หลักสูตร "การจัดการระดับสูง"


ธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจที่คนทำ(เกือบทั้งหมด)ไม่มีความรู้ ความเข้าใจ หรือประสบการณ์มาก่อน

ในธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆ มักจะมีผู้ประกอบการจำนวนหนึ่ง ที่ไม่มีความรู้ วิสัยทัศน์ หรือประสบการณ์ในธุรกิจนั้นๆ แต่มีใจอยากทำอยากเป็ู้นผู้ประอบการในอุตสาหกรรมนั้นๆ ทั้งนี้อาจจะมีปัจัยอื่นๆเป็นตัวกระตุ้นเร่งเร้า

ในธุรกิจโรงแรมหรือรีสอร์ทก็เช่นกัน มีสถิติอย่างไม่เป็นทางการระบุว่า โรงแรมหรือรีสอร์ทขนาดกลางลงมาถึงขนาดเล็กในประเทศไทยจำนวน 4000 กว่าแห่ง เจ้าของหรือผู้ประกอบการไม่มีความรู้ วิสัยทัศน์ หรือประสบการณ์เกี่ยวกับธุรกิจนี้มาก่อน แต่อยากเป็นผู้ประกอบการเพราะค่านิยมของสังคมในยุคนั้นๆ อยากมีโรงแรมหรือรีสอร์ทเพื่อความมีหน้ามีตาในสังคม อยากจะมีมรดกมอบให้ลูกหลานในอนาคต

ครั้นเมื่อลงทุนดำเนินการไปได้ระยะหนึ่งจึงประจักษ์ว่า ธุรกิจนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด จะเดินหน้าก็ขาดความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการ จะถอยหลังก็ไม่ได้เพราะจะอายผู้คนในสังคม ทางออกของเจ้าของโรงแรมและรีสอร์ทจำนวนหนึ่งคือ การว่าจ้างคนอื่น(ที่คิดว่าเป็นมืออาชีพ)มาช่วยบริหารจัดการให้ จะเป็นตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปหรือที่ปรึกษาก็ตาม ในที่สุดก็ไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง เพราะู้ผู้ที่จ้างมาไม่สามารถจะบริหารจัดการธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ สุดท้ายเจ้าของก็มีภาระวุ่นวายเกี่ยวกับการเงิน ผู้ที่จ้างมาก็ออกไปตามวิถีทางของเขา

ด้วยเหตุลตามที่กล่าวมานี้ สมาคมการบริหารโรงแรมไทย โดย คุณกมล รัตนวิระกุล นายกสมาคม จึงได้จัดทำหลักสูตรสำหรับเจ้าของและหรือผู้บริหารระดับสูงของโรงแรมและรีสอร์ทขึ้น ชื่อหลักสูตร "การจัดการระดับสูง" เปิดฝึกอบรมมาแล้วจำนวน 9 รุ่น มีเจ้าของโรงแรมและรัสอร์ทขนาดกลางลงมาถึงขนาดเล็ก เข้ารับการอบรมจากหลักสูตรนี้ไปแล้วกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

หลักสูตรนี้อาจจะช่วยบรรดาเจ้าของโรงแรมหรือรีสอร์ทไม่ได้ทุกเรื่อง แต่ก็ช่วยให้เจ้าของหรือผู้บริหารมีความรู้เกี่ยวกับ วิสัยทัศน์ พันธะกิจ วัตถุประสงค์ และเป้าหมาย ในการบริหารจัดการธุรกิจของเขาไปได้ในระดับหนึ่ง

 

 

หมายเลขบันทึก: 194482เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใฝ่ฝันอยากทำงานโรงแรม แต่ไม่มีโอกาส

สวัสดีครับ คุณ "นายประจักษ์"

ขอบคุณที่กรุณาให้เกียรติเข้ามาอ่านครับ การทำงานนั้นผมคิดว่าทำงานอะไรก็ได้ ที่ทำแล้วเรามีความสุขกับงานที่ทำ

เพราะหากเราจะแบ่งประเภทของงานน่าจะมีอยู่โดยหลักๆสองประเภทครับ คืองานอาชีพ และ งานที่ชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท