ญี่ปุ่น-ไทย กระชับไมตรี


ดูแล้วเครียดไปหมด อะไร ๆ ก็สู้พี่ไทยไม่ได้

      กิจกรรมหนึ่งที่ได้ทำตอนไปดูงานก็คือ  ได้เข้าค่ายสัมมนาร่วมกับเยาวชนญี่ปุ่นที่จังหวัดชิบะ  ได้อยู่ด้วยกัน นอนด้วยกัน(นอนเสื่อทาทามิที่อยู่ในโรงแรมทันสมัย) กินด้วยกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน  3  วัน  3 คืน และได้เข้าออนเซ็นที่นี่แหละ โดยเริ่มตั้งแต่ทำความรู้จัก  ด้วยกีฬาโบว์ลิ่ง  เป็นครั้งแรกของชีวิตเลยนะที่ได้เล่นโบว์ลิ่ง  คะแนนรวมห่วยมาก แต่ได้สไตรท์  1 ครั้ง  ดีใจสุด ๆ  ฮิ ฮิ

      อีกกิจกรรมหนึ่งก็คือการสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งด้านวัฒนธรรม  ประเพณี  ความรัก  การเลี้ยงดู  การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม    สถานการณ์สิ่งแวดล้อม 2 ประเทศ  และมีการแสดงบทบาทสมมุติ  รถตุ๊ก...ตุ๊ก  อยู่กลุ่ม การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สภาพสังคมความเป็นอยู่  จากการแลกเปลี่ยนได้รู้ว่า  การที่เยาวชนเค้าดูแลสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี  มีการแยกขยะก่อนทิ้งทุกครั้งถามเขาได้ความว่าเค้าทำโดยที่เป็นชีวิตประจำวัน  ทำมาตั้งแต่เกิด  เกิดมาก็ทำ  จะมารู้เรื่องก็ตอนที่เขาโตแล้ว  ก็ดูแบบอย่างจากพ่อแม่นั่นแหละ  ขยะทุกบ้านจะต้องแยกทิ้ง  เทศบาลเก็บขยะวันละชนิดถ้าไม่ใช่ชนิดที่เก็บวันนั้นเขาจะไม่เก็บ  ถุงขยะจะต้องมีชื่อเจ้าของบ้าน  และทิ้งให้ตรงวัน  เขาทำโดยอัตโนมัติมันอยู่ในจิตสำนึกของเขาว่าจะต้องทำ   ส่วนไทยเราคงทราบกันดี  ถ้าจะให้ปลูกฝังเรื่องจิตสำนึก  ก็ไม่ทราบว่าเมื่อไรจะได้อย่างที่หวัง  แต่จะไม่ท้อถอยเพราะตอนนี้กำลังพยายามทำอยู่  ปลูกฝังกับเด็กคงจะได้ผลดี  และเด็กนี่แหละจะเป็นคนสอนผู้ใหญ่อีกทีหนึ่ง

 

     ตอนแสดงบทบาทสมมุติ  ฝั่งไทยแสดงให้เห็นวิธีกำจัดขยะ  โดยแยกขวดแก้ว พลาสติก  กระดาษ  และมีรถมารับซื้อ  เขาทึ่งมากเลยว่าขยะบ้านเราขายได้ด้วย ก็แปลกไปอีกแบบ  เขาต้องเสียเงินให้มาเก็บขยะ  แต่เราได้เงินจากการขายขยะ  ขยะทุกชนิดของเขาจะต้องเสียเงินเพื่อกำจัด  โดยเฉพาะขยะพวกอีเล็กโทรนิคส์ทั้งหลาย  เช่น โทรทัศน์  คอมพิวเตอร์ ฯ ค่ากำจัดแพงมาก แต่เค้าก็มีวินัยพอไม่ได้แอบไปทิ้งข้างถนนในตอนกลางคืน  ยอมเสียเงินเพื่อเรื่องเหล่านี้

      ด้านสังคมความเป็นอยู่  บางท่านคงจะเคยได้ยินเรื่องที่มีชาวญี่ปุ่นไม่น้อยเลยที่เป็นโรคซึมเศร้าเก็บตัวอยู่กับบ้านในห้องคนเดียว  ไม่พบปะพูดคุยกับผู้คนแม้กับคนในบ้าน  เป็นเดือนเป็นปี  ซึ่งเขาก็บอกกับเราว่านั่นเป็นเพราะว่าประเทศพัฒนาเร็วเกินไป  มุ่งพัฒนาด้านอุตสาหกรรม  ธุรกิจ  และวิทยาการต่าง ๆ  มองข้ามจิตใจไป  จึงอาจทำให้ผู้คนรับไม่ได้กับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ  ที่เกิดขึ้นในชีวิต  เด็ก ๆ ต้องเก็บกดมุ่งมั่นที่จะต้องเรียนให้สูง ๆ  เขามหาวิทยาลัยดัง ๆ  และทำงานบริษัทที่ดี ๆ  โดยเฉพาะเยาวชนในโตเกียว  มีการแก่งแย่งแข่งขันกันสูงเพราะผู้คนมากมายเหลือเกิน  เขาจะต้องทำสิ่งเหล่านั้นให้สำเร็จเพื่อที่จะได้มีงานทำดี ๆ ครอบครัวที่ดี  มีเงินซื้อบ้าน (ซึ่งยากๆๆๆมากๆๆๆ)  จนทำให้เขามีความกดดันสูงในการดำเนินชีวิตอย่างแรง  ดูแล้วเครียดเนอะ  สู้พี่ไทยก็ไม่ได้  สบายกว่ากันเยอะเลย

     สุดท้ายเพื่อกระชับความสัมพันธ์สองประเทศก็คือ  งานเลี้ยงอำลา  ฝั่งไทยได้นำเสนอศิลปะไทยด้วยการรำฟ้อนสาวไหม  รำโนราห์  และรำวงมาตรฐาน รถตุ๊ก ๆ ได้แสดงอย่างหลังสุดนี่  ไม่ได้รำมั่ว ๆ นะ  ก่อนมา ทาง สท. ได้ให้คุณครูจากกรมศิลป์  มาฝึกซ้อมให้ถูกท่า  ถูกสเต็บทุกอย่าง  และแล้วความสัมพันธ์สองประเทศก็จบลงด้วยดี  เชื้อชาติ  ภาษา  วัฒนธรรม  ไม่ได้เป็นอุปสรรค์ความสัมพันธ์อันดีนั้นเลย

      หมายเหตุ  ภาษาที่ใช้  ภาษาไทย(นิดหน่อย)  ภาษาอังกฤษ(ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไร)  ภาษาญี่ปุ่น(สวัสดี  ทักทาย ขอข้าวกินได้และก็โออีชี ๆ )  ภาษามือ(ใช้เยอะ)  ภาษามั่ว(ใช้ตลอดยิ้ม พยักหน้าอย่างเดียว  ทำตาโต ๆ เข้าไว้ เวลาเขาหัวเราะก็หัวเราะดัง ๆ)  รถตุ๊ก...ตุ๊ก  ก็สามารถเหมือนกันนะ  ใช้ได้ตั้ง  5  ภาษา  555555

 

หมายเลขบันทึก: 198050เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2008 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ไปทริปเดียวกับน้องมะขามหรือเปล่าครับ

P  สวัสดีค่ะ  รถตุ๊ก..ตุ๊ก ไปคนละทริปค่ะไปศึกษาดูงานด้านสิ่งแวดล้อมของ JICA JAPAN ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยวชน คนพิการ ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ (สท.) แค่ 1 เดือน  น้องมะขามไปเรียนระยะยาวค่ะ

  • สาวชุดไทยสีฟ้าสวยมากๆ...จำเกือบไม่ได้
  • เราเริ่มสอนเด็กแยกขยะกันที่โรงเรียน
  • ถ้าสอน หรือทำให้เป็นวิถีปกติที่บ้าน ก็จะเกิดเป็นนิสัยดีที่ติดตัว
  • ขอบคุณเรื่องดีๆที่แบ่งปัน
  • ตอนที่หนูมะขามเล่าให้เพื่อนชาวญี่ปุ่นฟัง  เขาตื่นเต้นมากเลยว่าเขาขายขยะได้ด้วย
  • อิจฉาจังได้เที่ยวเยอะด้วย
  • หนูมะขามไม่ค่อยมีโอกาสเที่ยวเลย

สวัสดีค่ะ

* มาส่งความสุขปีใหม่ค่ะ

   สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  ขอให้มีความสุขทกๆวันและประสบความสำเร็จตลอดไปนะคะ

     

 

    

 

สวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

โชคดี ตลอดปีและตลอดไป

J สุขภาพแข็งแรงค่ะ J

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท