ลูกรัก...กราบตักแม่


อุ่นใดๆ โลกนี้ไม่มีเทียบเคียง อุ่นอกอ้อมใจ อ้อมกอดแม่ประคอง

         วันสำคัญของครอบครัวอีกวันหนึ่ง ก็คือ วันแม่แห่งชาติ นอกจากจะมีกิจกรรมระดับชาติแล้ว อีกมุมหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ได้จัดกิจกรรมดีๆ นี้เช่นกัน "ลูกรัก...กราบตักแม่" เป็นกิจกรรมที่โรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา จัดขึ้นในวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๑ ผมได้รับโอกาสในการเข้าร่วมสัมผัสกับกิจกรรมที่น่าชื่นใจนี้เช่นเดียวกัน (ผมเป็นคนขับรถพาภรรยาและลูกชายที่อยู่ชั้นอนุบาล ๑/๓ มาร่วมงาน)

         ช่วงเช้าประมาณ ๙.๐๐ น. เสียงตามสายของทางโรงเรียนประกาศว่า "ขอเชิญคุณแม่และผู้ปกครองทุกท่านที่ห้องประชุมอาคารสีฟ้า ชั้น ๓ ค่ะ" ภายในห้องประชุมนั้นมีคุณแม่คุณพ่อ คุณน้า คุณอา คุณตา คุณยาย หลายต่อหลายท่านมาร่วมกิจกรรม (น่าดีใจแทนลูกๆ หลานๆ ทุกคน ที่ผู้ใหญ่ให้ความสำคัญกันอย่างล้นหลาม ... ผมและครอบครัวก็เช่นกัน แม้จะต้องลางานก็ตาม)

          ทางโรงเรียนจัดให้ตัวแทนนักเรียนในแต่ละกลุ่มชั้นเรียนซึ่งได้แก่ กลุ่มอนุบาล ๑-๓ กลุ่มประถม ๑-๖ และกลุ่มมัธยม ๑-๓ ได้แสดงความรู้สึกรักแม่ ออกมาเป็นตัวหนังสือบ้าง ภาพประดิษฐ์บ้าง บทกลอนและความเรียงบ้าง โดยเฉพาะช่วงชั้นอนุบาล แสดงออกทางคำพูด "ผมรักแม่ครับ และอยากให้แม่รักผม" สั้นๆ ครับ แต่ทำให้ผมสะท้านหัวใจได้ดีทีเดียว ผมเชื่อว่าพ่อแม่ผู้ปกครองหลายท่าน คงรู้สึกได้เช่นเดียวกัน

          จากนั้นคุณแม่แต่ละคนก็แยกย้ายกันไปตามห้องเรียนของเจ้าตัวน้อย เพื่อทำกิจกรรมสำคัญ "ลูกรักกราบตักแม่" ผมเองก็ตามภรรยาของผมมาที่ห้องอนุบาล ๑/๓ ซึ่งมีคุณครูมนฤดี เพ็ชรวารี เป็นครูประจำชั้นของลูกชายผม น้องอะตอม

  <p style="TEXT-ALIGN: left">            คุณครูจัดกิจกรรมให้คุณแม่กับคุณลูก ทำดอกไม้ประดิษฐ์ร่วมกัน นอกจากนั้นก็มีระบายสีรูปภาพหนูรักแม่ เห็นภาพที่ลูกๆ ตั้งใจทำแล้วก็ชื่นใจครับ</p> <p style="TEXT-ALIGN: center"> </p> <p style="text-align: left;">            ช็อตเด็ดอยู่ตรงนี้ครับ คุณครูแขก(มนฤดี) เรียกให้ลูกๆ มานั่งตรงกลางห้องโดยมีคุณแม่ทั้งหลายนั่งล้อมวงอยู่รอบนอก แล้วบรรดาลูกๆ ก็หันหน้าเข้าหาคุณแม่ พร้อมกับร้องเพลง ค่าน้ำนม เสียงดังพอได้เลยครับ เล่นเอาคุณแม่หลายๆ ท่านน้ำตาคลอไปตามๆ กัน (ผมเองก็ตื้นตันเช่นกัน แอบอิจฉาภรรยาในใจเล็กๆ)</p> <p style="text-align: center;"> </p><table border="0"><tbody>

</tbody></table><p>          ประทับใจครับ คุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่าน อาจเคยผ่านบรรยากาศแบบนี้มาแล้ว แต่สำหรับผมตื่นเต้นครับ เพราะนี่เป็นครั้งแรกของครอบครัวเรา</p>

หมายเลขบันทึก: 200642เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2008 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ตามมาอ่านบันทึกวันแม่

ปีนี้เป็นปีที่ผมไม่ได้กลับบ้านในวันแม่ ด้วยภารกิจที่มี แต่คิดถึงท่านตลอดเวลาครับ

สบายดีนะครับ

:)

ขอบคุณครับ เพื่อนเอก

เห็นใจ และเข้าใจครับว่าภารกิจของเพื่อนนั้นมีมาก

ที่สำคัญเป็นภารกิจที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง

ก็ขอเป็นกำลังใจแล้วกัน

แม้วันแม่ไม่ได้กลับบ้าน แต่เพื่อนเชื่อว่า แม่เพื่อน รู้ว่าเพื่อนคิดถึงและเข้าใจเพื่อนแหละ

ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท