จี้รัฐบาลปั้นเด็กไทยเป็นคนรักการอ่าน


จี้ให้เด็กไทยรักการอ่าน

                 กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กแนะรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้เด็กไทยรักการอ่านอย่างจริงจัง ทุ่มงบหนุนสม่ำเสมอ มอบให้กระทรวงที่เกี่ยวกับเด็กทั้งสธ.-ศธ.-พม.-วธ.บรรจุในแผนงานกระทรวง การันตียอดพิมพ์เพื่อให้ราคาถูกลง ด้านนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯแนะปรับระบบบริการหนังสือ จัดหาหนังสือเด็กเพิ่มเข้าไปในห้องสมุดร.ร.-ชุมชน
                  นายเรืองศักดิ์  ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก กล่าวถึงแนวทางการส่งเสริมให้เด็กไทยรักการอ่านว่า โดยภาพรวมการส่งเสริมให้เด็กไทยรักการอ่านดีขึ้นมากเพราะหน่วยงานทุกภาคส่วนต่างส่งเสริมในเรื่องนี้ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเพราะมุ่งส่งเสริมการอ่านในกลุ่มเด็กประถมและมัธยม ซึ่งครูและผู้ปกครองมักส่งเสริมให้เด็กรักการอ่านโดยสร้างเงื่อนไขด้วยการให้รางวัล หากจะให้ได้ผลต้องปลูกฝังเด็กให้รักการอ่านตั้งแต่ช่วง 0-6 ปีแรก จึงจะสร้างนิสัยรักการอ่านได้อย่างถาวร
                นายเรืองศักดิ์กล่าวอีกว่า ปัจจุบันพ่อแม่ไม่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้ลูกรักการอ่านเพราะหนังสือยังมีราคาแพง จึงเห็นว่ารัฐบาลควรเข้ามาการันตียอดพิมพ์หนังสือเด็กที่ได้รับการยืนยันว่ามีคุณภาพและสั่งซื้อเข้าห้องสมุดโรงเรียน ห้องสมุดชุมชนและศูนย์เด็กเล็กทั่วประเทศ จะทำให้หนังสือเด็กมีราคาถูกลง ส่งผลให้ผู้ปกครองมีกำลังซื้อได้มากขึ้น
           "จะต้องนำเรื่องของการส่งเสริมให้เด็กไทยรักการอ่านใส่ลงในแผนงานของทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รับผิดชอบเด็กอายุ 0-3 ปี กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รับช่วงดูแลเด็กประถม มัธยมและอุดมศึกษา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ส่งเสริมการอ่านตลอดชีวิตในคนไทยทุกกลุ่มตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ อีกทั้ง ศธ. และกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ต้องร่วมกันสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ที่สำคัญรัฐบาลต้องมีนโยบายส่งเสริมให้เด็กไทยรักการอ่านอย่างจริงจัง ต่อเนื่องและจัดงบประมาณสนับสนุนอย่างสม่ำเสมอ ไม่ทำแบบไฟไหม้ฟาง" นายเรืองศักดิ์กล่าว
                นางริสรวล อร่ามเจริญ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันพ่อแม่ที่เห็นความสำคัญและส่งเสริมให้ลูกรักการอ่านหนังสือยังมีจำนวนน้อย และส่วนมากต้องซื้อหนังสือให้ลูกเพราะระบบบริการด้านหนังสือของภาครัฐยังมีไม่มากนัก แม้มีห้องสมุดโรงเรียนและห้องสมุดชุมชนให้บริการยืมหนังสือ แต่ส่วนใหญ่มีแต่หนังสือทั่วไปและเป็นหนังสือเก่าๆ ขณะที่หนังสือเด็กและเยาวชนมีน้อย
               "ภาครัฐควรจัดให้มีระบบบริการสาธารณะ เพื่อให้เด็กหาหนังสืออ่านได้ง่ายขึ้นด้วยการจัดหาหนังสือเด็กและเยาวชนใหม่ๆ เพิ่มเติมเข้าไปห้องสมุดโรงเรียนและห้องสมุดชุมชนอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งโรงเรียนต่างๆ ต้องมีกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง" นางริสรวลกล่าว

ที่มา - คมชัดลึก วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

                                                                           นายนรินทร์  ลีกระโทก  บันทึก

หมายเลขบันทึก: 196247เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สัปดาห์นี้ยังไม่เห็น story telling ของท่านสมหวังเลยค่ะ เห็นของท่านนรินทร์ 2 ชิ้นละ แต่อันนี้เหมือนอ่านหนังสือพิมพ์ค่ะ (หรือว่าเป็นหนังสือพิมพ์จริง ๆ คะ..)ขออนุญาตตั้งข้อสังเกตว่า สิ่งที่ท่าน ๆ เอ่ยมาใน นสพ.เป็นเรื่องเก่ามาเล่าใหม่รึปล่าวคะ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท