เก็บมาฝากครับ---โรคประหลาดอาจถึงตาย เพราะหัวเราะ!!


โรคประหลาดอาจถึงตาย เพราะหัวเราะ!!

เดลิเมล์ – แม่ส่วนใหญ่มักหวังว่าชีวิตของลูกจะรื่นรมย์และอุดมด้วยเสียงหัวเราะ แต่สำหรับลูซี ฮ็อกแกน เสียงหัวเราะของลูกชายตัวน้อยกลับทำให้หัวใจของเธอหวั่นไหวหวาดกลัว

คาเดลล์ ลูกชายวัย 3 ขวบของลูซี เป็นโรคลมบ้าหมูชนิดที่พบได้น้อย ที่ทำให้เด็กชายชักขณะที่ดูเหมือนกำลังหัวเราะ ซึ่งวันหนึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้
"คาเดลล์อาจส่งเสียงเหมือนกำลังหัวเราะอยู่ แต่จะมีน้ำตากลบตาออกมาด้วย เขาหัวเราะแต่แววตาบ่งบอกว่ากำลังไม่สบายมาก เขาเป็นแบบนี้วันละ 10 ครั้ง นาทีหนึ่งเขาอาจดูเครียดหรือผ่อนคลาย แต่นาทีถัดมาเขากลับหัวเราะเหมือนคนเสียสติ หลังจากนั้นจะร้องไห้หรือไม่ก็อยากให้กอดและปลอบเขา"

โรคลมบ้าหมูของคาเดลล์เกิดจากเนื้องอกที่ไม่เป็นอันตรายในสมอง ซึ่งแพทย์บอกว่าวันหนึ่งจะต้องทำการผ่าตัดออก และหากหัวเราะมากไป คาเดลล์อาจตายได้
"ทุกครั้งที่เขาหัวเราะ ท้องไส้ฉันจะปั่นป่วนเพราะความกลัวเพราะรู้ว่าอาการนี้อันตรายแค่ไหน ตั้งแต่ตอนที่ยังแบเบาะแล้ว เขามักหัวเราะขึ้นมาโดยไม่มีเหตุผล อย่างเช่นตอนอายุแค่ 10 สัปดาห์ ฉันพาไปงานศพตา อยู่ๆ เขาก็หัวเราะอยู่นานหลายนาที เราคิดว่าแปลก แต่อาจเป็นเพราะเขาเป็นเด็กอารมณ์ดีเท่านั้น" ลูซี วัย 30 ปี แม่ที่เลี้ยงลูกชาย-หญิงเพียงลำพังอีก 3 คนเล่า

แต่จริงๆ แล้วอาการของคาเดลล์เรียกว่า gelastic epilepsy หรือการหัวเราะผิดปกติที่เป็นอาการแสดงของการชัก ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับเนื้องอกไม่อันตรายที่เรียกว่า Hypothalamic Hamartoma ที่กลางสมอง หรือเนื้องอกหัวเราะ เพราะทำให้ผู้ป่วยหัวเราะขึ้นมาโดยไม่สามารถควบคุมได้

"ครั้งหนึ่งตอนอายุ 18 เดือน คาเดลล์ชูแขน ตาลอยมองฟ้า และเริ่มหัวเราะโดยไม่มีปี่มีขลุ่ยเหมือนเห็นอะไรที่ฉันมองไม่เห็น เมื่อนึกย้อนกลับไป ฉันคิดว่านั่นเป็นเพราะแขนเขากระตุก แต่ตอนนั้นฉันไม่รู้เลยว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น หมอหลายคนพยายามค้นหาว่าคาเดลล์มีปัญหาพฤติกรรมหรือไม่ คนทั่วไปคงคิดว่าลูกชายฉันเพี้ยนที่หัวเราะโดยไม่มีเหตุผล" ลูซี จากเฮิร์ตฟอร์ดเชียร์ อังกฤษเล่า

ในที่สุด หลังจาก 3 ปีของความเครียดและความกังวล คาเดลล์ก็ได้รับการวินิจฉัยเมื่อต้นปีนี้เมื่อผู้เป็นแม่พาเขาไปพบนักประสาทวิทยาในลอนดอน โชคดีที่หลังจากสแกนสมองเพียงครั้งเดียว นักประสาทวิทยาก็พบเนื้องอกขนาดประมาณหนึ่งนิ้ว และแจ้งข่าวเรื่องโรคลมบ้าหมูให้ลูซีรู้

"ฉันช็อคไปเลย เพราะหมอที่ไปหาประจำไม่เคยพูดเรื่องนี้"

การคาดคะเนอาการของโรคนี้ค่อนข้างยาก เพราะเด็กบางคนอาจมีอาการของโรคออทิสซึม หรือมีพัฒนาการช้าเมื่อชักบ่อยๆ เนื้องอกชนิดนี้ยังอาจเป็นสาเหตุของปัญหาพฤติกรรมเนื่องจากรุกล้ำพื้นที่สมองส่วนที่เรียกว่า hypothalamus ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการควบคุมฮอร์โมนและอารมณ์
เด็กบางคนชักรุนแรงวันละกว่า 200 ครั้ง ทำให้หมดสติและหยุดหายใจ เวลาชัก เด็กเหล่านี้จะไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของตัวเองได้" ลูซีบอก

ขณะนี้ คาเดลล์ได้รับการบำบัดด้วยยากันชัก เอปิลิม แต่เป็นที่รู้อยู่ว่าโรคลมบ้าหมูชนิดนี้ดื้อยา จึงดูเหมือนว่าการผ่าตัดสมองจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในอนาคต

"ตอนที่คาเดลล์ชัก คนส่วนใหญ่มักคิดว่าเขาหัวเราะ แต่สำหรับฉันรู้ว่าสมองของเขาทำงานผิดปกติ"

ลูซีเป็นสมาชิกกลุ่มสนับสนุนที่ชื่อว่า ฮาร์มาร์โทมา อันคอนโทรลเล็ด เกลาสติก แซสเซอร์ หรือดับเบิลเอชยูจีเอส เธอต้องการให้มีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อให้เด็กที่ป่วยด้วยโรคนี้ได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้องแต่เนิ่นๆ

ทศวรรษที่แล้ว ยังไม่มีวิธีบำบัดใดที่มีประสิทธิภาพสำหรับเนื้องอกหัวเราะ แต่ทีมงานประสาทศัลแพทย์ของโรงพยาบาลเมลเบิร์น รอยัล ชิลเดรนในออสเตรเลีย ได้บุกเบิกเรื่องนี้และกลายเป็นความหวังของผู้ป่วย

ศาสตราจารย์เจฟฟรีย์ โรเซลฟิลด์ หัวหน้าทีม คิดค้นการผ่าตัดอันละเอียดอ่อนเพื่อเข้าถึงเนื้องอกหัวเราะจากด้านบนของสมอง หลายปีผ่านไป การผ่าตัดสมองด้วยวิธีนี้แพร่หลายไปถึงโรงพยาบาลคิงส์ คอลเลจในลอนดอน ดร.คริส แชนด์เลอร์ ผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัดสมองของคิงส์ บอกว่า ภายหลังการผ่าตัด ผู้ป่วยบางคนอาจมีอาการหิวโดยควบคุมไม่ได้ ซึ่งอาจนำไปสู่โรคอ้วน

"อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยทุกคนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ผลลัพธ์ที่ออกมาน่าอัศจรรย์มาก"

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

โรคหนอโรค เป็นไปได้... แต่คุณหมอๆ ก็ช่างเยี่ยมเสียนี้กระไร....เหมือน หยินกับหยาง อย่างกับแกะ..

หมายเลขบันทึก: 196216เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณหนุ่ย

  • โลกนี้มีอะไรตั้งเยอะแยะที่แปลกๆๆ

หวัดดีค่ะ...คุณหนุ่ย

ยังมีอาการแปลก ๆ แบบนี้ด้วยนะค๊ะ

         ( ^_^ )

สวัสดีครับ น้าของผมก็เป็นแบบนี้ครับ ท่านเสียไปแล้วเพราะหัวเราะนี่ล่ะ

แปลกดีเหมือนกันนะครับ คนเรา

สวัสดีครับ ป้าแดง

สบายดีนะครับ อย่านอนดึก รักษาสุขภาพด้วย//หนุ่ย

สวัสดีครับ คุณ windy

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับ // หนุ่ย

สวัสดีครับ คุณ คนพลัดถิ่น

ขอบคุณที่เข้ามาคุย สุขภาพแข็งแรงนะครับ // หนุ่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท