พ่อแม่|โอกาสการเลี้ยงลูก


ถ้าฉันมีโอกาสกลับไปเลี้ยงลูกใหม่

คุณพ่อ คุณแม่ที่มีลูกเล็กหรือลูกในวัยเรียน

วัยรุ่น หรือวัยอื่นๆทุกท่าน...ที่ผ่านการเลี้ยงดูลูกโดยใช้กลเม็ดเด็ดๆมากมายเพื่อมุ่งหวังให้ลูกน้อยได้ดังใจ...นั่นคือเราอาจมีความคาดหวังในตัวลูกมากไปหรือเปล่าเมื่อลูกไม่เป็นดังหวังเราก็รู้สึกเสียใจผิดหวังเพราะคิดว่าตนเองให้ลูกเต็มที่แล้ว  โดยลืมมองไปที่ตัวลูก  ลูกไม่ไช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ  เขาจึงยังขาดประสบการณ์และมีบางคนที่ไม่ได้เป็นไปดังที่วาดหวังไว้  กลับพลิกผันอย่างสุดขั้วออกนอกกรอบไปเลยก็ว่าได้เขาทั้งหลายมีความแตกต่างระหว่างบุคคลผลสัมฤทธิ์จึงออกมาต่างกัน.....มีคุณพ่อคุณแม่บางท่านบอกว่า           

   ......ถ้าฉันมีโอกาสกลับไปเลี้ยงลูกใหม่........

.....ฉันจะสร้างให้เขา"ภูมิใจ"ในคุณค่าของตนเองให้มากๆ.....

   

     .....ฉันจะ"เลิก"เปรียบเทียบเขากับพี่น้องและคนอื่นๆ.....

                            

          .....ฉันจะ"ชม"เขามากกว่าวิจารณ์ด่าทอเขา.....

........ฉันจะให้กำลังใจเขา"ไม่ซ้ำเติม"เมื่อเขามีปัญหา..หรือเมื่อเขาผิดพลาด....

                      

.........ฉันจะมี"เวลา"ให้เขามากขึ้นและลดงานและข้ออ้างต่างๆให้น้อยลง............

     ...........ฉันจะ"กอด"เขาไว้กับอกให้เขารู้ว่า"ฉันรักเขาทุกวัน"...........

                

.......ฉันจะพูดกับเขาอย่างมีเหตุผลแทนการใช้"อำนาจและอารมณ์".......

            .............ฉันจะมองเขา"รับฟัง"เขาให้มากขึ้น...............

                   

         .......ฉันจะไม่ผลักดันคาดหวังให้เขาเป็นอย่างที่"เราต้องการ".....

  

     .....ฉันจะบอกให้เขารู้ว่า  ไม่ว่าเขาจะเป็นเช่นไรฉันก็จะ"รัก" เขาตลอดไป....

                  ...................................

.......ขอจงรักเขาด้วยไมตรีรักที่เขาเป็นเขาแล้วเขาจะมอบสิ่งดีๆให้คนอื่นต่อไป.......

...เพราะ..วันแม่คือทุกๆวันของลูกตราบชั่วฟ้าดินสลาย.....

 

 

ที่มา:    กลุ่มบริหารงานบุคคลโรงเรียนสตรีราชินูทิศ

หมายเลขบันทึก: 200523เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2008 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • สวัสดีค่ะผอ.ประจักษ์..
  • ขอบคุณที่กรุณาแวะมาเยี่ยม
  • ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงเช่นกันค่ะ....

สวัสดีครับพี่นุส ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ ของการเป็นพ่อแม่นะครับ อ่านแล้วก็อยากมีลูกนะครับ

  • สวัสดีค่ะคุณน้องกวิน...
  • เป็นพ่อแม่เป็นได้ทุกคนถ้ามีลูกแต่เป็นพ่อแม่เข้าใจลูกเป็นได้ยากยิ่งกว่า ลูกมีความแตกต่างระหว่างบุคคล เทียบเคียงกันได้ยากไม่เหมือนสิ่งของ
  • อย่างนี้ท้าทายดีไหมคะไว้มีลูกเองเล่าให้พี่ฟังบ้างนะคะ...ว่าเป็นอย่างไรอิอิ...

มาทักทายพี่นุช สบายดีไหมครับ....

  • ...ขอบคุณค่ะ...สบายดีมากๆเลยค่ะ
  • อ.ขจิตล่ะคะยังหล่อเหมือนเดิมอ๊ะเปล่า...คิดถึงนะคะ...

สวัสดีค่ะ พี่นุช..เพิ่งจะแวะมาอ่านบันทึกของพี่ค่ะ  อึ้งไปเลยค่ะ ดูเศร้านะคะ แต่ก็ขอเป็นกำลังใจให้พี่ค่ะ  ทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะ

  • ขอบคุณน้องพอลล่าคนnatadee"""
  • เรื่องที่เขียน...อยากส่งเป็นกำลังใจแก่พ่อแม่ทุกๆคนมี่ลูก ขอให้มีลูกที่น่ารักและเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ต่อไปในอนาคตนะคะ....

พี่นุสอ่านเรื่องสั้นของเสนีย์ เสาวพงศ์ มั้ยครับ http://gotoknow.org/blog/2etc/204999 

พี่อ่านแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะดีจัง

สวัสดีครับ

         ผมมีความภูมิใจอยู่อย่างหนึ่ง คือ ตอนที่ลูกสองคนยังเล็กมากๆ อยู่นั้น ผมอ่านหนังสือให้ฟังก่อนนอนแทบทุกวัน

         แต่ก็มีความเสียใจอยู่เหมือนกัน คือ บ่อยครั้งที่เราเอาเวลาที่ควรให้กับลูกไปทำอย่างอื่น หรือไม่ก็เหนื่อยเกินไปครับ

สวัสดีค่ะอ.บัญชาP

ลูกๆอาจารย์คงจะเติบโตและเป็นคนเก่งแน่ๆเลยค่ะจากเคยเข้าไปอ่านบันทึกน่ารักๆของน้องๆ..ไม่ธรรมดาจริงๆค่ะขอเพียงเราให้เวลากับลูกบ้างในเวลาที่เขายังต้องการเรา(ตอนที่เขายังเด็กและเริ่มวัยรุ่นค่ะ)...เล่าจากปรสบการณ์นะคะ...

เอารูปหมาน้อยมาฝากแม่มันพึ่งคลอดได้2วัน(แอบถ่ายตอนแม่มันเผลออิอิ)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท