เมื่อสิ่งนี้ มี สิ่งนี้ย่อมมี เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น


ศาสนาพุทธสมัยใหม่ ไม่ได้ยืนอยู่บนฐานที่ว่าตัวชุดความคิดมีข้อบกพร่อง และอาจเปลี่ยนแปลงได้ แต่อยู่บนฐานที่ว่าศาสนาพุทธมีความรู้ที่เป็นเลิศ และเหนือกว่าความรู้ใดๆ ในโลกทั้งหมดทั้งมวล แม้แต่ความรู้ที่ก้าวหน้าที่สุดของมนุษยชาติ

เมื่อสิ่งนี้ มี  สิ่งนี้ย่อมมี เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้

ก่อนเข้าโรง

         อยากจะเรียนให้ผู้อ่านจากภายนอกทราบก่อนว่า กลุ่ม sharing forum 2 กำลังจะหาเรื่องที่จะทำเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการอ่าน/ส่งเสริมการอ่าน อาจยังขาดแนวความคิดหนุนหลังที่มีพลัง ขอให้ท่านที่แวะเวียนมาดูได้กรุณาให้คำชี้แนะ เข้าทำนอง หลายหัวดีกว่าหัวเดียว

1.             จั่วนำ

ผมว่านะ การเล่าเรื่องมันคงไม่เขียนแบบภาษาเชิงวิชาการให้มาก นั่นจะดูแข็งๆอ่านไม่มัน(ส์)เท่าที่ควร แถมยังดูว่า เรื่องที่เอามานั้นมันเป็นก้อน กินยาก กลืนลำบาก ถ้าจะให้ดี เอามาซอยมาบดใส่น้ำจิ้มนิดหน่อย อร่อยถูกปาก นั่นคือการเขียนปนภาษาพูด ดังที่นักวิจัยเชิงคุณภาพเขาทำกัน ได้อารมณ์ผสมวิชาการ แซบหลายแท้

วันนี้ตั้งใจว่าจะพูดถึง ภูมิหลังเกี่ยวกับทฤษฎีแนวความคิดบางอย่างที่สนใจในเรื่องงานที่ทำ เห็นว่าพอจะโยงเข้าหาความสนใจของกลุ่มที่มีต่อปัญหาการอ่าน โดยเน้นไปที่ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน วิธีการจัดการเรียนรู้ของครู และวิธีการเรียนรู้ของผู้เรียน

 

2. ที่มาของแนวคิด/ทฤษฎีที่ใช้

อันภาวะผู้นำนั้นเคยมีการกล่าวถึงในสัปดาห์ที่ 1 โดยคุณสมหวัง พันธะลี และผมได้ลงไปศึกษาที่โรงเรียนในโครงการวิจัยการคิด ถ้าสามารถทำให้เป็นเรื่องเดียวกับงานของweb for share ได้ ผมสบายขึ้นบ้าง ถ้าคนละอย่างคนละเพลง ผมแย่แน่เพราะเป้าหมายความสำเร็จของงานคือเดือนสิงหาคมนี้เหมือนกัน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญท่านให้คำแนะนำเรื่องการแก้ปัญหา ต้องดูที่สาเหตุ ผมจึงให้ความสนใจกับพุทธศาสนา แนวคิดอริยสัจ 4 จริงๆอาจจะเลยไปถึง อิทัปปัจจยตา ที่กล่าวว่า เมื่อสิ่งนี้ มี  สิ่งนี้ย่อมมี เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้  สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น เมื่อสิ่งนี้ไม่มี    สิ่งนี้ย่อมไม่มี เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้  สิ่งนี้จึงดับไป    และยังได้ท่านผู้รู้มาตอกย้ำความสนใจของผมคือ Prof.Sionaidh Douglas MD ที่กล่าวในเวปฟ้าเดียวกัน(2 มีนาคม 2008)ว่าศาสนาพุทธสมัยใหม่ ไม่ได้ยืนอยู่บนฐานที่ว่าตัวชุดความคิดมีข้อบกพร่อง และอาจเปลี่ยนแปลงได้ แต่อยู่บนฐานที่ว่าศาสนาพุทธมีความรู้ที่เป็นเลิศ และเหนือกว่าความรู้ใดๆ ในโลกทั้งหมดทั้งมวล แม้แต่ความรู้ที่ก้าวหน้าที่สุดของมนุษยชาติ

  ปัญหาการอ่าน(ไม่ออก- ไม่ได้)จะคลี่คลายไป(ดับไป) อันเนื่องจากการเข้าใจถึงเหตุที่ทำให้ปัญหานั้น เกิดขึ้น แล้วหาหนทางเลือกวิธีการ กลยุทธ ยุทธวิธีอะไรก็ตามแต่แก้เหตุที่เกิดนั้น

ส่วนความคิดในทางวิทยาศาสตร์ ยกตัวอย่าง x ทำให้เกิด y จึงต้องแก้ที่ x นี่คือการแก้ปัญหาแบบเส้นตรง ปัจจุบัน ยิ่งในทางสังคมศาสตร์ ศาสตร์การศึกษาก็เป็นสาขาหนึ่งที่ฟันธงในเรื่องของเหตุแห่งปัญหาได้ยากยิ่ง มันไม่ง่ายเหมือนการคิดแบบเส้นตรงอย่างยุคของ นิวตัน แต่ยุคนี้เป็นยุคโลกาภิวัตน์ และเป็นช่วงปลายของยุคสมัยของ ไอน์สไตน์ การมองเหตุแห่งปัญหาจึงมองแบบใยแมงมุม คือไม่มองว่า ปัญหานั้นๆเกิดจากเหตุๆเดียว แต่เกิดจากหลายเหตุหลายปัจจัย หน้าที่เราคือกลั่นกรองเอาเหตุที่สำคัญๆมากที่สุดมาวิเคราะห์ หาทางแก้

 

 

3. นำเสนอเรื่องที่อยากทำ

         จะให้ฟันธง เลยหรือ ก็จะศึกษาพฤติกรรมของผู้เรียนที่ทำให้อ่านไม่ได้-อ่านไม่ออกโดยจะศึกษาเหตุจากตัวผู้เรียนเอง ครูที่จัดการเรียนรู้ และภาวะผู้นำของผู้บริหาร ทั้งนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมก็ได้ หลังจากได้ฟังผู้เชี่ยวชาญซึ่งจะมาให้กรอบแนวคิดในสัปดาห์ที่ 3 นี้

(เพื่อนๆถามเผื่อด้วยนะครับเพราะผมจะเข้าประชุมที่กรุงเทพฯ เย็น 29 ก.ค.ถึง 2 ส.ค. แต่ก็จะหาวิธีการไม่ให้ตกข่าว(Knowledge))

 

ลงชื่อ .....นายวิชากร ลังกาฟ้า........... ผู้บันทึก

 

หมายเลขบันทึก: 196979เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
นายวิชากร ลังกาฟ้า กลุ่ม 2

ทำไมตัวหนังสือมันเล็ก

วานกลุ่ม 2 คุณจรัญ แก้ให้ที

ชื่นชมจริง ๆ ยกนิ้วให้เลย เยี่ยมมาก ก่อนไปยังอุตส่าห์มีงานส่ง เก่งจริงพี่เรา ยกนิ้วให้เลยนะนี่ สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือทุกอย่างย่อมเกิดมาจากเหตุง....สาธุ แม้ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง กับเมื่อสิ่งนี้ มี สิ่งนี้ย่อมมี เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น 555555 ปรัชญาจริง ๆ พี่เรา

แก้ปัญหาเรื่องตัวอักษรให้ก่อนนะคะ ถ้าอาจารย์จะ copy มาจาก word ให้คลิกที่ไอคอนที่เป็นรูป โฟลเดอร์ที่มีตัวW สัญลักษณ์ของโปรแกรม word ก่อนนะคะ จากนั้นเอาไฟล์ word มาแปะไว้ (Ctrl C และ Ctrl V) จากนั้นเลือก insert ค่ะ ข้อความจากโปรแกรม word จะมาปรากฏในบล็อกของอาจารย์ในแบบตัวอักษร Tahoma ซึ่งเป็น font ที่อ่านได้ชัดเจนบนเว็บค่ะ
ถ้าอาจารย์ copy มา paste บนบล็อกโดยตรง ตัวอักษรจะติด font ที่เราใช้จาก word ค่ะ แล้วมันจะกลายเป็นตัวเล็ก (จนต้องเพ่ง) เมื่อเรามาเปิดบนเว็บ
พอจะเข้าใจไม๊คะ ถึงวิธีการแก้ตัวอักษร ...
ขอบคุณที่กรุณาส่งงานให้ได้อ่านกันก่อนค่ะ...

เมื่อเราใช้หลักอริยสัจ 4 ทางพระพุทธศาสนาในการแก้ปัญหาที่เกิดจากการเรียนรู้กับผู้เรียนแล้วเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ พุทธธรรม ครูในโรงเรียนควรจะต้องมีองค์ประกอบในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวพุทธธรรมได้ดังนี้นะคะ

1. อาวาสสัปปายะ เตรียมสถานที่สอน

2. อาหารสัปปายะ เตรียมอุปกรณ์การสอน

3. กัมมสัปปายะ เตรียมเรื่องที่สอน

4. อริยาปกสัปปายะ เตรียมกิจกรรมการสอน

5. ปุคคลสัปปายะ เตรียมคน(ครู ภูมิปัญญาชาวบ้าน วิทยากร ฯลฯ)ที่จะสอน

6. อุตสัปปายะ เตรียมสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้

7. โคจรสัปปายะ เตรียมชุมชน

และควรยึดหลักการสอนดังนี้

สอนให้รู้จัก ปริยัติ haed Knowledg

สอนให้รู้จริง ปฏิบัติ hand Prossess

สอนให้รู้แจ้ง ปฏิเวช heart Attitued

น่าจะเข้ากับบรรยากาศในการจัดการเรียนการสอนตามแนวพุทธธรรมได้อย่างครบองึประกอบนะคะพี่ ดร.

มีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคะ องค์ประกอบทางจริยธรรมที่สามารถน้อมนำให้ผู้เรียนเกิดนิสัยรักการอ่าน มีรายละเอียด

http://gotoknow.org/blog/mayurachat17/198176

ผม Sionaidh เองครับ :) แต่สงสัยว่าที่ quote ผมมาในบริบทไหนเอ่ย ยังอ่านแล้วงงๆ

จริงๆ ผมจะบ่นว่าศาสนาพุทธสมัยใหม่ที่ถูกสร้างมายาคติขึ้น (จริงๆ มันเป็นเรื่องปกติของศาสนา)

จนความรู้ทุกอย่างกลายเป็น Absolute truth ซึ่ง ไม่ มันไม่ใช่เลย ความรู้ในศาสนาพุทธมีผิด มีถูก

แล้วก็มีหลายๆ อย่าง เหมือนกับศาสนาตะวันออกหลายอัน

มีอะไรอยากแลกเปลี่ยน ตามอีเมล์ได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท