คณิตศาสตร์ เรื่องสูตรคูณ (นกแก้วนกขุนทอง ที่ยังได้ผล)


     สูตรคูณ สอนวิธีไหนดีให้เด็กจำ

       สูตรคูณ คุณครูทุกคนที่เป็นคุณครูคณิตศาสตร์รู้ดีว่ามีความจำเป็นเพียงไรในการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กๆ แน่นอนในอดีต คนที่เป็นครูทุกวันนี้เคยผ่านช่วงนั้นมาเมื่อสมัยเรียนประถมศึกษา(ไม่ว่าทุกท่านเหมือนผมหรือเปล่า) เพราะก่อนกลับบ้านทุกวันคุณครูจะให้นักเรียนทุกคนท่องสูตรคูณ พร้อมกันตั้งแต่วรรค 2 ถึง วรรค 24 จากนั้นสวดมนต์ไหว้พระ เสร็จสรรพยกเก้าอี้ขึ้นบนโต๊ะ แล้วค่อยได้เดินทางกลับบ้าน

          เวลาล่วงเลยไปมีนักวิชาการหลายคนนั่งอยู่ห้องแอร์ คิดไป คิดมา แล้วก็ออกมาบอกว่า วิธีการสอนแบบเดิม ให้เด็กท่องเป็นนกแก้วนกขุนทอง ไม่ดี ไม่ได้ผล เด็กไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ ไม่เกิดองค์ความรู้ที่ยั่งยืนประมาณคุณครูที่เคยสอนท่านมา ทำให้ท่านไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ปัจจุบันท่านจึงมีความคิดไม่สร้างสรรค์ออกมาให้คุณครูปัจจุบันได้ปรับวิธีคิด เปลี่ยนวิธีสอน เรียกว่า นักเรียนเป็นศูนย์กลาง จนเด็กต้องออกมาบอกว่า เป็น ควาย Center กลายเป็นผู้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ คือครูผู้สอน แทนที่จะเป็นนักวิชาการที่คิด (ในความเป็นจริงท่านอาจคิดดีแต่ การถ่ายทอดเพื่อให้ครูนำไปใช้ไม่ถึงแก่น) เป็นอันว่า ครูรับทั้งขึ้นทั่งล่อง 

          ปัจจุบัน คุณครูลองให้เด็กท่องสูตรคูณซักวรรคซิครับท่านจะรู้ว่าผลพวงดังกล่าวส่งผลอย่างไรกับลูกศิษย์เรา บางคน ม.3 แล้วยังท่องสูตรคูณไม่ได้เลย มันน่าอนาถนักสำหรับการศึกษาไทย คนเก่งมีน้อย คนที่ไม่เก่ง (ในความหมาย คือ เรียนไม่เก่ง อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้) มีมากกว่า 80% ของนักเรียนทั่วประเทศ คนเก่งท่านก็ชื่นชม ยกย่อง ให้ความสนใจ แต่เด็กที่มีมากกว่ากับถูกปล่อยปละละเลย จนเดียวนี้ สถานบันการศึกษาใหญ่ๆบางแห่ง ต้องเชิญอาจารย์วิทยากรจากประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆเรามาให้ความรู้เรื่องการสอนคณิตศาสตร์แล้วทั้งที่แต่ก่อนเรานำหน้าประเทศเหล่านั้นมากพอสมควร

          ตื่นเถิด คุณครูทุกท่าน สูตรคูณสำคัญยิ่งในการเรียนคณิตศาสตร์ ให้เด็กท่องทุกวันใช้เวลาท่องไม่ถึง 10 นาที เอาเฉพาะที่สำคัญก็ได้ วรรค 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 แค่นี้ก็พอ แล้วค่อยสอนการประยุกต์ให้เค้าต่อในภายหน้า แล้วลูกศิษย์เราจะเรียนคณิตศาสตร์ได้ดีขึ้นมาบ้าง

จริงไหมครับ ?

 

 

 

อ.วรโชติ สินธุศิริ

หมายเลขบันทึก: 199053เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2008 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท