รัฐธรรมนูญ มาตรา ๕๗ มาตรา ๖๗ สร้างรัฐสภาใหม่เพื่อใคร


รัฐสภาใหม่

       สงสารเด็กนักเรียนโรงเรียนโยธินบูรณะและชุมชนที่อยู่รอบ ๆ ที่อาจจะต้องย้ายโรงเรียนไปอยู่ที่ใหม่ที่ไกลจากที่เดิม 1.7 ก.ม. ทำไมรัฐบาลไม่มองถึงความเป็นมาเป็นไปของประวัติศาสตร์ของชุมชน ที่ล้วนมีคุณค่าทางด้านความเป็นมา  สถานที่ในประเทศไทยมีตั้งมากมายทำไมคุณไม่ไปสร้าง เมื่อรื้อก็ต้องเสียค่ารื้อถอนแล้วต้องปรับพื้นที่อีก ปัญหาการจราจรหนาแน่นอยู่แล้วที่แยกเกียกกาย เพราะถนนบริเวณนั้นมีพื้นที่จำกัด นายกยังบอกว่าจะสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาจากถนนจรัญสนิทวงศ์ 92 ข้ามบรรจบกับถนนทหาร(แล้วค่าใช้จ่ายการสร้างสะพานละมเป็นงบประมาณเท่าไหร่) เหตุผลที่จะสร้างสะพานในครั้งนี้ ไม่ได้มาจากประโยชน์ของประชาชน แต่เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักการเมืองเพื่อเดินทางมาสภามากกว่า มันสมควรแล้วหรือ ในขณะที่สภาเดิมเวลาประชุมไม่เห็นผู้แทนเข้าไปนั้งประชุมเต็มสักครั้ง ต้องคอยนับอยู่เรื่อย ๆ

      สิ่งที่สงสัยมากกว่านั้นทำไมต้องรีบเร่งด้วย โครงการนี้ใครได้เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการ

      

ที่มาภาพ google earth

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ (อ่านฉบับเต็ม)

มาตรา ๕๗

บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับข้อมูล คำชี้แจง และเหตุผลจากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น ก่อนการอนุญาตหรือการดำเนินโครงการ หรือกิจกรรมใดที่อาจมีผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิต หรือส่วนได้เสีย สำคัญอื่นใดที่เกี่ยวกับตนหรือชุมชนท้องถิ่น และมีสิทธิแสดงความคิดเห็นของตนต่อหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

การวางแผนพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรม การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ การวางผังเมือง การกำหนดเขตการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และการออกกฎที่อาจมีผลกระทบต่อ ส่วนได้เสียสำคัญของประชาชน ให้รัฐจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างทั่วถึง ก่อนดำเนินการ

มาตรา ๖๗

สิทธิของบุคคลที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษ์ บำรุงรักษา และการได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ และในการคุ้มครอง ส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้อย่างปกติและต่อเนื่องในสิ่งแวดล้อม ที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพ หรือคุณภาพชีวิตของตน ย่อมได้รับ ความคุ้มครองตามความเหมาะสม

การดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ จะกระทำมิได้ เว้นแต่จะได้ศึกษา และประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในชุมชน และจัดให้มี กระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียก่อน รวมทั้งได้ให้องค์การอิสระ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนองค์การเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และผู้แทนสถาบันอุดมศึกษา ที่จัดการการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรธรรมชาติหรือด้านสุขภาพ ให้ความเห็นประกอบ ก่อนมีการดำเนินการดังกล่าว

สิทธิของชุมชนที่จะฟ้องหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ราชการส่วนท้องถิ่น หรือองค์กรอื่นของรัฐที่เป็นนิติบุคคล เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ตามบทบัญญัตินี้ ย่อมได้รับความคุ้มครอง

อ้างอิง

แหล่งข้อมูล1  แหล่งข้อมูล2   แหล่งข้อมูล3   แหล่งข้อมูล4  

หมายเลขบันทึก: 201660เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เจริญพรนะโยม
  • สร้างเพื่อใครไม่ทราบ
  • แต่ที่แน่ๆชาติประชาชนไม่ได้ประโยชน์
  • นักเรียนโรงเรียนโยธินบูรณะได้รวมใจกันเรียกร้อง
    ความยุติธรรมขอเอาใจช่วย
  • แต่ละโครงการที่รัฐบาลจะทำล้วนมหึมา
    งบประมาณเยอะแยะมหาศาล
  • ขอวิงวอนประชาชนอย่าทิ้งประเทศชาติ
  • อนุโมทนาสาธุ

P   

นมัสการครับ ประโยชน์ของส่วนรวมต้องมาก่อนส่วนตนครับ

มีคำถามว่าก็ในเมื่อเตรียมที่ดินให้โรงเรียนทั้งสองแล้ว ก็ทำไมไม่ไปสร้าง

ตรงที่ที่ดินที่เตรียมไว้ล่ะครับ ไปแย่งเด็กทำไม

คำถามที่สองว่าที่อื่นว่างๆเยอะแยะ ทำไมไม่ไป เช่น โน่น นครนายกแถวบ้านนา

เขาชะโงก อะไรทำนองงนี้ จะได้ไม่มีปัญหารถติดมาสภาไม่สะดวก

คำถามสุดท้ายเพื่ออะไรครับ ไปดูรัฐสภาอังกฤษ ฝรั่งเศส เก่าก็เก่า แคบก็แคบ

แทบจะขี่คอกันเวลาประชุม ไม่เห็นเขาร้องจะย้าย เพราะอะไรรู้มั้ยครับ

ก็เพราะมันมีประวัติศาสตร์ ความเป็นมา พูดง่ายๆคือมันมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ครับ

ซึ่งของเราก็มีเช่นกันครับ

คิดแล้วน่าอายเด็กครับ มันเหมือนว่าวุฒิภาวะไม่พอครับ

กระทรวงศึกษามาทำเป็นเจรจากับเด็ก ก็ทำไมไม่ยกที่กระทรวงศึกษาให้ทำรัฐสภาไปเลยเล่า รัฐสภาอยู่บนถนนราชดำเนินก็สง่างามกว่าไปหลบอยู่ซอกแคบๆ บนถนนสามเสนนะ

อ้อแต่ถ้าใครจะมาปิดถนนสามเสนประท้วงผมก็ไม่ยอมนะ ผมจะต้องไปส่งลูกที่ราชินีบน ใช้เส้นทางนี้ซึ่งปกติก็ติดมหาศาลอยู่แล้ว สงสารเด็กจากเกียกกายไปบางกระบือไฟแดงเดียวชั่วโมงนึง ขี่หลังเต่าไปยังไวกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท