การทำงาน : One Specimen One Order


สัปดาห์นี้ผู้เขียนทำงานเป็นตัวแทนอันดับ 1 แต่วันนี้สมาชิกห้องเค็มเรามากันครบ ก็เลยรู้สึกถึงอุณหภูมิในห้องที่รู้สึกร้อนได้ คือได้ยินหลายคนบ่น ผู้เขียนไม่รู้สึกอะไร แต่พอแว๊บไปหาพี่อุ (ตามคำเชิญ) พบว่าห้องพี่อุ เย็นสบายจริง ๆ ก็เลยรู้สึกได้ถึงความแตกต่าง (อดดีใจว่าเราก็ยังรู้สึกร้อน  ๆ หนาว ๆ แบบคนอื่นเหมือนกัน) แต่หลายวันนี้ไม่รู้ว่าใครแอบนำพัดลมตั้งโต๊ะ ไปเปิดวางไว้บนเคาน์เตอร์ ก็คงช่วยได้บ้าง (แต่วันนี้ลืมเปิด)

วันนี้เราทำอะไรบ้างหนอ ?? เดี๋ยวจะทำงานไม่คุ้มเงินเดือน!!

  • ช่วงเช้าก็ช่วยพี่ผอบรับ Lab. ปั่น Hct tube ของเด็กน้อย พบว่าวันนี้มีอยู่รายหนึ่งปิดดินน้ำมันมาอย่างดีเลย สงสัยกลัวจะหลุด สองสีอีกต่างหากเกือบ 1 ซม.แน่ะ แต่จะว่าไปก็เป็นอุปสรรคต่อการวัดค่า Hct เหมือนกัน วันก่อนคุยกับน้องหญิงเราพูดคุยกันเรื่อง Microbilirubin ซึ่งจริง ๆ แล้วกว่าเราจะเจาะ กว่าจะนำส่ง กว่าจะนำไปปั่น กว่าจะวัด กว่าจะตรวจ ...ค่าน่าจะลดลงบ้าง เพราะแสงจะมีผลทำให้ค่าลดลง น้องหญิงบอกว่าโรงพยาบาลที่ฝึกงานเวลานำส่งเขาจะใส่ซองสีชา...
  • วันนี้รับโทรศัพท์เรื่องหนึ่ง ตัวเองปรึกษากับพี่นุชแล้วก็บันทึกไว้เป็นข้อร้องเรียน คือเขาไม่ได้ส่ง specimen สำหรับตรวจ SI & TIBC มาตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. ทางห้อง Lab. ก็ไม่ได้ Note ไม่ได้โทรบอก โชคดีมีบันทึกไว้ในใบ starter รายนี้กว่าจะหา Lab No. ได้ เพราะโปรแกรมคอมระบบใหม่ มีรายการส่งตรวจเพียงแค่ไม่กี่วัน ดูในผล Lab. เก่ามีเฉพาะวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้เขียนก็ขอให้เขาช่วยบอกเป็น Lab. NO. กว่าจะได้ เพราะคนบอกไปบอกรหัส Barcode รหัส Reference โน่น พยาบาลบางท่านก็ทราบ แต่ส่วนใหญ่ไม่ทราบ เวลาโทรมาถ้าใครบอกเป็น Lab. No. เราจะดีใจมาก เพราะเราจะเปิดได้เลย ส่วนใหญ่ไม่ทราบก็จะบอกเป็น HN หนักกว่านั้นก็เป็น Barcode ทำให้เราต้องเปิดหลายต่อหลายชั้น (เสียเวลา) เอาเป็นว่ารายนี้ก็เช่นกัน ทำให้ผู้เขียนรู้สึกร้อน คนปลายสายก็ร้อน เพราะกว่าเราจะรู้เรื่องกัน ผู้เขียนก็ย้ำไปถึงโครงการ One Specimen One Order (คิดเล่น ๆ แต่อยากให้เป็นจริง เพราะปัญหานี้ Hot & Hit ประทับใจความคิดนี้จนอดที่จะนำมาตั้งเป็นชื่อไม่ได้ แนวคิด One Team One Project ของคุณเอื้อ)
  • ช่วง 11 โมง ทำการตรวจ Electrolytes แทนนายดำที่เตรียมตัวอยู่เวรเที่ยง ช่างมาพอดี พร้อมกับเครื่องมีปัญหา ต้องย้าย specimen ไปตรวจอีกเครื่อง แต่ดีจัง ปกติเมื่อเห็นช่าง เครื่องมันจะดี จะไม่เสีย แต่คราวนี้พอช่างมาปุ๊บ มันก็เสียปั๊บ แบบนี้ไม่มีปัญหา อุ่นใจดีมีช่างอยู่
  • ช่างบ่ายโมงก็เตร็ดเตร่อยู่แถวจุดรับสิ่งส่งตรวจ และแทนพี่โอ๋ ในจุดตรวจวิเคระห์เครื่องอัตโนมัติ H.917

เสร็จภารกิจปั๊บก็มา print งาน แล้วเขียนบันทึกไปพลาง  ๆ คิดว่าจะไม่มีอะไรเขียน เขียนไปเขียนมาชักเยอะเกินไปแล้ว (เขียนแบบพอเพียง)  

คำสำคัญ (Tags): #การทำงาน
หมายเลขบันทึก: 195474เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2008 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดี่ค่ะคุณศิริ

  • ที่ห้องอิมมูโนวิทยาก็ใช้ One Specimen One Barcode
  • แต่ถ้าเครื่องคอมมีปํญหา ก็ทำให้ปวดหัวได้เหมือนกันค่ะ.
  • ใช้primary tube แก้ปัญหาการเทเลือดสลับคนได้ดีมาก ความผิดพลาดเท่ากับศูนย์ ยกเว้นเจาะเลือดผิดคนค่ะ.
  • ได้แวะมาอ่านบ่อยๆ ได้ความรู้ดีค่ะ.
  • ขอบคุณค่ะ.

ยินดีค่ะ ที่หน่วยใช้ Primary มาไม่กี่ปี (ขอ C6 กับเรื่องนี้แหละค่ะ)

แต่บันทึกนี้ผู้เขียนพิมพ์ผิดค่ะ ขอแก้ เป็น One Specimen One Order (OSOO)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท