นิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู


การนิเทศจะได้ผลหรือไม่อยู่ที่ผู้นิเทศมีจุดประสงค์อย่างไรและใช้วิธีใด

        วันนี้มีโอกาสได้ออกไปเยี่ยมนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ตามหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต หรือที่เรียกกันว่าครู 5 ปี หรือครูพันธุ์ใหม่  ซึ่งเรามักจะเรียกกันว่า เป็นการออกนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู  นักศึกษากลุ่มนี้เป็นครูพันธุ์ใหม่ที่ไม่กลัวการนิเทศ แต่กลัวว่าครูจะไม่ออกไปนิเทศมากกว่า เพราะจะไม่ได้รับคำแนะนำ ประสบการณ์ดีดี ผ่านการนิเทศ...ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

         วันนี้เรานั่งรถทั้งวันเราไปเยี่ยมโรงเรียน และเด็กๆ ที่ฝึกสอนอยู่ตามโครงการสหกิจ วันทั้งวันเราไปเยี่ยมได้เพียง 3 โรงเรียนซึ่งอยู่ใกล้กัน มีทั้งโรงเรียนขนาดใหญ่ โรงเรียนขนาดเล็ก  แต่ละโรงเรียนที่ไป เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทั้งนักศึกษาฝึกสอน และครูพี่เลี้ยง และบางโรงเรียนที่ไปเราโชคดีที่ได้พูดคุยกับผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งถือว่าเป็นการเดินทางไกลที่คุ้มค่า และชื่นใจ ที่ได้เห็นการทำงานร่วมกันทั้งโรงเรียน ได้เห็นโครงการพัฒนานักเรียนดีดี ที่โรงเรียนพยายามจัดให้ แม้โรงเรียนจะอยู่ไกล นักเรียนไม่มาก อยู่ชายขอบของอำเภอ....ได้พบภาพความร่วมมือกันพัฒนานักเรียน และรวมมาถึงนักศึกษาที่ไปขอฝึกและเรียนรู้งานอยู่ด้วยกัลยาณมิตร...การนิเทศครั้งนี้ไปเพื่อให้คำแนะนำ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับนักศึกษา ครูพี่เลี้ยงและผู้บริหารโรงเรียน (ใครว่าผู้บริหารไม่ค่อยอยู่ที่โรงเรียน...ผู้บริหารโรงเรียนยุคใหม่ใส่ใจกิจกรรมในโรงเรียนแล้วนะคะ) เป็นบรรยากาศการนิเทศที่อบอุ่น เป็นกัลยาณมิตร และร่วมคิดร่วมทำ น่าดีใจ และหายเหนื่อยจากการเดินทางจริงๆ  

คำสำคัญ (Tags): #การนิเทศ
หมายเลขบันทึก: 196316เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท