เปรียบเทียบไว้ว่ายูงยางสูงสง่าโดดเด่นเห็นตระการ ตา คือ มีความสง่าในตัวเอง ซึ่งคล้ายกับความสง่าของนกยูง ซึ่งเป็นสัตว์ชั้นสูงชนิดหนึ่ง และยังมีคนโบราณบางคนได้กล่าวไว้ว่าพยุงหรือกระยงก็คือกระยงคงกระพันได้อีกแง่หนึ่งเช่นกันทั้งนี้เพราะโบ่ราณถือว่าเนื้อไม้ของพยุงเป็นไม้ที่แข็งแกร่งและมีอิทธิฤทธิ์พอสมควร (http://www.maipradabonline.com/maimongkol/payung.htm )   เป็นพืชอาหารชนิดที่10แหล่งที่มาของพืชอยู่ที่ตำบลภูเขาทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  การกัดใบอ่อนของผึ้งกัดใบไม่กระทบต่อการเจริญเติบโตของพืชแต่กลับกระตุ้นให้พืชสร้างใบใหม่ขึ้นทดแทน หากปลูกพืชอาหารของผึ้งกัดใบไว้รอบ ๆ บ้านจะชักนำให้ผึ้งกัดใบและแมลงผสมเกสรอื่น ๆ เข้ามาในบริเวณปลูกพืชของเรา จะมีการทำรังและช่วยผสมเกสรในเวลาต่อมา

บ้านสมุนไพร-odd

หมายเลขบันทึก: 194030เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2008 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท