การสังเคราะห์ ยุทธศาสตร์ และการประเมินประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร ระบบ 360 องศา


ประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร

    กิจกรรม เมื่อวันศุกร์ผ่านมา  ผู้บริหาร สำนักหอสมุดได้เปิดโอกาสให้พวกเราบุคลากร ร่วม  60 คน แสดงความคิดเห็น โดยเปิดประเด็นยุทธศาสตร์ ของปี 2551-2554 ทั้ง 6ด้าน  ด้านจัดการทรัพยากรสารสนเทศ  ศํกยภาพการให้บริการบริการ การพัฒนาเทคโนโลยี การบริหารจัดการ  การบริการทางวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

โดยในแต่ละด้าน ทางทีมงานจะแยกกระดาษสี ทั้งหมด 6 สี ด้วยกัน ให้พวกเราบอกความต้องการที่จะร่วมพัฒนาห้องสมุด ของเรา ภายในสี่ปีนี้ เราแต่ละคนมีความคิดเห็นแนวทางพัฒนาในแต่ละด้านอย่างไรบ้าง โดยให้เวลา ยุทธศาสตร์ ละ 5 นาที  ต่างคนก็ได้รับกระดาษสี และเขียนกันความต้องการให้ถูกใจตัวเองได้อย่างเต็มที่  ทั้งหมดผ่านกิจกรรมนี้ ด้วยเวลา คร่าว ๆ แค่ ประมาณ 45 นาที ทุกคนเขียนความต้องการ เสร็จครบ ทีมงานสำนักงานแยกกรุ๊ป ยุทธศาสตร์ได้อย่างง่ายๆๆ 6 ยุทธศาสตร์ 6 สี จากบุคลากรทั้งหมด ของสำนัก

เอาละสิ ขั้นต่อไปจะทำอย่างไร ก็ต้องสกัด ข้อคิดเห็นตามยุทธศาสตร์กันสิคะ 1 ยุทธศาสตร์  มีทีมงาน 2คน โดยสกัดความต้องการของเพื่อนออกมาทั้งหมด ในตัดสินใจ ของเรา 2 คนนี้ ในยุทธศาสตร์ที่ได้รับมอบหมาย

ผู้เขียน ก็ 1 ใน ผู้ต้องสกัดความต้องการของเพื่อนสมาชิกทุกคนทั้ง สำนักหอสมุด ในยุทธศาสตร์ ที่ 6 ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม  โอ้โห..... ผู้บริหารท่านมอบหมายให้ คงมองหน้า แล้ว อืม..... โบราณดี มั้ง อิอิ ยังไม่ได้ถามท่านเลย มั้ยจึงมอบให้สกัด ยุทธศาสตร์นี้ 

13.00 น 6 กลุ่ม 6 ทีมงาน เริ่มสกัดความต้องการของสมาชิกทุกคน  โดยผู้เขียนใช้วิธีแยกความต้องการออกเป็น ประเด็น คือ 1.นโยบายและแผน 2.บุคลากรผู้รับผิดชอบ 3.การจัดกิจกรรม 4.การบริการภายในและภายนอกสถาบัน 5.การสร้าง แสวงหาและขยายเครือข่าย ก็ประมาณนี้ จากนั้นก็นำข้อเสนอแนะของเพื่อนทุกคนผนึกบนกระดาษชารท์ แผ่นใหญ่ๆๆ เสร็จเรียบร้อยทั้ง 6 ยุทธศาสตร์ 6แผ่นใหญ่  ภายใน เวลา 2ชั่วโมง เต็ม และหลังจากนี้ พรุ่งนี้ ทีมงาน จะให้สมาชิกทุกคน เข้าไปห้องประชุม นำสติกเกอร์ ไปติดในข้อคิดเห็นว่าข้อคิดเห็นข้อใหน ที่จะให้สำนักหอสมุดเห็นความสำคัญ เร่งดำเนินการก่อน

เอ้อ.... เขียนมาถึงตรงนี้คอแห้ง เลย  ขออนุญาตผู้อ่านจิบน้ำสักนิดก่อนนะคะ คอแห้งจัง  ทีuเขียนครั้งนี้อยากจะเล่า เผื่อแนวทาง ปิ้งๆๆนี้ มีประโยชน์ต่อหน่วยงาน แบบอย่างเราบ้าง อย่างไรผู้อ่านช่วยเสนอข้อคิดเห็นด้วยนะคะ

และเรายังมีการบ้านเป็นแบบประเมินประสิทธิภาพการทำงานของเพื่อนๆใส่ซองน้ำตาล ประเมิน รูปแบบ360 องศา แต่คนๆคนหนึ่งไม่ต้องประเมินทุกคน ประเมินเพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้อง ทุกๆๆปีเราประเมิน1คน ประเมินทั้งสำนัก ปีนี้ ผู้เขียน ได้ซองหนากว่าเค้าเป็นพิเศษ ผู้อ่านลองพิจารณานะคะ อิอิ  แสดงว่าเราสร้างสัมพันธ์ภาพกับเพื่อนร่วมงานมากดีมากก็เลยหนากว่าเพื่อน นะเนี่ย โห... แล้ววันจันทร์ ต้องส่งนะสิ ก็ต้องมีเป็นการบ้านล่ะ ตั้งหลายคน อยากบอกเพื่อนๆๆทุกคนว่า พี่นิดประเมินให้หมดเสร็จเรียบร้อยแล้วนะจ้ะ พรุ่งนี้ขอส่งเป็นคนแรก  แก่นจัง ห้ามแซงคิวด้ยนะจ้ะ อิอิ

หมายเลขบันทึก: 196951เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีเจ้าค่ะ ป้านิดจ๋า

กอดดดดดดดดดดด คิดถึงงงงงงงงง ป้านิดสบายดีหรือเปล่าเจ้าค่ะ แม่ยุพินฝากความคิดถึงเจ้าค่ะ อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

  • เย้ๆๆพี่นิดมา
  • หลายประเด็นน่าสนใจ
  • พี่นิดสบายดีไหมครับ

- อ้าว...วันจันทร์..ขอรับซองประเมินของพี่นิดคนแรก และงานแรกจ้า

- ไม่รู้ในซองของพี่นิดมีสุนิสาหรือเปล่าเอ่ย...(คนประเมินใจดี)

  • P ป้านิดสบายดีเจ้าค่ะ [บอกแม่ยุพินด้วยป้าก็คิดถึงเจ้า อยากกอดเจ้าจิจริงเลย
  • P สบายดีค่ะ น้องขจิต ส-อ ลงไปคุยกับชาวบ้านชุมชนต่างๆจ้ะ ไปบ้านใหนก็บอกเค้ามาจาก มน. นะจ้ะ ขอเก็บข้อมูลหน่อย ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ที่ผ่านมาทานขนมจีนวัดท่าโรงอร่อยมากทีเดียว
  • ดรีม
  • Pจ้า พี่นิดใจดีจ้า พี่นิดก็คงเป็นพี่นิดคนเดิมๆๆจ้ะ

สวัสดีครับ พี่นิดครับ

  • แวะมาเยี่ยมพี่นิด
  • และมาอ่านบันทึกครับ
  • สบายดีไหมครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • คิดถึงครับผม

สวัสดีค่ะ คุณครูโย่ง

  • ขอบคุณนะคะ สบายดีค่ะ คิดถึงคุณครูโย่งเช่นกันค่ะ
  • ฝากกอดเด็กๆๆทุกคนด้วยนะคะ และบอกว่าป้านิดคิดถึงเด็กๆน่ารักทุกคนจ้า

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท