เมื่ออาจารย์แหวว..พูดถึงชลฤทัย


วันนี้ กลับมาเจออาจารย์อีกครั้งหลังจากห่างอาจารย์ไปหลายอาทิตย์ ปกติก้เคยห่างกันไกลๆ อย่างนี้ แต่ไม่เคยห่างจากกันในลักษณะที่ว่าเราย้ายออกมาจากกรุงเทพฯแล้ว คิดถึงอาจารย์มากเลย บอกรักอาจารย์แต่เช้าในMSN(ซึ่งปกติเจอกันทุกวันในMSN) เข้าเว็บอาจารย์ ซึ่งชอบเอารูปที่ไม่สวยๆ ของลูกศิษย์ขึ้นหน้าเว็บ เลยเอาสิ่งที่อ.เคยเขียนถึงเรามาลงสักหน่อย..เมื่อนานมาแล้ว

ชลก็เป็นลูกศิษย์ที่มาเรียนกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลกับอาจารย์แหวว มีความสนใจในกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนมาก อาสามาช่วยงานตั้งแต่ยังไม่จบปริญญาตรี ตามไปทำงานด้วยในชนบทตลอด ชอบเดินทางเหมือนนกน้อย ทำงานหนักแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เคยทำหน้าที่เป็นเลขานุการส่วนตัวของอาจารย์แหวว งานซึ่งทุกคนทราบดีว่า อาจารย์แหววรู้อะไร คนที่เป็นเลขาก็จะรู้เท่านั้น ตำแหน่งที่คนอยากทำ และกลัวที่จะมารับผิดชอบ งานที่เหนื่อยกว่าทุกคน แม้ตัวอาจารย์แหววเอง ในวันนี้ ชลยังเรียนโทไม่จบเลย แต่ผลงานของชลด้านการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายเป็นที่ประจักษ์ อย่างการตามดูแลให้มีการลงรายการสัญชาติไทยใน ท.ร.๑๔ ให้แก่จอบิ คนไร้รัฐแห่งอำเภอแก่งกระจานนั้น ก็เป็นผลงานของชล ความจริง ก็มีอีกหลายกรณี แต่คนไม่ค่อยทราบ เพราะชลไม่ค่อยชอบบันทึกผลงาน ชลชอบพูด มากกว่าเขียน ภาสกร จำลองราช ไม่อยากให้ อ.แหววบังคับชลให้ทำในสิ่งที่ชลไม่อยากทำ ถ้าชลอยากจะทำงานคุมคิวรถตู้ ก็ต้องตามใจชล พอมีคนให้ท้ายอย่างนี้ ก็เกรงว่า ชลจะไม่ยอมทำวิทยานิพนธ์ให้จบล่ะซิ เอาไงกะแม่คนนี้ดี
write...by...อ.แหวว

จาก www.archanwell.org

ปล. อาจารย์ขา หนูเขียนวิทยานิพนธ์จบแล้ว แต่กว่าจะจบก็แย่เลย...เฮ้อ..จบสักที

หมายเลขบันทึก: 195181เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2008 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แล้วตอนนี้ เธอไปคุมคิวรถตู้ที่ไหนคะ

รูปน่าเกลียดแบบนี้ ดีไหม

จำได้ไหม ? ที่ไหน ? เมื่อไหร่ ?

 

นิสัยชอบแกล้งลูกศิษย์ไม่เปลี่ยนเลยค่ะอาจารย์ ชอบเอารูปน่าเกลียดๆ ของหนูขึ้นเว็บตลอดเลย วันหลังจะแอบเข้าไปลบโฟลเดอร์ที่เก็บรูปน่าเกลียดๆ ของลูกศิษย์ไว้

อาจารย์แหวว อ่ะ เห็นรูปลูกศิษย์ ถ่ายออกมาน่าเกลียดไม่ได้ จะรีบเซฟ และ คอยหาโอกาสเอาขึ้นเว็บ และ ส่งอีเมล์ให้ประชาชีดูกันประจำ

เฮ้อ.. ชลฤทัย ตัวจริง สวยกว่าในรูปเยอะเลยค่ะ..

รูปนี้ เป็นรูปหน้านิ่ว คิ้วขมวด เมื่อตอนไปเจอเรื่องของน้องพัชรา ยี่ยง ที่อ.แม่จัน จ.เชียงราย นี่เป็นรูปถ่ายเมื่อเราเดินไปคุยกับเธอและครอบครัวที่หน้าบ้านของเธอ

น้องเป็นเด็กที่มีสัญชาติไทยตั้งแต่เกิด แต่ตกหล่นจากทะเบียนราษฎร มาจนถึง สิบหกปี เป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่น่าสงสารมากค่ะ พอรู้ว่าปัญหาของตัวเองจะต้องแก้ยังไง ซึ่งอธิบายโดยอ.แหวว ก็ถึงกับร้องไห้เลยค่ะ เพราะแท้ที่จริงแล้ว เรื่องของน้องแก้ไขง่ายมากเลย เป็นเด็กที่มีสัญชาติไทยตั้งแต่เกิดนะคะ เพียงแต่ต้องการพยานบุคคล ในการขอเพิ่มชื่อเข้าไปในทะเบียนราษฎรเท่านั้นเอง (ตอนนี้เรื่องของพัชราก็แก้ไขเสร็จสิ้นแล้ว)

คนใส่เสื้อสีฟ้า นั่งตัวกลมอยู่บนเก้าอี้ (หันหลังให้ในรูป ) คือ อ.แหวว ค่ะ ส่วนคนที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ ใส่เสื้อลายพราง กางเกง และสะพายย่าม คือ คุณภาสกร จำรองราช ผู้สื่อข่าวมติชน ผู้สถาปนา ตำแหน่ง "ผู้จัดการคิวรถตู้" ให้กับชลฤทัย

ทั้งสองคนนี้ ให้บทเรียน และข้อคิด ที่สำคัญในชีวิตกับชลฤทัย มากมาย ซึ่งชลฤทัย ตระหนักว่านั่น คือ ความจริงใจ ปราถนาดี และมีเข้าใจชลฤทัยอย่างที่สุด (อ่านตัวชลฤทัยได้ทะลุปรุโปร่ง) ชลฤทัย เลยยินยอมให้เอารูปน่าเกลียดๆ ออกมาเผยแพร่ และให้เรียกว่า ผู้จัดการคิวรถตู้ ได้ด้วยความยินดี แต่ระวังนะ วันหลังจะเอาคืน..5555

อย่าไปเชื่อชลฤทัยค่ะ

เมื่อเช้านี้ ทักเจ้าหล่อนทาง MSN ยังไม่ตอบเลยค่ะ

พี่เอ๋ก็ฟ้องว่า เธอไม่รับโทรศัพท์ค่ะ

ตำนานเทพกระบี่ จ้าวพิภพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท