กรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ชุดที่ 3...เริ่มเข้าลู่วิ่ง


การเริ่มต้นการปฏิบัติงานของคณะกรรมการที่เป็นระบบ และทุกคนมีความมุ่งมั่นร่วมกัน น่าจะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนางานของเขตพื้นที่การศึกษา

      วันนี้(18 สิงหาคม 2551) ในช่วงบ่าย ได้ไปร่วมประชุมกรรมการเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2 ชุดใหม่  นับจากการเริ่มมีกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ในปี 2547 กรรมการชุดนี้ จัดเป็นกรรมการชุดที่ 3 ของเขตพื้นที่ ที่จะมีวาระ 2 ปี (กรกฎาคม 2551-กรกฎาคม 2553) การประชุมในวันนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 1 ของคณะกรรมการชุดใหม่  วาระสำคัญในการประชุมวันนี้ คือ การคัดเลือกประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งที่ประชุมได้เลือกให้ผมทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่อีกวาระหนึ่ง เป็นสมัยที่ 2

จากการแนะนำประวัติและผลงานคณะกรรมการแต่ละคนในวันนี้ พบว่า คณะกรรมการของสพท.นนทบุรีเขต 2 ชุดนี้ เป็นคณะกรรมการที่มีอาวุโสและมีประสบการณ์สูงมาก หรือเรียกได้ว่าเป็นคณะกรรมการที่มีศักยภาพสูง ที่น่าจะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อการร่วมคิด ร่วมวางแผนและร่วมพัฒนางานของเขตพื้นที่ ในโอกาสต่อไป

การเริ่มต้นของคณะกรรมการชุดใหม่ในวันนี้ มีหลายประการที่สะท้อนถึงการเริ่มต้นที่ดี ที่น่าจะแก้ปัญหาการทำงานบางประการที่เคยเกิดขึ้นในเขตพื้นที่การศึกษาต่าง ๆ ในอดีตได้ เช่น

1) มีการสรุป ประเมินผล และทบทวนงานที่ตกทอดมาจากคณะกรรมการชุดก่อน ซึ่งกรรมการชุดก่อนได้ให้ข้อเสนอสำหรับการพัฒนางานต่อเนื่องหลายลักษณะ ที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานของเขตพื้นที่ เป็นของฝากที่ต้องการให้คณะกรรมการชุดใหม่คิดและดำเนินการต่อยอด

2) มีการตกลงร่วมกันว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการเดือนละครั้ง อย่างสม่ำเสมอ(ทุกวันพุธที่สองของเดือน) เพื่อร่วมหารือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือร่วมให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานของเขตพื้นที่ ในกรณีที่ไม่มีวาระงานเร่งด่วนใด ๆ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมกำหนดทิศทาง หรือร่วมหาทางออกในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น หรือก้าวสู่ความเป็นเลิศในอนาคต

3) มีการหารือร่วมกันว่า “เพื่อแก้ปัญหาในอดีตที่พบว่า คณะกรรมการบางท่าน ติดราชการไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้อย่างต่อเนื่องทุกครั้ง” ดังนั้น ในการประชุมทุกครั้ง เห็นว่าน่าจะต้องเร่งให้มีการบันทึกผลการประชุมแบบเร่งด่วน เช่น ภายใน 3-5 วัน แล้วนำเสนอผลการประชุมหรือประเด็นข้อสรุปไว้ในเว็บไซด์ของ สพท. เพื่อให้คณะกรรมการที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมได้มีโอกาสรับทราบ และร่วมแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมในเว็บบอร์ด  อีกทั้งจะช่วยให้ผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสถานศึกษา สามารถเข้าไปศึกษารายงานการประชุม หรือดำเนินการในส่วนที่เป็นเรื่องสืบเนื่องจากมติกรรมการได้ทันที เป็นการผลักดันให้เกิดการพัฒนาได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง  ช่วยให้บันทึกการประชุมกลายเป็นเครื่องมือในการกระตุ้น หรือส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างรวดเร็วและจริงจัง

4) ที่ประชุมมีความเห็นในเรื่องทิศทางการพัฒนาการศึกษาในอนาคต ให้เน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาลูกนนทบุรี  มีข้อเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติงานแบบเกื้อหนุนกัน ไม่แบ่งแยก โรงเรียนของรัฐ เอกชน อีกทั้ง ในกรณีที่อาจมีการจัดโครงสร้างการบริหารใหม่ เช่น แยกมัธยมศึกษา กับประถมศึกษา คณะกรรมการเสนอว่า ขอให้เป็นไปตามบริบทที่ควรจะเป็น หรือตามแนวทางที่จะมีการกำหนดข้อตกลงในระดับประเทศ  สิ่งที่สำคัญ คือ “ไม่ควรให้เกิดความแตกแยกแบบมีอคติต่อกัน” ทุกคนจะต้องระลึกเสมอว่า  ไม่ว่าจะจัดโครงสร้างออกมาในลักษณะใด  ทุกระดับชั้น ทุกช่วงชั้น ต้องเน้นการพัฒนาลูกนนทบุรี เป็นสำคัญ เป็นการพัฒนาท้องถิ่นเดียวกัน ซึ่งจะต้องมีการประสานกันอย่างต่อเนื่อง

การเริ่มต้นการปฏิบัติงานที่เป็นระบบ และทุกคนมีความมุ่งมั่นร่วมกัน น่าจะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนางานของเขตพื้นที่การศึกษาแห่งนี้ ในอนาคต  ผมเห็นว่า การประชุมในครั้งแรกนี้ แม้จะเน้นวาระสำคัญ คือ การเลือกประธานคณะกรรมการ แต่ก็มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ ถือเป็นการออกสตาร์ทที่ดีเลยทีเดียว

 

หมายเลขบันทึก: 201914เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาดูบล๊อกของอาจารย์บ่อยๆครับ ช่วง2สัปดาห์กว่าๆที่ผ่านมาไม่ค่อยเห็นอาจารย์ ได้เขียนบล๊อกเลยครับ อ่านแล้วก็ทำให้โลกทัศน์กว้างขึ้นทุกครั้ง โดยครั้งนี้สิ่งหนึ่งทีเห็นด้วยอย่างยิ่งคือในข้อ 3)ครับ เพราะการที่เขตพื้นที่ได้รายงานบันทึกการประชุมนอกจากจะทำให้คณะกรรมการที่ไม่ได้เข้าประชุมได้ทราบและแสดงความคิดเห็นแล้ว บุคคลภายนอกที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ไม่ว่าจะเป็นครู ผู้บริหาร ผู้ปกครองตลอดจนนักเรียน ก็สามารถพอจะทราบทิศทางหรือแนวการดำเนินงานต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้ เรียกว่ารู้ก่อนก็จะได้เตรียมตัวก่อน

ในหน่วยงานของผม ผมเคยเสนอแนะเรื่องการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตให้เป็นประโยชน์ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยนความรู้และเรื่องานธุรการเอกสารทั่วไป แต่ก็ต้องม้วนเสื่อกลับไปเพราะเหตุผลที่ว่าระบบเดิมก็ดีอยู่แล้วจะทำให้ยุ่งยากทำไม เฮ้อ...น่าเสียดายจังเลยครับ

  • สวัสดีครับ คุณจิรเมธ
  • ช่วงหลัง ผมไม่ค่อยได้เขียนบล๊อกนะครับ กำลังเร่งโครงการวิจัยจำนวนมาก  หลังจากเดือน ก.ย.แล้ว คิดว่าน่าจะดีขึ้น
  • ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามาเยี่ยมชม

ผมเป็นผู้บริหารโรงเรียนในนนทบุรี เขต 2มีความประทับใจในความคิดของท่านที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในนนทบุรี เขต 2ให้ก้าวติดระดับ 1ใน 5 ของประเทศผมคนหนึ่งที่จะช่วยพัฒนา ยกระดับตามเจตนารมย์ของท่าน

เรียน ผอ.ชัยฤกษ์

  • ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามายืนยันความเป็นทีมที่เข้มแข็ง คงต้องพึ่งพาความร่วมมือจากท่าน ผอ.และทีมบริหารทุกท่านละครับ
  • ขณะนี้ เราติด 1 ใน 5 ของ 185 เขตพื้นที่การศึกษาอยู่แล้วละครับ แต่จะทำอย่างไร ให้มีความเป็นเลิศอย่างแท้จริง ทุกท่านต้องช่วยคิดและช่วยทำ นะครับ

หนูอยากจะทราบว่า ในจังหวัดนนทบุรี ในเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรีเขต 2 มีกี่โรงเรียน

อะไรบ้าง มัธยมกี่โรงเรียน ประถมกี่โรงเรียน และขยายโอกาสกี่โรงเรียน

ช่วยหนูหน่อยนะค้ะ

ขอบคุณค่ะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท