Mega Project 1.7 แสนล้าน รัฐบาลแบ่งเค้กอีกแล้ว


Mega Project

ความสงสัยภายหลังจากการที่รัฐบาลสมัครชุดนี้เข้ามาบริหารงาน มีปัญหาที่สำคัญหลายเรื่อง เรื่องหนึ่งคือเรื่องดินแดนบริเวณปราสาทพระวิหาร ที่เป็นต้นตอของปัญหาที่เป็นลูกโซ่บริเวณชายแดนไทยที่ปล่อยให้เขมร มีอำนาจเหนือดินแดนไทย

นายกสมัครเป็นทั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ที่ตอบโต้ฝ่ายเขมรให้มันชัดเจน ทำไม ทำไม  เรื่องเร่งด่วนเช่นนี้ ไม่ตัดสินใจสิ่งใดที่ชัดเจน แต่มาให้ความสำคัญ กับเรื่อง Mega Project หลายโครงการ โครงการหนึ่งที่หน้าติดตามคือ โครงการสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 5 เส้นทาง 730 กม. วงเงินลงทุน 1.7 แสนล้านบาท ที่นายกสมัคร ตัดสินใจเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ นโยบายความร่วมมือในการลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP Committee) ครั้งที่ 1/2551 วานนี้ (4 ส.ค.) โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมประชุม

มันไม่ต้องผ่านขั้นตอนตาม พ.ร.บ.การเข้าร่วมการงานของภาครัฐ และเอกชน พ.ศ.2535 ตามหลักสำคัญของกฎหมาย ได้กำหนดให้การดำเนินโครงการของรัฐที่เปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนหากมีมูลค่าโครงการตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป จะต้องปฏิบัติตามแนวทางที่กฎหมายฉบับนี้กำหนดไว้ โดยจะมีคณะกรรมการพิจารณาการร่วมลงทุนเป็นผู้พิจารณาแนวทางการดำเนินการต่างๆ

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เลขาธิการ สศช.เคยแสดงความเห็นเกี่ยวกับการพิจารณาโครงการร่วมทุนไว้ว่า การพิจารณาโครงการร่วมทุนตามหลักการ จะต้องศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ โดยตั้งคณะกรรมการมาควบคุมการบริหารโครงการ และคณะกรรมการที่พิจารณาถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งโดยทั่วไปการพิจารณา แต่ละโครงการใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง และเป็นเวลาไม่นานนัก
เมื่อเทียบกับมูลค่าโครงการหลายพันล้านบาท 

เรื่องนี้มันแปลก ๆ คณะรัฐมนตรีผลักดันน​โยบายประชานิยมหา​เสียง​ทั้งคน​เมือง​และคนต่างจังหวัด ​เต็มสูบ จับตาอนุมัติ​โครง​การลงทุนขนาด​ใหญ่​แทบทุกวันอังคาร ปัดฝุ่นมอ​เตอร์​เวย์​แสนล้านผ่านฉลุย โทรศัพท์มือถือ 3 จี ​เฉียด 3 หมื่นล้าน เปิดบูท​ใต้ทางด่วนหา​เสียงคนจน​เมือง "ประชาชาติฯ" สำรวจ​โครง​การ​เทกระจาดรายสัปดาห์ ล่าสุดสะพัดทั่ว​ทำ​เนียบรัฐบาล รัฐบาลสมัคร 4 ส่อ​แววอายุ​ไม่ยืด นายกฯ คุม​ไม่อยู่ ยุบสภากันยายน-ตุลาคม

ทำไมเรื่องดินแดนมันไม่สำคัญหรืออย่างไร ท่านผู้นำถึงไม่ใส่ใจ

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลที่ 1

แหล่งข้อมูลที่ 2

แหล่งข้อมูลที่ 3

 

หมายเลขบันทึก: 199214เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2008 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Attention Please!

- Interested Movies -

Now Showing  

....

it's time for Challenging

it' s time for Changing

it's time for Better

and

it's time for the Best

....

New Arrival  -  Sooner ?

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท