กลิ่นดอกแก้วแมลงสาบไม่ชอบ


ดอกแก้วอาจไล่แมลงสาบได้

ดอกแก้วมีกลิ่นหอมฉุน แรง หากนำไปไว้ที่ที่มีแมลงสาบ  แมลงสาบจะไม่เข้าใกล้สังเกตจากที่หิ้งพระเป็นที่ที่ตั้งดอกไม้บูชาพระ เมื่อมีดอกไม้มาตั้งที่โต๊ะบูชาพระรวมทั้งอาหารบูชาพระพุทธ แมลงสาบจะต้องสนใจว่ามีอะไรมาใหม่ กินได้หรือเปล่า เคยเล่าให้ฟังถึงพฤติกรรมแมลงสาบที่สนใจไปทุกเรื่อง คิดแบบแมลงสาบ และดอกนี้ฉันจอง  สิ่งที่อยู่ข้างหน้า กินได้หรือไม่ และจะต้องทำเครื่องหมายด้วยกลิ่นของสารเคมี ชนิดที่เรียกว่าเฟอโรโมนบอกตำแหน่ง คล้าย ๆ สุนัขที่ชอบ ปัสสาวะตามล้อรถ กระถางต้นไม้ เลยครับ แต่เมื่อเป็นช่อดอกแก้วแมลงสาบจะไม่สนใจ จะอยู่ห่าง ๆ ดังนั้น หากเราสามารถสกัดสารจากดอกแก้วที่เป็นน้ำมันดอกแก้ว นำมาใช้ป้องกันแมลงสาบจะดีมาก ๆ เลยครับ

บ้านสมุนไพร-odd

 

หมายเลขบันทึก: 200816เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ดอกแก้วสกัดด้วยไอน้ำจะสามารถแยกน้ำมันดอกแก้วได้

บ้านสมุนไพร-odd

น่าสนใจครับอาจารย์ เดี๋ยวคงต้องลองดูหน่อยครับ เอ...แล้งๆแบบนี้จะหาดอกแก้วได้มั๊ยครับ

แต่ตอนนี้มดดำบุกบ้านครับ ตัวมันคล้ายมดดำเล็กแต่แข็งกว่า และมีกลิ่นเหม็นเวลาบี้ครับเยอะมาก โรยผงกำจัดมดไปก็ช่วยได้แป๊บเดียวเองครับ

จะหาดอกแก้วต้องปลูกต้นแก้ว:)

ผงกำจัดมดเป็นสารเคมีชนิดBHC(Benzene HexaChloide)มีฤทธิ์ตกค้างนาน เป็นปี อย่าใช้เลยทำลายสภาพแวดล้อม ทางที่ดีควรจะเก็บอาหารให้หมดอย่าให้มีเศษเล็กเศษน้อย มดดำบุกบ้านเป็นปรากฎการณ์ที่ฝนจะตกในอีก 2 - 3 วันนี้:)

กระผม จะทำโครงงาน วิทย์ อ่ะน่ะครับ คือกระผมเนี่ยจะทำปกหนังสือเป็นกลิ่นที่แมลงสาบไม่ชอบ ก็เลย อยากไม่ ข้อ มูล ของ กลิ่นที่แมลงสาบไม่ชอบ น่ะครับ

รีบทำ เดี๋ยวคนอื่นจะตัดหน้า:)

หอมด้วย ใช้งานได้ด้วย รีบทำเลยครับอาจารย์

ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ส่งดอกไม้ ราคา 600.-ขึ้นไป ฟรีค่าส่ง เช่น ช่อดอกไม้ กระเช้าดอกไม้ แจกันดอกไม้ พวงหรีด กระเช้าผลไม้ ช่อตุ๊กตา ตะกร้าดอกไม้ กระเช้าของขวัญ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดผ้า หรีดต้นไม้ พวงมาลา กระเช้าสุขภาพ และ ฯลฯ บริการจัดดอกไม้ บริการส่งดอกไม้ ทั้งดอกไม้สด และดอกไม้ประดิษฐ์ ทุกรูปแบบ ทุกวาระโอกาส ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริส.คอม บริการจัดส่งดอกไม้ สวยๆ ราคาไม่แพง ทั่วกรุงเทพฯ และทั่วไทย http://www.jittraflorist.com คัดดอกไม้ คุณภาพเกรดเอ ขนาดใหญ่ คุ้มราคา จัดส่งดอกไม้ รวดเร็ว ส่งด่วนทันใจ นึกถึง ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ต้องการ สั่งดอกไม้ ส่งดอกไม้ โทร. 02-8855125, 02-8855863 และ โทร. 089-1167664 แฟกซ์. 02-8855864

 

เด็กห้องเรียนวิทย์

อยากทำโครงงานวิทย์นี้บ้างจังถ้าจะทำจะเป็นไรไหมอยู่ม.5เอง

ไม่ยากแต่ต้องมี ๒ ส่วน คือ ส่วนที่เกี่ยวกับการสกัดสารจากพืช และส่วนที่เกี่ยวกับการทดสอบทางชีววิทยาหรือพฤติกรรมก่อน-หลังการใช้สารสกัดนั้น ๆ

odd-บ้านสมุนไพร

มันสามารถทำไล่จริงหรอเคยลองหรือยังอ่ะ

สร้างงานทดลองสิ พิสูจน์เลย

ดีดีคะเห็นด้วยเพราะที่โรงเรียนมีแมลงสาบมากเลย

ก็อยากจะทำโครงงานนี้ เพื่อกำจัดแมลงสาบค่ะ

ขอบคุณสำหรันเนื้อหานะคะ

เดี่ยวจะไปทำการทดลองดูบ้าง

ดอกไม้มีน้ำมันหอมระเหยไล่แมลงได้แปลอดภัยต่อเด็ก

บ้านสมุนไพร-odd

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับพืชที่ใช้ไล่แมลงสาบหน่อยค่ะ(ที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น)คือจะเอาไปทำโครงงานค่ะ

ยังไม่มีข้อมูลมากนัก ต้องทำBioassey อาหารคลุกดอกไม้ให้กิน

บ้านสมุนไพร-odd

ดิฉันคิดว่าต้นแก้วมีประโยชน์หลายอย่างมาก จากที่ดิฉันได้ศึกษาทั้งต้นของต้นแก้วสามารถใช้เป็นสมุนไพรได้นอกจากจะใช้เป็นสมุนไพรได้แล้วยังมีประโยชน์ในอีกหลายๆด้าน แถมยังมีกลิ่นหอม มีแต่คนชื่นชอบแถมยังไม่เป็นอันตรายต่อใครถ้าจะนำมาใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะทำเป็นชาสมุนไพร หรือนำไปทำอะไรๆอีกมากมาย เมื่อเรานำต้นแก้วมาปลูกที่บ้านก็จะมีกลิ่นหอมอบอวล มีสีขาวสวยงาม เราจะเห็นได้ว่าดอกแก้วนั้นมีประโยชน์หลายด้านมากๆค่ะ

พืชชนิดใดใช้กำจัดแมลงสาบได้

ก.กระท้อน ข.ยี่โถ ค.น้อยหน่า ง.ตะไคร้หอม

ใครทราบคำตอบข้อนี้บ้างคะ ช่วยบอกหน่อย

ไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท