ชีวิต : ภาษาอังกฤษ


วันก่อนได้ยินพี่คนหนึ่งที่ห้องถามว่า ชื่อ...นี้เขียนเป็นภาษาอังกฤษอย่างไร??? ประมาณว่า save ชื่อคนในมือถือและเบอร์โทร (คิดในใจ ทำไมไม่ save เป็นชื่อไทยน๊ะ) ก็..ชื่อภาษาไทยนี่บางชื่อเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ยากสส์มาก  โดยเฉพาะสระไทยบาง มีอยู่วันหนึ่งที่ผู้เขียนทำการทดสอบ Pretein electrophoresis เนื่องจากโปรแกรมเป็นภาษาอังกฤษ ตอนลงรายละเอียดจึงต้องพิมพ์ชื่อเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น พบว่ามีชื่อหนึ่งเขียนแบบว่า โคตร ยากสส์เลย ต้องหาที่ปรึกษา (พี่โอ๋) พี่เขาก็บอกว่าชื่อนี้ยากจริง ๆ  

เยื้องหน้าบ้านผู้เขียนมีฝรั่งต่างชาติมาเช่าอยู่เป็นครอบครัว วันดีคืนดีเด็กๆ ฝรั่งก็เล่นกัน เรานั่งกันหน้าบ้านก็ฟังเด็กๆ พูด คือบางครั้งเด็กตะโกนเป็นภาษาอังกฤษเราก็ได้ยินผู้เขียนก็จะพูดตาม เลียนเสียง + สำเนียงตาม เป็นต้นว่า...get down, No อ้อ !  ได้เฉพาะคำสั้น ๆ เท่านั้นอะไรที่รัวยาว ๆ ก็ I can not …

บางวันฝรั่งผ่านหน้าบ้านพวกเราก็ทักทาย ผู้เขียนก็ทักตอบค่ะ ไม่น่าเชื่อ !!! อ้าว ! ก็เพราะฝรั่งคนนี้เขาพูดไทย ไง !! ส่วนผู้เขียนก็ทักตอบเป็น ภาษาไทยด้วยไง "สวัสดีครับ" เราก็ "สวัสดีค่ะ" นอกจากพูดไทยได้ชัดเจน แล้วยังฟังภาษาไทยได้กันทั้งครอบครัวเลย น่ารักจังเลยครอบครัวนี้ !!!

 

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 195390เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2008 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท