The Sea Inside : ทะเลบนดวงจันทร์


มหาสมุทรที่มีรายชื่อของทะเลมากที่สุด ก็คือ มหาสมุทร Atlantic แต่คุณรู้หรือไม่ว่า บนดวงจันทร์ก็มีทะเลเหมือนกัน

หนังเรื่องนี้เป็นหนังต่างประเทศยอดเยี่ยมเวทีออสการ์ ปี 2004 เป็นหนังมาจากประเทศสเปน ก็เลยพูดภาษาสเปนทั้งเรื่องเลย อ่านซับไม่ค่อยทันอีกแล้ว 

เป็นเรื่องของผู้ชายคนหนึ่ง นำแสดงโดย Javier Bardem (ดารารางวัลออสการ์ปีล่าสุดจากบทนักฆ่าโรคจิตจากหนังเรื่อง (No Country for Old Men) เล่นเป็น Ramon ตอนเป็นวัยรุ่น Ramon กระโดดพุ่งลงมาจากหน้าผาตั้งใจจะลงทะเลแต่ดันผิดพลาดทางเทคนิค ก็เลยหัวไปกระแทกกับพื้นทราย ไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้าย เพื่อนช่วยชีวิตเขาขึ้นมาจากน้ำได้ แต่ก็ทำให้เขาต้องเป็น quadriplegia หรือ เป็นอัมพาตร่างกายไม่รับรู้ความรู้สึกตั้งแต่คอลงมา

Ramon ต้องอยู่ในสภาพเป็นอัมพาตมา 28 ปี โดยมีพี่ชาย พี่สะใภ้และหลายชายคอยดูแล ดูไปก็อบอุ่นดี (บทของพี่สะใภ้ เธอเล่นได้ซึ้งมาก)  แต่ Ramon ก็ยังมีความตั้งใจที่จะตายแบบการุณยฆาต (euthanasia) จะให้ฆ่าตัวตายเองก็ทำไม่ได้ เพราะร่างกายไม่สามารถขยับได้ แต่จะให้ใครมาทำให้ คนๆ นั้นก็อาจติดคุกหัวโตด้วยคดีฆาตกรรม Ramon พยายามยื่น notice ต่อศาลหลายครั้ง แต่สุดท้าย ศาลก็ไม่อนุญาต

ไม่น่าเชื่อว่าแม้ Ramon จะอยู่ในสภาพนอนแบ่บอยู่บนเตียง แต่ก็มีสาวๆ มาแอบชอบนะ  

หนังเรื่องนี้ทำให้ได้แง่คิดเรื่องความตาย และการมีชีวิตอยู่ ช่วงหนึ่งของหนังมีบทของพระในศาสนาคริสต์ที่ก็เป็นอัมพาตทั้งตัวแบบ Ramon เหมือนกัน แต่เขาเลือกที่จะสู้ชีวิตต่อไป พระมาพูด against ความคิดอยากตายของ Ramon แต่ Ramon ก็เถียงกลับไปด้วยเหตุผลที่น่าฟัง

สุดท้ายชีวิตของ Ramon จะเป็นยังไง ก็ลองไปหามาดูนะครับ หนังเศร้าดี โดยเฉพาะตอนท้ายๆ และช่วงที่ Ramon กล่าวคำอำลาผ่านวิดีโอ... 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

มหาสมุทรที่มีรายชื่อของทะเลมากที่สุด ก็คือ มหาสมุทร Atlantic แต่คุณรู้หรือไม่ว่า บนดวงจันทร์ก็มีทะเลเหมือนกัน

"Lunar Maria" เป็นแอ่งที่ลุ่มขนาดใหญ่บนดวงจันทร์ ซึ่งเชื่อว่าเคยเป็นทะเลมาก่อน

ที่เห็นเป็นวงดำๆ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ประเทศที่ถือว่าการทำ euthanasia หรือ การุณยฆาต ถูกกฎหมาย ได้แก่

  • เบลเยี่ยม
  • ลักเซมเบอร์ก
  • เนเธอร์แลนด์
  • สวิสเซอร์แลนด์
  • รัฐโอเรกอน ใน สหรัฐอเมริกา และ
  • ประเทศไทย ของเรานี่เอง (พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550. (2550, 19 มีนาคม). ราชกิจจานุเบกษา, (เล่ม 124, ตอนที่ 16 ก))

 

 

หมายเลขบันทึก: 199580เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท