เล่าเรื่องลัวะๆด้วยภาพ(ต่อ)


ชาวลัวะเลี้ยงผีตะตูก่อนเผาไร่เพื่อเริ่มฤดูการเพาะปลูก

   

 

  พิธีเลี้ยงผีตะตู  เป็นพิธีเลี้ยงผีก่อนเผาไร่  ชาวบ้านจะนำเอาไก่ ข้าวเหนียวและเหล้ามาร่วมกันทำพิธีเพื่อขอความอุดมสมบูรณ์และความปลอดภัยในการทำไร่ แม้วิถีชีวิตจะเปลี่ยนไปเป็นการเพาะปลูกพืชการค้า  แต่ชาวลัวะยังตระหนักถึงระบบเศรษฐกิจแบบเลี้ยงดูตนเอง  ต้องการที่จะเพาะปลูกข้าวเพื่อบริโภคเอง  พิธีกรรมนี้แสดงถึงสำนึกของชุมชนชาวลัวะ  ตัวแทนของแต่ละครอบครัวนำเอาอาหารมาร่วมกันเซ่นไหว้ผี  โดยมีพ่อหลวงสม แก่นเจิงเป็นผู้ประกอบพิธีกรรม (รายละเอียดโปรดดูในบทความเรื่องลัวะๆ)

หมายเลขบันทึก: 201819เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไทลัวะ กับ ไทลื้อ ชาติพันธ์เดียวกันไหม

คุณณัฎฐพลคะ

ลัวะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์มอญ-เขมรซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ดั้งเดิมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนบน มักอาศัยอยู่บนพื้นที่สูง แต่ก็มีจำนวนหนึ่งที่อยู่ในหมู่บ้านพื้นราบ เช่น ที่สันป่าตอง จอมทอง ฯลฯ พวกที่ผสมกลมกลืนกับกลุ่มยวน หรือ ล้านนา ส่วนไทลื้อเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ไทที่บ้านเกิดอยู่ที่สิบสองปันนาทางตอนใต้ของจีน แต่ก็มีเป็นจำนวนมากที่อพยพหรือถูกกวาดต้อนมาอยู่ในภาคเหนือสมัยเก็บผักใส่ซ้า เก็บข้าใส่เมือง ของเจ้าเจ็ดตน ชาวลื้อใกล้ชิดกับคนยวน เขิน และไทใหญ่มากค่ะ ทอผ้าสวย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่อยู่ตอนเหนือของลาว พม่า และหรือล้านนา แต่ในสิบสองปันนาไม่ได้ทอแล้ว ใส่ผ้าโรงงานไปหมด

น่าสนใจครับ..

ลัวะที่ไหนครับ..

ยังสมบูรณ์ด้วยวัฒนธรรมการแต่งกายครบ..ตามภาพนะครับ

ลัวะ..ในสิบสองปันนา หรือ ยูนานมีไหมครับ อยากไปดู..

เชียงใหม่ไปมาแล้ว..

ลัวะที่บ้านดง ตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอนค่ะ

ในสิบสองปันนา ยูนนานมีลัวะที่คนทางโน้นเรียกว่า ว้า ข่าว้า หรือข่าม่อน เป็นกลุ่มมอญ-เขมรเหมือนกัน ภาษาพูดอาจจะต่างกันไป การแต่งกายคล้ายกัน นับถือผีเหมือนกัน ถ้าไปสิบสองปันนาให้ขึ้นไปถึงเมืองแลม เป็นเมืองที่มีลัวะมาก

พอดีเสิร์ทเน็ตเข้ามาเจอบล็อกของอาจารย์ค่ะ เกี่ยวกับเรื่องลัวะ ก็อ่านทั้งหมดเลย ข้อมูลละเอียดแลน่าสนใจมากเลยค่ะ

ตอนนี้หนูก็ทำthesisเกี่ยวกับลัวะอยู่ค่ะ แต่เป็นที่ บ้านเฮาะ อ.แม่แจ่ม ความเป็นอยู่ที่นั่นก็ยังไม่เปลี่ยนไปมากค่ะ ที่หมู่บ้านยังไม่มีไฟฟ้าเข้าถึงต้องใช้แผงโซล่าเซลล์ค่ะ แต่วิถีชีวิตก็เหมือนๆ กันกับลัวะที่แม่ฮ่องสอนเลยค่ะ

อาจารย์ครับพอดีผมทำวิจัยที่บ้านดงอยู่ครับแต่ออกแนวสถาปัตยกรรมครับ

ผมศึกษาเรื่องการจัดรูปที่ว่างของชาวละว้า

จะขออนุญาตินำข้อมูลของอาจารย์บางส่วนมาใช้ครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท