SIX THINKING HATS หมวก 6 ใบคิด 6 แบบ : ความแตกต่างของการเสนอแนวคิดในห้องประชุมระหว่าง ชาติตะวันตก กับชาติตะวันออก


ชาวตะวันตกเชื่อว่า แนวความคิด ควรจะเป็นรูปร่างขึ้นมาจากการระดมการโต้แย้ง

                สมัยเรียนป. ตรีในเทอมแรก ๆ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามได้มีวิชาหนึ่ง คือวิชาสุนทรียภาพของชีวิต จำได้ว่า มี ผู้ช่วยศาสตราจารย์หญิงผิวขาว รูปร่างผอมบางและอาจารย์ท่านหนึ่งที่ลักษณะท่าทางคล้ายเพศของดิฉันเป็นผู้สอนวิชานี้  วิชานี้เป็นการเรียนร่วมกับนักศึกษาอีกหลาย ๆ ห้อง  และท่านอาจารย์ทั้งสองท่านคงจะปฏิบัติธรรมด้วยบทเรียนในชั่วโมงเรียนจึงเป็นเรื่องของธรรมะซะส่วนใหญ่ทำให้นักศึกษาห้องเทคโนฯ ไม่ใคร่จะชื่นชอบวิชานี้

                มีชั่วโมงหนึ่งที่อาจารย์ทั้งสองท่านได้สอนเรื่องการคิดแบบหมวก 6 ใบ คิด 6 แบบของ

เอ็ดเวิร์ด เดอ โบโน ซึ่งเป็นผู้นำในการสอนเรื่องการคิด  ซึ่งหมวกสีทั้ง 6 ใบประกอบด้วย หมวกสีขาว  หมวกสีแดง  หมวกสีเหลือง  หมวกสีเขียว  หมวกสีฟ้า  หมวกสีดำ  แทนความคิดด้านต่าง ๆ

                หมวกสีขาว  สีแห่งความเป็นกลาง  ไม่มีอคติ ไม่ลำเอียง เกี่ยวกับข้อเท็จจริงและตัวเลข

                หมวกสีแดง แสดงถึงความโกรธ ความเดือดดาลและอารมณ์ แสดงให้มุมมองด้านอารมณ์

                หมวกสีดำ   สีดำมืดมนและจริงจัง หมวกสีดำคือข้อควรระวัง และตคำเตือน มันชี้ให้เห็นถึง

จุดอ่อนของความคิดนั้น 

                หมวกสีเหลือง สีเหลืองส่องสว่าง   และให้ความรู้สึกในทางที่ดี  หมวกสีเหลืองจึงเป็นมุมมองในแง่บวก รวมถึงความหวัง  และการคิดในแง่ดีด้วย

                หมวกสีเขียว  สีเขียวคือสีของหญ้า พืชพรรณ ความอุดมสมบูรณ์  การเติบโตงอกงาม

 หมวกสีเขียวหมายถึงความคิดริเริ่ม และความคิดใหม่ ๆ

                หมวกสีฟ้า สีฟ้าเยือกเย็น  และเป็นสีของท้องฟ้าซึ่งอยู่เบื้องบนเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง  หมวกสีฟ้าจึงหมายถึงการควบคุม  การจัดระบบกระบวนการคิดและการใช้หมวกอื่น ๆ

                ในตอนนั้นดิฉันไม่ใคร่ที่จะสนใจเท่าไหร่นัก  เพียงแต่ค้นเรื่องหมวก 6 ใบในอินเตอร์เน็ตเพื่อส่งรายงานให้พ้น ๆ ตัวเท่านั้น ไม่ได้คิดที่จะศึกษาจริง ๆ จัง ๆ  เวลาผ่านมาเป็นปี ดิฉันได้มีโอกาสเข้าไปในหอสมุดเทศบาล ฯ ขณะเดินไปที่ชั้นหนังสือเห็นหนังสือเล่มหนึ่งน่าสะดุดใจมากจึงหยิบขึ้นมาอ่าน และเริ่มพลิกหน้าแรกเพื่ออ่านหนังสือเล่มนี้ 

                มีหลายบททีเดียวที่กล่าวถึง การคิดในแบบต่าง  ๆ มีแนวคิดเรื่องหนึ่งน่าสนใจมากเลยนำมาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังค่ะ

                ในหนังสือกล่าวถึง  การเสนอความคิดและการพิจารณาตัดสินข้อพิจารณาต่าง ๆ ในห้องประชุมในความแตกต่างกันระหว่างสังคมตะวันตกและสังคมตะวันออก ว่า

                ในที่ประชุมตามรูปแบบตะวันตก  ผู้เข้าร่วมประชุมจะนั่งอยู่และเขาจะเตรียมประเด็นความคิดเห็นของพวกเขาและในหลาย ๆ กรณี พวกเขาก็มีข้อสรุปที่หวังจะให้ทุก ๆ คนในห้องประชุมเห็นด้วย  การประชุมจึงประกอบไปด้วย การโต้แย้งด้วยมุมมองที่ต่างกันของแต่ละคนเพื่อดูว่าอันไหนจะผ่านการวิพากษ์วิจารณ์มาได้และอันไหนจะได้รับแรงสนับสนุนมากที่สุด  การประชุมหาข้อสรุปเป็นเอกฉันท์แบบตะวันตก  ไม่มีใครแพ้หรือชนะขาดลอย ผลสรุปที่ได้มาจากทุก  ๆคน และทุก ๆ คนเห็นชอบด้วย

                ในที่ประชุมตามรูปแบบตะวันออก(ชาติญี่ปุ่น)ไม่ได้เป็นการประชุมเพื่อหาข้อสรุป             จุดมุ่งหมายของการประชุมของพวกเขาคือ การมาเพื่อรับผังแต่ะกระนั้น  การประชุมก็ไม่ได้เป็นความเงียบโดยสิ้นเชิงและไม่เปล่าประโยชน์ เพราะผู้เข้าร่วมประชุมทำการให้ข้อมูลที่เป็นกลางของตัวเองทำให้เกิดแผนที่ความคิดค่อย ๆ สมบูรณ์ขึ้น มีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและมีค่ามากขึ้นเมื่อทำแผนที่เสร็จแล้ว ทุกคนก็จะเห็นเส้นทางความคิดได้อย่างชัดเจน 

                ชาวตะวันตกเชื่อว่า แนวความคิด ควรจะเป็นรูปร่างขึ้นมาจากการระดมการโต้แย้ง

แต่           ชาวตะวันออก(ญี่ปุ่น) เชื่อว่า แนวความคิดเกิดขึ้นมาจากการหว่านเมล็ด บำรุงเลี้ยงและปล่อยให้เติบโตเป็นรูปร่างขึ้นมา

                ...และนี่ก็คือความแตกต่างระหว่างสองวัฒนธรรม  สำหรับคนไทยนั้นในที่ประชุมเราได้ยึดหลักตามแนวคิดของใครฝั่งไหน  แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น  เป้าหมายและข้อสรุปต่างหากคือสิ่งสำคัญ ส่วนวิธีการเราสามารถศึกษาและนำมาปรับเปลี่ยนตามวัฒนธรรมของแต่ละองค์กรได้ ....           

หมายเลขบันทึก: 197077เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2008 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หมวกหลายสี ไว้ใส่วันละสีเลยก็แล้วกัน ยกเว้นวันอาทิตย์ ไม่ใส่หมวก..อิอิ

  • อิอิ นั่นซิ ทำมั้ย ไม่มีทฤษฏี หมวก 7 ใบบ้างเหนอะ
  • อิอิ

ผมมีอีกเรื่องหนึ่งที่อยากแนะนำให้อ่านเพิ่มเติมคือหนังสือเรื่อง พลังเนรมิตร กฏแห่งการดึงดูดความมั่งคั่ง โชคลาภและความสำเร็จ คนเขียนชื่อ วิศิษฐ์ ศรีพิบูลย์ เล่มละ59บาทเท่านั้นแต่ข้างในอ่านแล้วสามารถนำมาปฏิบัตได้นะ และเป็นประโยชน์ต่อหลายๆท่านที่ต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิต

สวัสดีครับ

       การประชุมแบบหมวกหกใบ  ผมเคยนำมาใช้ตอนเป็นผู้บริหารโรงเรียนครับ   ผมจะใส่หมวกสีฟ้า   ก่อนประชุมผมชึ้แจงให้สมาชิกทุกคนเข้าใจถึงการให้เหตุผลตามหมวกสีต่างๆ  โดยผมจะเริ่มด้วยหมวกสีขาวก่อนครับ   หลังจากนั้นจึงให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นไล่เรียงไปตามสีต่างๆ

      ผลการประชุมออกมาดีมากครับ   เป็นการแยกแยะความคิดเห็นตามสีหมวกต่างๆ   ช่วยลดความขัดแย้ง   และ นำไปสู่การลงมติที่ผ่านการมีส่วนร่วมอย่างหลากหลายครับ

     เคยนำมาใช้ได้ครั้งเดียว  หลังจากขึ้นมาอยู่ที่เขตก็ไม่เคยนำมาใช้อีก

      นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท