This is England : ที่นี่ประเทศไทย


This is England , This is Thailand แต่ถ้ามองให้ลึก ความเป็นประเทศอยู่ที่ไหน

หนังเรื่องนี้ได้รับรางวัลหนังอังกฤษยอดเยี่ยมปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องประมาณปี 1983 ในอังกฤษของชีวิตเด็กน้อยอายุ 12 ชื่อ Shaun  พ่อของ Shaun เสียชีวิตในสงครามหมู่เกาะ falklands

(หมู่ เกาะนี้อยู่ในมหาสมุทรแอตแลนดิกตอนใต้นอกชายฝั่งประเทศอาเจนติน่าไปไม่ไกล สงคราม falklands เป็นสงครามแย่งสิทธิ์กันระหว่างอาเจนติน่ากับประเทศอังกฤษ)

Shaun เริ่มจะเป็นวัยรุ่นก็เลย frustrate เยอะหน่อย วันหนึ่ง Shaun ก็ไปเจอ gang หนึ่งที่มี Woody เป็นหัวหน้า และก็สมาชิกอีก 4-5 คน Shaun แสดงออกหลายๆ อย่างเพื่อเข้ากลุ่ม เช่น โกนหัว หาเสื้อเชิ้ตลายสก็อตมาใส่ ใส่รองเท้าหนัง Dr.marten's เป็นต้น

Shaun ก็ดูสนุกสนานกับเพื่อนกลุ่มใหม่ได้ดี จนกระทั่ง Combo โผล่เข้ามา Combo เคยเป็นเพื่อนกับ Woody ในบ้านเมตตามาก่อน เขาพยายามดึงคนจาก gang ของ Woody ออกมาเป็นพวกด้วยลัทธิชาตินิยมบางอย่่างที่เขาเชื่อถือ เช่น ความคิดว่าแผ่นดินอังกฤษ ควรเป็นคนอังกฤษ ไม่ใช่ผู้อพยพ อย่าง จาไมกา หรือ ปากีสถาน ที่นานๆ ไปดูเหมือนจะร่ำรวยดูดีกว่าคนอังกฤษซะด้วยซ้ำ

Shaun เห็นด้วยกับแนวคิดเพราะเขาอยากทำให้พ่อภูมิใจเหมือนที่พ่อยอมตายในสงคราม Shaun ก็เลยตามไปอยู่ gang ของ Combo ซึ่งเขาต้องทำอะไรเลวร้ายหลายๆ อย่าง เช่น คำสบถเหยียดเชื้อชาติ การปล้นร้านมินิมาร์ทของชาวต่างชาติ แต่สุดท้ายก็เกิดเหตุการณ์ที่ Combo ไปทำร้ายร่างกายเพื่อนคนหนึ่งที่เป็นคนผิวสีจนปางตาย ทำให้ Shaun เริ่มคิดได้ ว่าสิ่งต่างที่เขาได้กระทำมา มันไม่ใช่สิ่งที่ดีเอาซะเลย (แม้จะช้าไปหน่อยก็ตาม)

สรุปหนังเรื่องนี้ก็เป็นหนังประเภท Coming of age อีกเรื่อง นำเสนอปัญหาเหยียดสีผิวในอังกฤษในยุคก่อน ซึ่งยังคงมีอยู่ เมื่อปีก่อน ก็เพิ่งมีการจราจลใหญ่โต ระหว่างคนอังกฤษผิวขาวกับ คนอินเดียหรือปากีสถาน อะไรซักอย่าง

This is England , This is Thailand แต่ถ้ามองให้ลึก ความเป็นประเทศอยู่ที่ไหน เราน่าจะเป็น People of the world มากกว่า ธรรมชาติไม่ได้มีเขตแดนของมัน แต่มนุษย์ต่างหากที่กำหนดเขตแดนขึ้นมาเอง ว่าตรงนี้ของชั้น ตรงนี้ของเธอ ชะง่อนผานั้นเป็นสันปันน้ำ ฉะนั้นต้องเป็นของชั้น ทั้งๆ ที่เมื่อหลายร้อยปีก่อน ก็มนุษย์สปีชี่ส์เดียวกันนี่แหละที่สร้างขึ้น จนกลายเป็นมรดกวัฒนธรรมมาถึงปัจจุบัน มนุษย์เพิ่งถือกำหนดมาบนโลกเมื่อประมาณ 20,000 ปีมานี่เอง และก็ไม่รู้จะอยู่ไปได้อีกนานแค่ไหน โลกต่างหากที่จะอยู่ต่อไป ไม่ใช่มนุษย์เดินดิน

ฉะนั้น Stop global warming today.. (ขึ้นต้นอีกอย่าง จบอีกอย่าง ซะงั้น)

 

หมายเลขบันทึก: 200555เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2008 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท