ครูเมี้ยว
นางจินตนา ครูเมี้ยว ท้วมพงษ์

บันทึกการเข้ารับการอบรม BBL


Brain Based Learning

บันทึกการเข้ารับการอบรม... BBL

วันนี้เข้ารับการอบรมพัฒนาครูผู้สอนปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและการจัดกิจกรรม/ประสบการณ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมอง (Brain Based Learning ) ณ.ห้องประชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยองเขต 1 ซึ่งจัดอบรมในวันที่  14-15 สิงหาคม  2551

ประธานเปิดการอบรมคือท่านผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยองเขต 1 นายณัฐเสฐ  โพธิ์ศรีทอง หลังจากพิธีเปิดการอบรมแล้วท่านได้บรรยายพิเศษเกี่ยวกับการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยว่ามีความสำคัญเปรียบเสมือนครูเป็นวิศวกรก่อรากฐานตึกสูงซึ่งมีความสำคัญมากในการที่จะก่อสร้างอาคารสูงต่อไปอย่างมีคุณภาพ  หรือเปรียบเสมือนผู้ที่บำรุงปลูกต้นไม้ที่ต้องดูแลระบบรากให้แข็งแรงมั่นคงเพื่อการเจริญเติบโตที่ดีต่อไป ฉะนั้นครูปฐมวัยมีความสำคัญมาก และในการที่จะพัฒนาเด็กๆให้มีศักยภาพสูงสุดจำเป็นต้องใช้เทคนิคการสอนที่ดี  วิธีหนึ่งที่ดีคือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมองสมอง (Brain Based Learning )  

วิทยากรที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง BBL คือ ดร. นฤมล  เนียมหอม ท่านเป็นอาจารย์ที่สอนที่โรงเรียนทุ่งมหาเมฆมาให้ความรู้กับพวกเรา ท่านเปิดประเด็นที่จะร่วมกันอภิปรายคือ

1.      หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยไม่ตอบสนองการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการทำงานของสมอง

2.      หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยไม่สอนอ่านเขียน

3.      หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ไม่สอนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

4.      ควรสอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับปฐมวัย

5.      ควรสอนวิขาคอมพิวเตอร์อย่างเป็นทางการให้แก่เด็กระดับปฐมวัย

หลังจากที่แบ่งกลุ่มและเลือกหัวข้อนำมาอภิปรายภายในกลุ่มแล้วออกนำเสนอต่อผู้บรรยายและผู้ร่วมเข้ารับการอบรมแล้วสรุปแต่ละประเด็นได้ดังนี้

1.       จากประเด็น หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยไม่ตอบสนองการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการ  ทำงานของสมอง  ในการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยจะจัดกิจกรรมที่บูรณาการทั้ง 6 กิจกรรมหลัก คือกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  กิจกรรมสร้างสรรค์  กิจกรรมเสริมประสบการณ์  กิจกรรมเสรี (เล่นตามมุม)  กิจกรรมกลางแจ้ง  กิจกรรมเกมการศึกษาจะเห็นได้ว่าทั้ง 6 กิจกรรมหลักในแต่ละวันเด็กได้ปฏิบัติกิจกรรมต่างๆสอดคล้องกับพัฒนาการทางสมองอยู่แล้ว สรุปว่า หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยตอบสนองการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการ  ทำงานของสมอง 

2.      จากประเด็น หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยไม่สอนอ่านเขียน  สรุปว่า ควรสอนสอนอ่านและเขียนให้สอดคล้องกับพัฒนาการและความพร้อมของเด็กๆ

3.      จากประเด็นหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ไม่สอนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  สรุปว่าในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์มีการสอนวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์อยู่แล้วเพราะให้เด็กๆนับสิ่งต่างๆที่เป็นสื่อของจริง  การจำแนก การจัดหมวดหมู่ การสังเกต เปรียบเทียบ การรู้จักคิดคาดเดาเป็นการตั้งสมมติฐานอยู่แล้ว 

4.      จากประเด็นควรสอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับปฐมวัย  ท่านดร.นฤมล ให้ข้อคิดว่า ถ้าเด็กอยู่ในครอบครัวที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 หมายความว่าเด็กๆต้องพูดสื่อสารกับบุคคลต่างๆเช่นเป็นครอบครัวที่จำหน่ายสินค้าให้กับชาวต่างชาติก็ควรสอน  แต่ถ้าเด็กอยู่ในครอบรัวที่ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ คือไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันก็ไม่จำเป็นต้องสอน  โดยเฉพาะครูผู้สอนควรมีความพร้อมที่จะสอนอย่างถูกต้อง เพราะถ้าเด็กได้รับการสอนที่ไม่ถูกต้องเป็นการยากที่จะแก้ไขให้ถูกต้องในภายหลัง

5.      จากประเด็นควรสอนวิขาคอมพิวเตอร์อย่างเป็นทางการให้แก่เด็กระดับปฐมวัย  สรุปว่า  แม้ว่าคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทมากในปัจจุบัน  แต่เด็กเล็กๆไม่จำเป็นต้องเรียนวิชาคอมพิวเตอร์อย่างเป็นทางการ หมายความว่าจัดชั่วโมงสอน ให้เด็กนั่งประจำเครื่อง เพราะเด็กเล็กๆไม่ควรให้อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจได้รับอันตรายจากคอมพิวเตอร์ได้ ควรให้เด็กได้รู้จัก คอมพิวเตอร์ อย่างเป็นธรรมชาติ  ได้เห็นครูใช้งาน ได้คุ้นเคย และมีประโยชน์อย่างไร

 

ท้ายที่สุดมีเพลงที่ใช้เก็บเด็กให้สงบ เรียกสมาธิของเด็กๆกลัมาสู่สิ่งที่ครูจะสอนค่ะ

นกสองตัวเกาะอยู่บน( ต้นไม้ , เสาไฟ ,หลังคา...) ตัวหนึ่งชื่อ( ต้อย ,เก่ง ,น้อย...) ตัวหนึ่งชื่อ ( แต้ว , มิ้น , โอม...) บินไปแล้ว ( ต้อย ,เก่ง ,น้อย...) บินไปแล้ว ( แต้ว , มิ้น , โอม...) กลับมาแล้ว     ( ต้อย ,เก่ง ,น้อย...)  กลับมาแล้ว ( แต้ว , มิ้น , โอม...)  พร้อมกับทำท่าทางประกอบ ครูเลือกเรียกชื่อเด็กๆในห้องเรียนนั้นค่ะ จะช่วยให้เด็กสงบเร็วขึ้นและพร้อมที่จะฟังต่อไป

*******

 

คำสำคัญ (Tags): #brain based learning
หมายเลขบันทึก: 200940เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ครูเมี้ยว..คะ มีลูกกำลังเรียนหลักสูตร bbl อยู่ อยากถามหน่อยคะว่าในฐานะผู้สอนคิดว่าจะได้ประโยชน์ จริงตามเป้าหมายรึป่าวคะ..

BBLเห็นกำลังอบรมกันน่าดู จะใช้ได้ประโยชน์มากแค่ไหนนะ ครู ป .1 ลุ้นค่ะ เพื่อจะได้รับช่วงต่อได้ง่ายขึ้น

  • ขอบคุณ คุณpongmas ที่ให้ความสนใจ ตามความคิดของครูเมี้ยวมีความเชื่อว่าการจัดการเรียนการสอนแบบ BBL ได้ผลแน่นอน เพราะเห็นผลแล้วจากการจัดกิจกรรมการเรียนกานสอนแบบ BBL ที่โรงเรียนค่ะ
  • ขอบคุณ คุณ NONGYAO ที่ให้กำลังแวะมาทักทายกันค่ะ

ขอบคุณครูเมี้ยวที่ให้ความรู้แก่ครูปฐมวัยจำเป็น(ไม่ได้จบปฐมวัยแต่ต้องสอน)ความรู้ที่ได้รับจะกลับไปปรับปรุงตับเองคะ

ครูปฐมวัยเช่นกันค่ะ

ครูรส

อยากเข้าอบรม bblด้วยมีจัดที่ไหนคะครูเมี้ยวช่วยบอกต้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขั้นตอนการสอนของ BBL ต้องทำยังไงบ้าง มีขั้นตอนแตกต่างจากของเดิมที่ใช้ในอนุบาลยังไงค่ะ

อยากได้ตัวอย่างโครงการการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนของbbl พอจะให้ได้บ้างมั้ยค่ะ ตัวอย่างโครงการ และถ้าจะเชิญ มาเป็นวิทยากรในการสอนช่วงเดือนมีนาคม พอจะมรเวลาบ้างมั้ยค่ะ

ชอบที่จะเทคานตึกคือการสอนระดับปฐมวัยเพราะทำให้เราทราบสัจจะธรรมของมนุษย์เกิดมาไม่เหมือนกันแต่ทุกคนสามารถพัฒนาได้อาจจะไม่เท่าเทียมกัน เพราะทุนสมองไม่เท่ากัน ทำให้เป็นคนใจเย็นขึ้น มีเมตตาต่อเด็กมากๆๆๆ เด็กก็มีความสุขเรียนรู้และพํฒนาได้ ผู้ปกครองก็มีความไว้ใจโรงเรียน ให้ความร่วมมือดีมากๆๆ

ตัวดิฉันเองอยู่โรงเรียนรัฐบาล ซึ่งไม่ได้สอนเด็กอนุบาลจึงอยากจะทราบเกี่ยวกับการสอนระบบbbl จังเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท