ซำเหนือเมื่อหน้าหนาว(๑)


เมืองซำเหนือเป็นถิ่นที่อยู่ของคนไทที่มีฝีมือทอผ้างดงามมาก

ซำเหนือเมื่อหน้าหนาว

 

                                                                                          รัตนาพร เศรษฐกุล

 

              บอกไม่ถูกว่าทำไมถึงอยากไปซำเหนือ  เมืองลาว  จะให้ไปอเมริกาก็ไม่อยากไปเท่าไปลาว  ชาติก่อนคงเป็นลูกหลานลาวเป็นแน่แท้  ที่รู้อย่างหนึ่งคือ ซำเหนือมีกลุ่มไตแดงที่มีผ้าทอสวยงาม  กลุ่มไท-ไตนั้นได้เห็นแล้วหลายกลุ่ม  ในลาวนั้นไตดำที่หลวงน้ำทาก็ได้ไปฝากตัวเป็นลูกเป็นหลานมาแล้ว  ก็อยากเห็นวิถีชีวิตไตแดงเพื่อศึกษาเปรียบเทียบกับไตกลุ่มอื่นๆที่เคยศึกษามาบ้าง   อยากได้ผ้าสวยๆไว้ชื่นชม  เก็บไว้ลูบคลำตามประสา  จะไปซำเหนือไม่ง่ายนัก  ไม่ได้กลัวความลำบากในการเดินทางเพราะชอบความลำบากอยู่แล้ว  ยิ่งลำบากระหกระเหินยิ่งชอบ  หาได้ที่ไหนง่ายๆ  ชีวิตลำบากอย่างนั้น  ทีแรกก็คิดว่าจะหาเพื่อนร่วมชะตากรรมสักสองสามคน  เพราะสหายเมืองลาวตกปากรับคำว่าจะใช้ยานพาหนะโตโยต้าไทเกอร์สแปชแคปพาไปตะลุย  แน่นอนว่าถนนต้องมีฝุ่นเยอะ  ดังนั้นการคิดจะนั่งท้ายรถปิ๊กอัพนั้น  ลืมได้เลย  จำนวนสมาชิกที่จะอัดในสเปซแคปจำกัดได้เพียงสามรวมคนขับเป็นสี่  สหายชาวอเมริกันอยากไปมากเพราะเธอชอบเมืองลาว  ตกลงกันจะไปเก้าสิบเปอร์เซนต์  ปรากฎว่าถูกเตือนจากผู้หวังดีว่าสถานทูตอเมริกันมีประกาศไม่ให้พลเมืองอเมริกันไปลาวตอนเหนือเพราะมีการดักยิงรถโดยสาร  ได้ถามไถ่สหายเมืองลาวก็ว่า บ่มีแล้ว อาจ๋าน  สบายมาก  แต่สหายเธอก็ยังไม่สบายใจ  ก็เลยบอกว่าเมื่อมีคำเตือนก็อย่าไปเลยนะ  ที่จริงนะ  คนอเมริกันอยู่ที่ไหนก็ไม่ปลอดภัยทั้งนั้นแหละ ข้อความหลังนี้ไม่ได้พูดเพราะกัดลิ้นตัวเองไว้ทัน  อีกท่านหนึ่งอยากไปเพราะมีลูกศิษย์ทำวิทยานิพนธ์เรื่องผ้าทอซำเหนือ  แต่ติดขัดภาระงานที่ทำอยู่  ในที่สุดก็ไปคนเดียว  หัวเดียวมันโด่เด่อย่างงี้ล่ะ

              ซำเหนือ หนาวบ่ ถามเพราะกังวลนิดๆ  สหายเธอบอกสั้นๆตรงไปตรงมาและไม่ให้กำลังใจเลยว่า หนาวหลาย  แต่อย่างไรก็ตามข้าเจ้าบ่ย่านหรอก เรื่องจะเปลี่ยนใจไม่มีทาง  เตรียมเสื้อกันหนาว  หมวก ถุงมือ ถุงเท้า และสิ่งสำคัญที่สุดขาดไม่ได้และห้ามลืมคือ ถุงนอน  นอกจากนี้ก็มีเสบียงเล็กน้อย  เพราะเชื่อว่าอาหารลาวนั้นต้องถูกปากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ของเคยกินมาแล้ว  ชอบๆทั้งน้าน  หยูกยาต้องเตรียมไปให้พร้อม  จะเอาอะไรตั้งแต่ปวดหัวตัวร้อนเป็นไข้  ปวดท้อง ท้องเสีย ท้องอืด เจ็บคอ เจ็บแข้งเจ็บขา  เจ็บตา  บอกข้อยมาได้เล้ย  ไม่ต้องรบกวนโฮงหมอลาวเป็นอันขาด ยกเว้นจะมีอะไรขาดให้พ่อหมอลาวต่อให้เท่านั้น 

              แล้วจะไปยังไงนี่  สหายอยู่เมืองหลวงน้ำทา  ต้องไปหาสหายก่อน  แต่เดิมตอนทำวิจัยไตดำที่หลวงน้ำทา  หล่อนบินเชียงใหม่เชียงราย  ต่อรถเมล์เชียงรายเชียงของ  ข้ามแม่น้ำโขงขึ้นเมืองห้วยทราย  บินบ่อแก้วน้ำทาด้วยสายการบินลาวลำเล็กๆน่าเอ็นดู  มีสิบเจ็ดที่นั่ง  เป็นพาหนะที่ยูเอ็น(ที่ไม่ใช่พ่อใครก็ไม่รู้) ห้ามเจ้าหน้าที่ของตนนั่งเด็ดขาด  เมื่อถึงบ่อนบินหลวงน้ำทาโดยสวัสดิภาพให้ได้แล้วก็นั่งรถสี่ล้อลาวไปโรงแรมหงทา  แล้วในที่สุดก็เช่ารถสามล้อเครื่องเมืองน้ำทาตะลอนๆไปตามหมู่บ้าน  ในสถานการณ์ปัจจุบันการบินไทยเธองดบินเชียงใหม่เชียงรายเสียแล้ว  มิหนำซ้ำสายการบินลาวอ้ายน้องก็งดบินบ่อแก้ว-น้ำทา  แล้วป้าจะไปยังไง  สหายบอกสบายมาก  นั่งยนต์ไปหลวงพระบางก็แล้วกัน  ข้อยจะขับรถไปรับแล้วเลยไปซำเหนือก่อนแล้วขากลับแวะหลวงน้ำทาก่อนค่อยกลับเชียงใหม่  ฟังๆมันง่ายเหมือนนั่งรถไปสันกำแพงแล้วเลยไปดอยสะเก็ดก่อนค่อยกลับมาหนองหอยยังไงยังงั้น  ดีเหมือนกันแวะเยี่ยมพ่อเฒ่าแม่เฒ่าที่บ้านทุ่งไจ้เหนือหน่อยก็ดี  คิดฮอดถึงอยู่

หมายเลขบันทึก: 200619เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2008 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ธุ อาจารย์ค่ะ..

มีภาพผ้าทอของกลุ่มไตแดงให้ดูก่อเจ้า?  

  • ธุ อาจารย์อีกทีนะเจ้า..

 

P อาจารย์  ธ.วั ช ชั ย   เขียนเรื่องผ้าทอไว้เยอะเหมือนกันค่ะ  ^^  <คลิกที่นี่>

และพี่นุช P  คุณนายดอกเตอร์ ก็เคยเขียนเกี่ยวกับผ้าทอ..ผ้าย้อมคราม ด้วยค่ะ

มาอ่านและลงชื่อไว้ครับ

  • ตามมาแอ่วเมืองเหนือค่ะ

ผมชอบลาวครับ ลองเข้าชม http://www.tourluangprabang.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท