มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

สำเนียงส่อภาษา กริยาส่อสกุล | กรณีศีกษาการแสดงความเห็นของคนแวนคูเวอร์เรื่องการห้ามสูบบุหรี่ที่ชายหาด


วันนี้ผู้เขียนอ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายสัปดาห์ (Straight Georgia ฉบับ July 17-24/2008)  เรื่อง การสูบบุหรี่ในที่สาธารณะโดยเฉพาะที่ชายหาด แล้วประทับใจกับการให้ความเห็นของชาวเมืองแวนคูเวอร์ค่ะ

ที่เมืองนี้คนสูบบุหรี่น้อยอยู่แล้ว แถมกฎหมายยังเอื้อ ห้ามสูบในตึกหรือบริเวณรอบๆตึก (เป็นระยะกี่เมตรก็จำไม่ได้ค่ะ แต่ประมาณว่าถ้ามีกันสาดยื่นมาแค่ไหนก็ห้ามสูบบริเวณนั้นด้วย) นอกจากนี้ยังห้ามสูบในรถด้วย

ทีนี้เค้าก็ตั้งคำถามกันว่า ที่ชายหาดหล่ะ (แวนคูเวอร์มีหลายหาดมากค่ะ เพราะติดทะเล)

ลองนึกดูเล่นๆนะคะว่า ถ้ามีข่าวนี้ออกมากในหนังสือพิมพ์ออน์ไลน์ชื่อดัง คอมเม้นท์ที่พวกเราจะได้เห็นจากชาวเน็ตคนไทยนั้นจะเป็นอย่างไรบ้าง ...... (ให้เวลานึกเล่นๆ 10 วินาที)

มาอ่านดูกันนะคะว่าคนที่นี่เค้าเม้นท์ว่าอะไร


1. Korina Houghton (Vancouver Park Board Chair): ฉันยังไม่ค่อยแน่ใจนะว่าจะให้แบนดีรึเปล่า พวกคุณที่สูบบุหรี่เนี่ยะ ถ้าคุณยังอยากจะให้มันเหมือนเดิมคือสูบบุหรี่ที่ชายหาดได้นั้น คุณต้องเกรงใจคนอื่นแล้วก็ ไม่ลืมที่จะทิ้งก้นบุหรี่ให้เป็นที่เป็นทางนะ สิ่งที่จะทำให้ฉันตัดสินใจแบนการสูบบุหรี่ก็คือเรื่องการทิ้งไม่เป็นที่เป็นทางนี่แหละ

2. Vanessa Hanson (Office worker and five-year smoker): ฉันชอบสูบบุหรีแต่ฉันก็เข้าใจนะว่าทำไมคนอื่นรอบๆตัวฉันไม่โปรด มันเป็นนิสัยที่น่าขยะแขยงแต่มันก็เป็นเรื่องส่วนตัวที่ใครจะเลือกทางเดินของตัวเอง ฉันเห็นด้วยกับการแบนนะ หลายๆคนอาจไม่ชอบที่ฉันพูดแบบนี้แต่ฉันว่าถ้าคุณเลือกที่จะสูบบุหรี่คุณก็ต้องยอม ก็ยอมให้โดนจับปรับไปถ้าอยากสูบต่อ

3. John Irwin (potential COPE park board nominee): มันถึงเวลาพอดีนะครับผมว่าที่เราควรจะมาคุยกันเรื่องนี้ พวกเราต่างก็รู้ว่าการสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บอย่างไรบ้าง ผมได้ยินพ่อแม่หลายคนกังวลว่าลูกไปชายหาดแล้วจะได้รับควันบุหรี่ถ้าไปเล่นอยู่ใกล้คนที่สูบบุหรี่ ผมก็เป็นพ่อคน ผมสนับสนุนการแบนครับ อย่างไรก็ตามพวกเราต้องคุยกันตามกระบวนการให้ส่วนรวมมาลงความเห็นให้เต็มที่ (full public process)

4. Nisha Nelson (Beachgoer and 12-year smoker): ฉันไม่เกี่ยงนะ ฉันว่ามันก็เป็นความคิดที่ดี เพราะเด็กๆเต็มหาดไปหมด ฉันเห็นมีก้นบุหรี่ตามพื้นเต็มไปหมด อันตราย ถ้าแบนๆไปมันก็เป็นประโยชน์ต่อทุกคน ดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย


อ่านตัวอย่างที่ดีไปแล้ว มาลองอ่านตัวอย่าง "ตูดหมึก" ดูบ้างค่ะ

5. Emily Stuart (smoker): ให้มันได้อย่างนั้นสิ แหม นี่เลยที่ชั้นต้องการ ผู้ตรวจการความเรียบร้อยในชุดว่ายน้ำ แล้วนี้จะห้่ามอะไรต่ออีกมั้ยะคะเนี่ยะ ให้ทานมังสวิรัตกันทั้งหาดเลยมั้ย "Beaches going vegan? Lactos-free? Peanut-free?"


เขียนเรื่องหนักๆมาหลายบันทึกแล้ว วันนี้เอาเบาๆขอจบไว้เท่านี้ละกันค่ะ : )

หมายเลขบันทึก: 196148เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 03:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บางคนที่พี่รู้จัก ก็มักเป็นอย่างนี้ all or none...(ตูดหมึก)

เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย

ใช่เลยพี่หมอเล็ก "all or none" นี่ตูดหมึกจริงๆ : )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท