เดินทางไปประชุม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ ที่ พิษณุโลก


มีผู้เข้าร่วมมากมาย 17 จังหวัด ๆละ 8 คน เริ่มขบวนด้วยวิดิทัศนที่ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.)แนะนำความเป็นไป เป็นมาของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ว่าเป็นมามาจากประชาชนได้มีการเสนอเข้ามา(พร้อม ๆกับ พ.ร.บ.ป่าชุมชน)

 ผมออกเดินทางจากบ้านตั้งแต่เวลาประมาณ 8.30 น.ของวันที่ 6 สิงหาคม 2551 เพื่อเดินทางไปร่วม "ประชุมเตรียมตัวเป็นวิทยากรกระบวนการเพื่อรับฟังความคิดเห็น ของประชาชนในการจัดทำธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติหรือ พรบ.สุขภาพแห่งชาติ ฉบับ พ.ศ. 2550" ที่จังหวัดพิษณุโลก  ก่อนไปผมแวะไปที่ทำงานเพื่อรอน้องอีกคนหนึ่งที่เดินทางมาจากแม่ฮ่องสอน เมื่อผมเดินทางไปถึงโรงพยาบาลกลับพบเรื่องเศร้าอีกเรื่องหนึ่งที่ผมไม่อยากเจอ "มีเด็กวัย 13 ขวบ มารอพบผมที่ห้องทำงาน...."

คดีเสพยาเสพติดประเภทเมตแอมเฟตามีนจากสำนักงาคุมประพฤติจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผมจึงได้แต่รับเขาไว้บำบัดรักษาเป็นเวลา 120 วัน ตามที่คุมประพฤติกำหนดมา ด้วยแววตาที่แสนซื่อของเจ้าเด็กน้อยและสายตาที่เศร้าหมองของพ่อของเขา ผมได้แต่ปลอบทั้งพ่อ ทั้งลูก และเลยไปถึงภาวะจิตใจของแม่ด้วยและฝากให้เขาไปขอโทษแม่ของเขาด้วย

เสร็จงานไปหนึ่งชิ้นจึงขับรถไปรับ"ปราชญ์ชาวบ้านคนหนึ่ง พี่ยรรยงค์  ยาดี"ซึ่งเป็นเกษตรกรสำนึกรักถิ่นเกิดคนเดียวของแม่ฮ่องสอนที่ได้รับการคัดเลือกจากหลายหน่วยงาน และมีวาสนาได้รับโอกาสเข้าเฝ้าทั้งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระบรมราชินีนารถ ซึ่งหากมีโอกาสผมว่าจะนำขีวประวัติของพี่เขามาเล่าให้ฟังครับ

10.00 น. ผมจึงได้เดินทางออกจากอำเภอปายโดยรถคันเดิม vig-471 จนถึงเชียงใหม่ และเดินทางต่อไปยังจังหวัดพิษณุโลก ระหว่างทางผมแองสังเกตุและเปรียบเทียบป่าข้างทาง ผมว่าป่าแถบนี้ยังอุดมสมบูรณ์มากโดยเฉพาะช่วง อ.เด่นชัย-อุตรดิตถ์ ถึงแม้บางช่วงจะเป็นคล้าย ๆป่าปลูกใหม่ก็ตาม แต่ก็ดีครับ ผมเดินทางถึงที่พักประมาณ 21.00 น. เข้าพักที่โรงแรมลาพาโลมา ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมด้วยครับ

วันที่ 7 สิงหคม 51 ผมตื่นแต่เช้ารีบลงมาที่บริเวณล็อบบี้บาร์ เพื่อรอเพื่อนที่เรียนจบรุ่นเดียวกันที่เดินทางมาพบ "ไก่แจ้และติ่งจำเนียร"มาหาผม ทั้งสองคนหน้าตาไม่ค่อยเปลี่ยนเลย 20 ปีแล้วหลังจากเรียนจบมาพร้อมกัน ทั้งผมและเพื่อนยังคงผูกพันกัน ติดต่อกันมาโดยตลอด จริง ๆผมมีเพื่ออยู่ในถิ่นนี้ร่วม 20คนครับแถบอุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก พวกบ่นกันตรึมว่าไม่บอกล่วงหน้า(ผมโทรบอกพวกเขาว่าจะนอนพิษณุโลก 1 คืน ตอนบ่าย 3 โมง)ก็ไม่อยากรบกวนถ้าไม่บอกเลยก็ไม่ดีอีกเลยโทรบอกเอาตอนแบบว่า"ไม่สะดวกจริง ๆไม่ต้องมา ข้ายังจำและคิดถึงพวกเอ็งอยู่เสมอ"

09.00 น. ผมเข้าห้องประชุม มีผู้เข้าร่วมมากมาย 17 จังหวัด ๆละ 8 คน  เริ่มขบวนด้วยวิดิทัศนที่ นพ.อำพล  จินดาวัฒนะ  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.)แนะนำความเป็นไป เป็นมาของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ว่าเป็นมามาจากประชาชนได้มีการเสนอเข้ามา(พร้อม ๆกับ พ.ร.บ.ป่าชุมชน)วิทยากรบางท่านชื่นชมว่า พ.ร.บ.สุขภาพก้าวหน้ากว่าเยอะเลย ?? ต่อมาจึงมีคณะกรรมการยกร่างต่าง ๆขึ้นมาทำ เช่น คสช.แล้วแต่งตั้งคณะกรรมการ คณะอนุกรรมกรรมการอีกหลายชุด เพื่อทำให้ พ.ร.บ.ชุดนี้ออกมาเป็นประโยชน์แก่ ปชช.มากที่สุด

สำหรับการจัดประชุมครั้งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อให้มีการจัดประชุมหรือจัดเวทีประชาชนเพื่อรับฟังความคิดเห็นประกอบการยกร่างธรรมนูญ ว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ โดยหลังจากนี้ทีมวิทยากรกระบวนการจังหวัดละ 8 คน ต้องไปจัดเวทีประชาชน อย่างน้อย 100  คน แสดงความติดเห็นตามประด็นต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง 10 ประเด็น เสร็จแล้วจึงส่งให้ สช.เพื่อนำส่งต่อไปยังคณะอนุกรรมการ คณกรรมการ คสช.นำเสนอต่อสภา ครม.และพิจารณาประกาศใช้ต่อไปครับ

เลิกประชุมประมาณ 15.30 น. ครับผมเดินทางกลับและมาพักที่เชียงใหม่ ตอนนี้ถึงบ้านแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 199624เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณพ่อจ๋า

สบายดีไหมค่ะ หนูคิดถึงจังเลย กอดๆๆๆๆ งานเยอะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

เพื่อนช่วยเพื่อนโรคไต พิษณุโลก

ขอบคุณที่มีเจ้าหน้าที่และทีมแพทย์ออกดูแลเรื่องสุขภาพพี่น้องประชาชน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ทำดีแล้วครับ

สมพงษ์/ผู้รายงาน

สวัสดีจ้า..หนูโก๊ะ..จิจัง

เป็นไง สบายดีมั๊ย

การเรียนคงเข้าที่แล้วนะ

ยิ้มจนเห็นฟันบนเหงือกเลยเนี่ย ?

ขอบคุณมากครับปผมที่ห่วงใยสุขภาพคุณพ่อกระท้อน....ตอนนี้กระท้อนที่บ้านกำลังเริ่มสุกแล้ว....อาหร่อย ๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีครับ เพื่อนช่วยเพื่อนโรคไต พิษณุโลก

จริง ๆงานสุขภาพเป็นงานหน้าหมู่ "งานของทุกคนครับ"

เฉพาะลำพัง จนท.สาธารณสุขหรือ แพทย์ พยาบาลเท่านั้นคงไม่สำเร็จ เพราะคนที่เป็นเจ้าของสุขภาพคือคนทุกคนครับฃ

หากเจ้าตัว เจ้าของ เพื่อนพ้องไม่สนใจเอง แพทย์ พยาบาลคงช่วยอะไรไม่ได้หรอกครับ

งานนี้ ประชาชนและภาคีเป็นพระเอกตั้งแต่ยกแรกครับ...สธ.เป็นผู้ข่วยครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ประจักษ์

ขอบคุณครับ

ผมขอฝากอวยพรให้คุณแม่ทุกคน ๆ ๆ ๆ โดยเฉพาะคุณแม่ของผมเองสุขภาพแข็งแรง

ขอให้ท่าน ผอ.ประจักษ์แข็งแรงด้วยครับ

มีความสุขในการทำงาน  นะคะ

             แวะมาทักทาย

                          สุขภาพแข็งแรง

  • โอโห พี่หมอรอน
  • เดินทางเก่งเหมือนกันนะเนี่ย
  • สบายดีไหมครับพี่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท