เรื่องที่หลายคนมักจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Bill Gates


คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของ Bill Gates เจ้าของบริษัท Microsoft (บริษัทที่เขากับ Paul Allen ร่วมกันก่อตั้งขึ้น) เขารวยติดอันดับหนึ่งในสามของโลกอย่างสม่ำเสมอในช่วงสิบปีที่ผ่านมา (ล่าสุดเขาติดอันดับสามในปี 2008) และเรื่องที่คนรู้กันดีอีกอย่างคือ เขาร่ำรวยได้ขนาดนี้ทั้งๆที่เขาไม่ได้จบปริญญาตรี (เขาเลิกเรียนกลางคันเพื่อก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ของเขา)

คนหลายคน (ที่ไม่ได้อ่านประวัติของเขาโดยตรง) มักจะเข้าใจผิด คิดว่าเขาเป็นเด็กเรียนไม่เก่ง ซ้ำร้ายบางคนเข้าใจว่าเขาเรียนแย่จนไม่จบเสียด้วยซ้ำ เมื่อก่อนอาจารย์ผมสมัยม.ปลายท่านหนึ่งเคยพูดถึงเขาว่า " Bill Gates ไม่จำเป็นต้องเรียนเก่ง ก็ประสบความสำเร็จได้" ซึ่งนี่เป็นความเข้าใจผิดที่มักจะถูกเล่าปากต่อปาก ต่อๆกันไปเรื่อยๆ

"Bill Gates แท้จริงแล้วเป็นนักเรียนที่เรียนเก่งมากเรียกว่าระดับอัจฉริยะคนหนึ่งเลยทีเดียว"

เขาสอบ SAT (ข้อสอบสำหรับคนที่จะเข้าปริญญาตรีของอเมริกา) ได้คะแนนสูงถึง 1590/1600 และเลือกสมัครเข้ามหาลัยฮาร์เวิร์ด ที่เป็นหนึ่งในมหาลัยฯที่เข้ายากที่สุดของอเมริกา ระหว่างที่เขาเรียนปริญญาตรี ปีที่สองนั้นเขาได้ทำวิจัยร่วมกับ Christos Papadimitriou และได้ตีพิมพ์ ผลงานวิจัย (ไฟล์ใหญ่เหมือนกันครับ ถ้าเน็ตช้าอย่าคลิ็ก) ซึ่งโดยปกติแล้วการที่นักศึกษาระดับปริญญาตรีปีที่สอง มีผลงานวิจัยตีพิมพ์นั้น เป็นเรื่องที่ยากมาก อีกทั้งผลงานของเขายังเป็นผลงานเชิงทฤษฎีที่ต้องใช้ความสามารถทางคณิตศาสตร์ นี่เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า เขาเป็นคนเก่งคณิตศาสตร์มาก

คำสำคัญ (Tags): #ประวัติ
หมายเลขบันทึก: 201598เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 04:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 01:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เห็นคล้อยตามบทความนี้
  • และเห็นว่า จะตัดสินใจเชื่อ พูด หรือทำอะไร ต้องอยู่บนพื้นฐานของการพิจารณาหรือศึกษาแล้ว
  • แต่ก็มีข้อความบางตอน ผมก็งง ๆ อยู่ จะพยายามทำความเข้าใจอีกครั้งครับ
  • ขอให้ท่านปริญญาจงโชคดีมีความสุขตลอดไปนะครับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท