Virtual Fence - คอกอิเล็กทรอนิกส์


ใครที่ชอบขับรถไปเที่ยวชนบทต่างจังหวัด น่าจะมีประสบการณ์อย่างน้อยก็สักครั้ง ที่ต้องระวังฝูงวัวที่กำลังข้ามทางหลวง ไปหาที่เล็มหญ้าอร่อยๆกิน บ่อยๆ ที่เห็นฝูงวัวเหล่านั้นเล็มหญ้าริมทางหลวง แล้วเสียวไส้ กลัวพวกมันจะเดินขึ้นมาบนไหล่ทาง แต่ดูเหมือนว่าพวกมันจะรู้ว่าห้ามขึ้นไปบนทางหลวงนะ จริงๆ แล้ววัวเขารู้ว่าขอบเขตของการกินอยู่ที่ทางหลวง เพราะมันมีเส้นแบ่งชัดเจน แต่ถ้าเป็นทุ่งหญ้ากว้างๆ ล่ะ มันจะรู้มั้ย แน่นอนถ้าปล่อยให้พวกมันกินหญ้าไปเรื่อยๆ มันก็เดินของมันไปเรื่อยๆ ซึ่งอาจออกนอกอาณาเขตของฟาร์มได้ จึงทำให้เกิดแนวคิดในการล้อมคอกฝูงวัว โดยใช้ Virtual Fencing ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ไปติดบนหัววัว อุปกรณ์นี้ประกอบด้วย GPS เพื่อดูพิกัดที่วัวอยู่ แบตเตอรี โซลาร์เซลล์ Accelerometer กับ Magnetometer เพื่อดูทิศทางที่วัวกำลังเดินหรือมันกำลังเคลื่อนร่างกายอย่างไรอยู่ หากวัวกำลังจะออกนอกเขตรั้ว ขั้วไฟฟ้าที่จิ้มอยู่ที่ข้างแก้มจะปล่อยกระแสไฟฟ้าไปกระตุ้นวัว ให้เดินกลับมา พร้อมกันนั้นที่หูของมันยังมีหูฟังเพื่อปล่อยเสียงเรียกพวกมัน หรือ บอกให้มันมารวมฝูงกัน เพื่อเดินกลับไปที่พัก อุปกรณ์ที่ติดกับวัวนี้ยังเชื่อมโยงกันเป็นระบบเครือข่าย เพื่อให้ติดต่อกันได้ นักวิจัยยังใช้ข้อมูลต่างๆ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการรวมฝูง การกินอาหาร ซึ่งจะมีประโยชน์ในศาสตร์ของ Swarm Computing หรือ การประมวลผลแบบฝูง


ต่อไปแบบนี้ก็คงมีให้ใช้กับมนุษย์ เหมือนกับในภาพยนตร์เรื่อง Fortress ไงครับ .......

 

หมายเลขบันทึก: 197158เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2008 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

... สวัสดีค่ะ มา oh hitech มากๆค่ะ

มา virtual sight seeing  น่าสนใจค่ะ

  • แต่ใช้ จีพีเอส กับวัว จะได้ผลแค่ไหนคะ
  • เพราะขนาดใช้เดินป่า ยังหลงได้เลยค่ะ
  • เอ หรือว่า ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ หนอ J
  • หากเป็นระบบแม่เหล็ก - มิเตอร์กำลังเร่ง
  • กับน้องวัว จะไม่เป็นการฝืน บังคับกันมากไปรึคะ

แต่ไง ก็ต้องรอดู น่าสนใจค่ะ ... ภาพงามมากๆ ค่ะ

ชอบดูท้องฟ้า กะเมฆ ... เป็นเกษตรแนวใหม่ที่เลิศค่ะ

ขอบคุณค่ะ  ... มีความสุขกับธรรมชาตินะคะ ...

มีเรื่อง ไฮเทคมาเล่าให้ฟังอีกแล้ว ตามไม่ทันเทคโนโลยีเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับ comment ครับ

GPS อยู่ที่แผนที่ครับ หากมีแผนที่ละเอียด ก็สามารถทำอะไรได้เยอะครับ

Accelerometer เป็นเซ็นเซอร์ลักษณะการเคลื่อนที่ โดยดูจากความเร่งที่เกิดขึ้นกับ เช่น คนเดินกับหกล้ม จะมีความเร่งต่างกัน วัวที่กำลังก้มๆ เงยๆ จะมีค่าความเร่งต่างจากวัวที่หัวอยู่เฉยๆ ครับ

magnetometer เป็นเซ็นเซอร์วัดสนามแม่เหล็ก ซึ่งในที่นี้ก็คือเข็มทิศครับ จะได้รู้ว่าเค้ากำลังมุ่งหน้าไปทางไหน (หันหัวไปทางไหน) เพราะ GPS วัดได้แต่ตำแหน่ง หากวัวหยุดอยู่กับที่ ก็ไม่รู้ว่าเขาหันหน้าไปทางไหน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท