คุณเป็นผู้นำแบบใด


ผู้นำ 5 ประเภท

เก็บประเด็นดีจากการเรียนมาฝากค่ะ  ทุกที่ ทุกสถานการณ์ย่อมมีข้อขัดแย้ง จากบทเรียนเกี่ยวกับความขัดแย้ง (เรียน ป.โท )ฟังบรรยาย ของ อาจารย์ธนัช กนกเทศ  สอนวิชาสังคมศาสตร์การแพทย์   บรรยายเกี่ยวกับ ลักษณะของนักบริหาข้อขัดแย้ง 5 ประเภท ซึ่งเปรียบเทียบกับสัตว์   5 ชนิดคือ เต่า หมี สุนัขจิ้งจอก  นกฮูก  ปลาฉลาม

นักบริหารแบบเต่า คือ เต่าปกติออกไข่แล้วจะกลบไข่ไว้ก่อน คือ นักบริหารพวกนี้จะมีเป้าหมายงานที่ต่ำ ความสัมพันธ์ต่ำ อะไรก็ได้ รอเวลาช่วยแก้ไขสถานการณ์ ปล่อยไปเรื่อยๆ 

นักบริการแบบหมี  คือเน้นความสัมพันธ์ของคนเป็นหลัก ยังไม่คิดถึงเป้าหมายของงานมากนัก  รอเวลาและสถานการณ์ ช่วยคลีคลายสถานการณ์

นักบริหารแบบสุนัขจิ้งจอก คือ รู้หลบเป็นปีก รู้หลีกเป็นหาง นักบริหารพวกนี้พลิกแพลงเก่ง เน้นทั้งเป้าหมายและความสัมพันธ์ของคน ต้องใช้เวลาพอสมควรในการแก้ปัญหา ผู้บริหารแบบนี้ไม่ต้องการให้เกิดความรู้สึกแพ้หรือชนะ

นักบริหารแบบนกฮูก คือผู้บริหารที่เน้นทั้งงานและคน  การบริหารความขัดแย้งต้องใช้เวลามาก

ผู้บริหารแบบปลาฉลาม คือ ผุ้บริหารที่เน้นเป้าหมายงานหรือผลงานมากกว่าความสัมพันธ์ของคน ไม่มีเวลาในการแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้ง แต่มีอำนาจตามตำแหน่งอย่างเต็มที่ และชัดเจน

           เมื่อทราบแล้วว่าผู้บริหารมีลักษณะดังนี้ ถ้าคุณมีโอกาสได้เป็นผุ้บริหารคุณเลือกที่จะเป็นผู้บริหารแบบไหน ถ้าเป็นลูกน้อง คุณอยากได้ผู้บริหารแบบไหนกัน 

คำสำคัญ (Tags): #เลือกแบบไหนดี
หมายเลขบันทึก: 200269เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2008 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แบบไหนดีบ้างค่ะเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท